x close

ณัฐวุฒิ รับ เสียท่าโดนหลอกรัฐประหารปีที่แล้ว จี้คืนอำนาจโดยเร็ว


ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

          ณัฐวุฒิ ส่งบันทึกเปิดผนึกถึงประยุทธ์ ยัน ไม่โกรธเคืองที่หลอกมาจับตัวปีที่แล้ว พร้อมจี้คืนประชาธิปไตยโดยเร็ว

          เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 เฟซบุ๊ก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ มีการเขียนบันทึกเปิดผนึกถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังครบรอบ 1 ปีรัฐประหารว่า เรื่องนี้ตนไม่โกรธแต่อย่างใด ที่มีการนัดหลายฝ่ายไปคุย แต่สุดท้ายเป็นการจับกุมตัวเพื่อรัฐประหาร พร้อมเร่งจี้ให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปากท้องอย่างเร็วที่สุด รวมถึงเร่งคืนประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศโดยเร็ว

          สำหรับข้อความทั้งหมด มีดังนี้

          บันทึกเปิดผนึก

          ถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          วันนี้ครบหนี่งปีที่ท่านนัดคนหลายฝ่ายบอกว่าไปเจรจา แต่สุดท้ายเป็นการวางแผนจับตัวเพื่อทำรัฐประหาร

          ไม่เป็นไร ผมไม่ถือโทษโกรธเคือง นี่คงเป็นรูปธรรมของภาษิตสงครามว่า "การศึกไม่หน่ายเล่ห์" เมื่อท่านเลือกใช้วิธีนี้แล้วผมป้องกันไม่ได้ก็ต้องก้มหน้ารับมัน

          สิ่งที่อยากสื่อสารกับท่านวันนี้คือสถานการณ์ของประเทศหลังยึดอำนาจ 1 ปีจากความจริงที่ผมมองเห็น

ณัฐวุฒิ รับ เสียท่าโดนหลอกรัฐประหารปีที่แล้ว จี้คืนอำนาจโดยเร็ว

          เรื่องใหญ่ที่สุดไม่ใช่รัฐธรรมนูญหรือการปฏิรูปที่กำลัง "ตามใจแป๊ะ" กันอยู่ แต่มันคือปัญหาปากท้องของประชาชน ข้อมูลท่านเป็นอย่างไรไม่ทราบแต่ที่ผมสัมผัสขณะนี้คนไทยลำบากมาก

          เสียงบ่นเรื่องรายได้ลด หาเงินยาก กินอยู่ขัดสนดังไปทั่ว ชาวบ้านเขาไม่ยินดียินร้ายกับตัวเลขดัชนีอะไรที่รัฐบาลแถลงหรอก เพราะเงินในกระเป๋าและข้าวในหม้อคือดัชนีชี้วัดที่ตรงไปตรงมาที่สุด

          วิกฤตเศรษกิจปี 40 เริ่มจากระดับบนคือกลุ่มทุนผู้ประกอบการ แต่วันนี้ความอ่อนแอเกิดขึ้นข้างล่างกับคนเดินดินกินข้าวแกงทั่วไป เงินก้อนสุดท้ายเป็นค่าใช้จายเปิดเทอมของลูกหลานไปแล้ว

          ผมคิดว่านี่เป็นสัญญาณอันตราย ท่านจะมีทีเด็ดหรือมาตรการใดมาแก้ปัญหา โปรดเร่งมือและจัดลำดับความสำคัญเป็นอันดับแรก

          เรื่องการเมืองอย่าได้ตั้งโจทย์ยากให้มากความเลย แม่น้ำ 5 สายพา "เรือแป๊ะ" ไปไหนไม่ได้ไกลหรอก สิ่งเดียวที่จะเป็นรูปธรรมติดยี่ห้อ คสช. ไว้คือรัฐธรรมนูญ

          เร่งปรับเนื้อหาให้เป็นประชาธิปไตยแล้วคืนอำนาจจัดการเลือกตั้งตามโรดแม็ปคือสิ่งที่ควรจะเป็น

          ยืนยันว่าไม่ได้เรียกร้องเพราะกระหายใคร่ลงเลือกตั้ง แต่ผมเชื่อว่าสถานการณ์นี้ถ้าลากยาวอยู่นานจะไม่เป็นผลดีกับใครเลยแม้แต่ตัวท่านและคณะเอง

          อีกเรื่องที่น่าห่วงคือการพยายามสร้างวิธีคิดให้สังคมไทยเชื่อว่าการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จหรือวิธีการพิเศษคือคำตอบของทุกปัญหา เพราะผมเชื่อว่าหลายเรื่องที่ท่านทำไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืนแต่เป็นการ "ปิดเทปกาวบนแผลสดโดยไม่ได้ใส่ยา" วันหนึ่งข้างหน้าอาจกลายเป็นแผลเน่าที่ยากต่อการรักษา

          อย่าเผลอคิดว่าที่ประชาชนนิ่งให้ท่านพูดและทำอะไรก็ได้เป็นเพราะเขาเห็นด้วยหรือเพราะท่านเก่ง ดี มีความสามารถเหนือนายกฯ คนอื่น แต่เพราะท่านมี "ปืน" ทุกเสียงจึงเงียบลง

          ทราบดีว่าความเห็นแบบนี้กวนใจท่าน แต่ผมห่วงว่าหากได้ยินแต่เสียงยกยอปอปั้นจากคนใกล้ชิดทุกวันอาจทำให้ท่านห่างจากความจริงไปทุกที หวังว่าท่านจะเปิดใจรับ "ยาขม" ขนานนี้

          อย่าได้เสียดสีนักการเมืองว่าตอนมีอำนาจทำไมไม่ทำโน่น นั่น นี่ พอท่านมาทำวันนี้ก็วิจารณ์อยู่ได้

          กรุณาเข้าใจว่าคนที่เห็นต่างก็ห่วงใยบ้านเมืองเช่นกัน "เรือแป๊ะเป็นของท่านแต่ประเทศไทยเป็นของเราทุกคน" ผมไม่ได้ลงเรือแป๊ะไปด้วยจึงไม่มีหน้าที่ตามใจท่าน
ที่สำคัญคือถ้าเพียงแค่เรือแป๊ะลำเดียวจะ "ออกทะเล" ไปไหนก็ไม่ว่า แต่นี่ผูกทั้งประเทศไปกับลำเรือด้วยจึงต้องส่งเสียงบอกทางบ้าง

          ตั้งใจทำบันทึกนี้ให้กระชับและให้คำสัตย์ว่าไม่มีเจตนาแอบแฝงใด ๆ หากท่านพอใจก็ถือเป็นกุศลหากไม่สบอารมณ์ผมก็จนใจ เพราะนี่คือความจริงจากอีกมุมหนึ่งที่ท่านควรทราบ

          ประชาชนจงเจริญ

          22 พฤษภาคม 2558

          ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

          ยืนยันไม่ยอมรับการรัฐประหาร และไม่เชื่อว่าวิถีแห่งเผด็จการจะสร้างประชาธิปไตย





ภาพจาก เฟซบุ๊ก นายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ณัฐวุฒิ รับ เสียท่าโดนหลอกรัฐประหารปีที่แล้ว จี้คืนอำนาจโดยเร็ว อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2558 เวลา 14:57:54 39,582 อ่าน
TOP