x close

ชาวบ้านขึ้นป้ายไล่มูลนิธิผู้ป่วย HIV ออกจากชุมชน ชี้เดือดร้อนทั้งสุขภาพ-เศรษฐกิจ




          ชาวหนองปรือ ขึ้นป้ายไล่ผู้ป่วย HIV ออกจากชุมชน บอกกังวลปัญหาสุขภาพ สร้างความเดือดร้อนทั้งสุขาภิบาลและเรื่องเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้ป่วยพ้อ ถ้าให้ย้ายไปอยู่ใกล้โรงเก็บขยะ ก็คงต้องนอนรอวันตาย เพราะมีแต่เชื้อโรค

          วันนี้ (23 พฤษภาคม 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านชุมชนหนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้ขึ้นป้ายแสดงข้อความขับไล่ "มูลนิธิกระท่อมพระสิริ" ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ให้การช่วยเหลือที่พักพิงแก่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ที่มีฐานะยากจน 

          โดยป้ายดังกล่าวระบุว่า "กระท่อมพระสิริออกไป ออกไป ไม่ต้องการ", "ขอคืนความสุขกับมาอยู่ที่ชุมชนบ้านหลังเนิน" และ "ท่านรัฐมนตรี  ท่านผู้ว่าฯ สิทธิเสรีภาพของชาวบ้านอยู่ไหน"

          ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบ พบว่าบรรยากาศในมูลนิธิค่อนข้างเงียบเหงา โดยผู้ป่วยบอกว่า ถ้าขับไล่ออกจากชุมชนนี้ ไปอยู่ยังที่เทศบาลจัดให้ก็คงต้องรอวันตายไม่ต่างกัน เพราะที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับบ่อขยะ มีแต่เชื้อโรค จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือดูแล หรือหาที่พักพิงที่เหมาะสมให้ เพราะคนที่พักในมูลนิธิเหล่านี้เป็นคนไทยด้วยกันเอง

          ส่วนทางชาวบ้านอ้างว่า การช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีของมูลนิธินั้น ได้สร้างความเดือดร้อนต่อชาวบ้านในเรื่องหลักการสุขาภิบาลและเรื่องเศรษฐกิจ เพราะคนไม่เข้ามาใช้บริการ โดยเฉพาะเรื่องของร้านค้าและห้องเช่า จึงจำเป็นต้องรวมตัวกันกว่า 200 คน เรียกร้องให้มูลนิธิย้ายออกจากพื้นที่
 
          ขณะที่ นายมาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหนองปรือ ระบุว่า ตอนนี้ชุมชนหลังเนินได้มีการลงประชามติว่าให้ย้ายออก ทางเทศบาลเมืองหนองปรือก็ได้หาทางออกโดยละมุนละม่อมเพราะไม่อยากเกิดการขัดแย้งกัน โดยเบื้องต้นได้เล็งหาที่ดินที่จะให้มูลนิธิเช่าไว้แล้วหลายที่ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูความเหมาะสมอีกครั้ง และหลังจากนั้นก็เข้าไปพูดคุยเจรจากับเจ้าของที่ดิน พร้อมทำความเข้าใจกับชาวบ้านรอบข้าง หากพูดคุยทำความเข้าใจกันได้ ก็จะทำสัญญาเช่า 6 เดือน หรือ 1 ปี ต่อไป
 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านขึ้นป้ายไล่มูลนิธิผู้ป่วย HIV ออกจากชุมชน ชี้เดือดร้อนทั้งสุขภาพ-เศรษฐกิจ อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2558 เวลา 00:47:46 19,819 อ่าน
TOP