x close

ครูคริส อึ้ง นักศึกษาไทยทำข้อสอบภาษาอังกฤษ เต็ม 100 ได้ 7 คะแนน



ครูคริส อึ้ง นักศึกษาไทยทำข้อสอบภาษาอังกฤษ เต็ม 100 ได้ 7 คะแนน

ครูคริส อึ้ง นักศึกษาไทยทำข้อสอบภาษาอังกฤษ เต็ม 100 ได้ 7 คะแนน


             ครูคริส พิธีกรชื่อดัง อึ้ง นักศึกษา ป.ตรี ทำข้อสอบภาษาอังกฤษ ได้ 7 เต็ม 100 คะแนน ด้านครูพี่แนนชี้ต้องแก้ปัญหาด้วยการทำให้เด็กอยู่กับภาษาอังกฤษได้ในระยะยาว

          กลายเป็นประเด็นให้ถูกพูดถึงอีกแล้ว สำหรับเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนไทย ที่ล่าสุด (19 พฤษภาคม 2558) อ.คริสโตเฟอร์ ไรท์ คุณครู นักแสดง และผู้ดำเนินรายการ อิงลิช เดลิเวอรี่ (English Delivery) ได้โพสต์รูปภาพลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว Chris Wright โดยระบุว่า ภาพดังกล่าวคือข้อสอบภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งในภาพได้มีการเขียนข้อความไว้ว่า มีนักเรียนจำนวนมากที่สอบตก แถมนักศึกษาบางคนยังทำได้เพียง 7 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 อีกทั้งยังระบุว่า ข้อความคำว่า island ที่นักศึกษาเขียนว่า อีส-แลนด์ นั้น เป็นคำอ่านที่ไม่ถูกต้อง แต่ถึงแม้จะมีนักศึกษาที่สอบตกเป็นจำนวนมาก แต่พวกเขาก็ยังจะสามารถผ่านในวิชานั้น ๆ ไปได้ จนกระทั่งจบการศึกษาในที่สุด

             ภาพดังกล่าวได้รับการแชร์ต่ออย่างกว้างขวาง และยังมีชาวต่างชาติเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบการศึกษาภาษาอังกฤษของไทย ที่น่าจะต้องได้รับการพัฒนา ร่วมถึงมีการถกประเด็นในเรื่องการให้ตกในวิชาใด ๆ ของระบบการศึกษาไทยด้วย

          สำหรับเรื่องนี้ นางสาวอริสรา ธนาปกิจ หรือ ครูพี่แนน ติวเตอร์ชื่อดังจากสถาบันกวดวิชาเอ็นคอนเส็ปท์ (Enconcept E-Academy) ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ว่า กรณีดังกล่าวต้องมองย้อนไปถึงการสอบ O-NET ซึ่ง คะแนน O-NET วิชาภาษาอังกฤษทั่วประเทศนั้นต่ำกว่ามาตรฐาน โดยหากจะแก้ปัญหานี้ ต้องมองว่าจะทำอย่างไรให้เด็ก ๆ อยู่ร่วมกับภาษาอังกฤษได้นาน ๆ ซึ่งการอยู่ร่วมกับภาษาอังกฤษนั้น มี 2 ประการคือ


             - อยู่ด้วยความจำเป็น ซึ่งต้องไปเรียนเมืองนอก หรือเรียนภาคอินเตอร์
             - อยู่ด้วยความชอบ เพราะทำได้ดีจึงชอบทำ

             นอกจากนี้ยังมีอีกประการก็คือ เพราะมีความสุข สนุกที่ได้ทำ ทำให้อยากทำต่อไปเรื่อย ๆ จนเกิดผลดีตามมา

          ครูพี่แนน กล่าวต่อว่า เคยมีคณบดีคณะแพทย์ท่านหนึ่งได้บอกกับตนว่า เด็กที่มีโอกาสเรียนคณะแพทย์ได้รอดส่วนใหญ่จะเป็นเด็กที่เรียนภาษาอังกฤษได้ดี เพราะตำราเรียนแพทย์จะเป็นตำราภาษาอังกฤษ ซึ่งการสอบเข้าคณะแพทย์ก็จะเปิดรับนักเรียนแพทย์รอบพิเศษด้วยการยื่นคะแนน TOEFL เพื่อการันตีว่านักศึกษาใช้งานภาษาอังกฤษได้จริง ๆ

          สำหรับคะแนนการสอบวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียน-นักศึกษานั้น ครูพี่แนน ระบุว่า ควรกลับมาวิเคราะห์อย่างจริงจังว่า เด็ก ๆ ขาดอะไร เช่น เป้าหมาย หรือความชอบ อย่างไรก็ตามต้องวิเคราะห์ผู้สอนด้วยว่า ครูขาดเทคนิคการสอนหรือเปล่า ซึ่งการเรียนการสอนเป็นเรื่องของครู และนักเรียนที่ใช้เวลาร่วมกัน หากไม่ประสบความสำเร็จควรวิเคราะห์เพื่อหาจุดแก้ไขกับทั้ง 2 ฝ่าย


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chris Wright

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูคริส อึ้ง นักศึกษาไทยทำข้อสอบภาษาอังกฤษ เต็ม 100 ได้ 7 คะแนน อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2558 เวลา 11:49:00 120,769 อ่าน
TOP