x close

สะเทือนใจพุทธ ติดป้ายขายวัด


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วานนี้ (13 มิ.ย.) พุทธศาสนิกชนคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองโอคแลนด์ สหรัฐอเมริกา แจ้งข่าวว่า ขณะนี้ทางวัดโอคแลนด์พุทธธัมมธโร ตั้งอยู่ที่รัฐแคลิฟอเนียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการติดประกาศขายสถานที่ สร้างความสะเทือนใจให้กับชาวพุทธศาสนิกชนคนไทยในเมืองโอคแลนด์เป็นอย่างมาก

          โดยพุทธศาสนิกชนคนเดิมกล่าวว่า วัดโอคแลนด์ฯ สร้างเมื่อปี 2546 ผู้สร้างก่อตั้งขึ้นหลังจากลูกชายของเธอเสียชีวิต หลังจากมีพระรูปหนึ่งให้คำแนะนำว่าถ้าอยากทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ลูกชายก็ต้องสร้างวัด เพราะได้อานิสงส์มาก เธอจึงซื้อบ้านหลังนี้ในราคา 280,000 เหรียญฯ เพื่อดัดแปลงเป็นวัด จากนั้นก็ไปนิมนต์พระมาจำพรรษาจำนวน 3 รูป แต่ตอนนี้ได้ประกาศขายวัดในราคาถึง 625,000 เหรียญฯ โดยติดป้ายประกาศขายที่หน้าวัดรวมทั้งทางอินเทอร์เน็ต

          ผู้หวังดีกล่าว กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้ก่อตั้งวัดได้บอกกล่าวให้พระที่จำพรรษาอยู่ที่วัดย้ายออกไปภายใน 90 วัน และได้ทวงเงินอีก 3,000 เหรียญฯ จากพระ โดยอ้างว่าเป็นค่าเช่า ทั้งๆ ที่เคยกล่าวคำถวายยกที่ของวัดโอคแลนด์ฯ ให้เป็นสมบัติของพระศาสนา ขณะเดียวกันทางวัดก็ได้จ่ายเงินผ่อนชำระค่าบ้านเรื่อยมา เพราะคิดว่าเมื่อผ่อนชำระหมดบ้านหลังดังกล่าวก็จะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของวัด แต่กลับไม่ได้มีการโอนมาให้กับวัดแต่อย่างใด

          "ตอนที่พวกเราที่นั่นรู้ข่าวว่าวัดจะถูกขายก็เสียใจมาก บางคนถึงกับร้องห่มร้องไห้ทีเดียวเพราะทุกคนศรัทธาในพระที่อยู่ที่วัด ท่านเป็นพระนักปฏิบัติด้วย" แหล่งข่าวกล่าวทิ้งท้าย

          ทั้งนี้ สภาพความเป็นวัดในสหรัฐอเมริกาหรือในต่างประเทศเปรียบเสมือนเป็นบ้านเป็นที่อยู่อาศัยทั่วไป เพราะฉะนั้นจึงสามารถนำไปขายได้ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ใช่แค่วัดโอคแลนด์ฯ ที่เดียวที่ถูกประกาศขาย ยังมีอีกหลายวัดในสหรัฐที่ถูกขายไปในทำนองนี้

 


ข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะเทือนใจพุทธ ติดป้ายขายวัด โพสต์เมื่อ 14 มิถุนายน 2550 เวลา 00:00:00 2,111 อ่าน
TOP