x close

สตช. เผย ข้อมูลค้ามนุษย์ ถึงมือ บิ๊กป้อม พร้อมลุยหาข้อสรุปโรฮีนจา



สต

          โฆษก ตร. เผย ตำรวจส่งข้อมูลค้ามนุษย์ให้รัฐบาลเตรียมประชุมฉุกเฉินปัญหาโรฮีนจา ในวันที่ 29 พ.ค. แล้ว ส่วนผลทำงานปราบขบวนการค้ามนุษย์โรฮีนจา สกัดไม่ให้ผู้อพยพเข้าประเทศร่วมกับตำรวจมาเลเซียได้ผลน่าพอใจ

          เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เสนอมาตรการสกัดกั้นและให้ข้อมูลผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ทั้งหมดแก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียบร้อยแล้วเพื่อให้รัฐบาลใช้เป็นข้อมูลสำหรับการประชุมว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ ในมหาสมุทรอินเดีย ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ โดยขณะที่ชาวโรฮีนจาในไทยนั้นมีทั้งหมด 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่เป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รับหน้าที่ดูแล และกลุ่มที่ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งทางตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ จะสืบสวนจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีและผลักดันกลุ่มคนดังกล่าวออกนอกประเทศต่อไป

          ส่วนมาตรการการสกัดกั้นผู้อพยพหลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮีนจานั้น ปัจจุบันมาตรการสกัดกั้นผู้อพยพชาวโรฮีนจาที่ลักลอบเข้าประเทศไทยได้ผลเป็นอย่างดี โดยที่ผ่านมาตำรวจได้ร่วมกับทหาร และฝ่ายปกครอง วางมาตรการสกัดกั้นทั้งตามแนวชายแดนและชายฝั่ง รวมไปถึงการเข้มงวดตรวจสอบเฝ้าระวังในช่องทางต่าง ๆ ที่เคยเป็นเส้นทาลักลอบเคลื่อนย้าย ลักลอบเดินทางเข้าเมืองนอกจากนี้ยังได้ประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย อย่างใกล้ชิด ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ และขบวนการลักลอบเข้าเมือง

          พร้อมทั้งยังมีการร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัย และผู้ต้องหาที่ร่วมขบวนการ ซึ่งทางมาเลเซียได้ส่งตำรวจมาประจำที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับตำรวจไทยโดยเฉพาะ แต่ในส่วนของประเทศต้นทางได้แก่ประเทศเมียนมานั้น ยังไม่มีแนวทางร่วมกันในเรื่องดังกล่าวที่มีความชัดเจนมากนัก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตช. เผย ข้อมูลค้ามนุษย์ ถึงมือ บิ๊กป้อม พร้อมลุยหาข้อสรุปโรฮีนจา อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2558 เวลา 13:50:05 2,198 อ่าน
TOP