x close

ชูวิทย์ โพสต์เฟซบุ๊กฉะ ขบวนการฟอกป่า-โกงชาติ-เขมือบเกาะ

ชูวิทย์ โพสต์ฉะ ขบวนการฟอกป่า-โกงชาติ-เขมือบเกาะ
 
           ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เฟซบุ๊กฉะ ขบวนการฟอกป่า โกงชาติ เขมือบเกาะ จุดเริ่มต้นของความชั่ว เนื่องในวันครบรอบ 1 ปี คสช.

             วันนี้ (24 พฤษภาคม 2558) ที่เฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I'm No.5 ของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้มีการโพสต์ข้อความว่า "ขบวนการฟอกป่า โกงชาติ เขมือบเกาะ episode 1 จุดเริ่มต้นของความชั่ว ครบรอบ 1 ปี คสช. ขอพูดสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับประเทศชาติดีกว่า ผลกระทบมีถึงคนไทย เพราะเป็นสมบัติของทุกคน จุดเริ่มต้นของความชั่ว เมื่อนายทุนเกิดความโลภ ต้องการที่ดินศักยภาพสูงไม่ว่า เขาใหญ่ เกาะสมุย เกาะภูเก็ต เกาะช้าง และสถานที่ท่องเที่ยว ป่าเขาลำเนาไพร ชายหาดอีกมาก ส.ค.1 คือใบเบิกทาง ถือเป็นเอกสารสิทธิ์ ของผู้ที่ครอบครองที่ดินเอาไว้ก่อนที่จะมีประมวลกฎหมายที่ดินปี 2497

             พอรัฐบาลออกกฎหมายที่ดินมา ก็บอกให้ชาวบ้านแจ้งสิทธิ์ครอบครองที่ดิน แต่ในสมัยก่อนร่อนชะไร ไม่มีใครต้องการที่ดินในป่า ในเขา บนเกาะ จึงไม่มีชาวบ้านคนไหนอยากแจ้งว่ามีที่ดินมาก เพราะต้องเสียภาษีที่ดินมากไปด้วย กาลเวลาผ่านไป มีความต้องการที่ดินเพิ่มมากขึ้น จนถึงสมัยรัฐบาล พล.อ. ชาติชาย ชุณหะวัน ที่ดินเกิดบูม ราคาพุ่งสูง โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว มีการก่อสร้างโรงแรม รีสอร์ท สนามกอล์ฟ จึงออกกฎกระทรวงว่า “ที่ดินในเขตป่าจะออกเป็นโฉนดได้ต้องมี ส.ค.1 เท่านั้น นี่จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ นำไปสู่ “ขบวนการเขมือบป่าโกงชาติ”

             เมื่อ ส.ค.1 ไม่มี ก็ต้องทำให้มันมี เมื่อมี ส.ค.1 น้อยก็ต้องทำให้มันมีมาก เมื่อมี ส.ค.1 อยู่ในที่ดินที่ไม่มีใครต้องการ ก็ต้องย้ายให้ไปอยู่ในที่ดินที่มีความต้องการสูง กระบวนการแก้ไข เปลี่ยนแปลง เพิ่มเติม ส.ค.1 จึงแบ่งออกเป็นประเภทดังนี้

         ประเภทที่ 1 “ส.ค. บิด” คือการบิดจากความเป็นจริง จากเดิมที่ไม่เคยมี ส.ค.1 มาก่อน ก็ทำให้มันมีขึ้นมา (ที่ดินอยู่บนเกาะ ไม่เคยมี ส.ค.1 ก็ใช้กำลังเงินเสกมันขึ้นมา)

         ประเภทที่ 2 “ส.ค. บิน” คือการโยก ส.ค.1 จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ที่มีความต้องการมากกว่า เช่น ย้าย ส.ค.1 ในหมู่ 4 บินไปอยู่ ในหมู่ 3 (เพราะที่สวยกว่า ทำเลดีกว่า)

         ประเภทที่ 3 “ส.ค. บวม” คือการขยายที่ดินใน ส.ค.1 เดิม ให้เพิ่มมากขึ้นจากที่ระบุไว้ (เดิมมีระบุไว้สิบไร่ ก็ขยายเพิ่มเป็นร้อยไร่)

             การครอบครอง เกาะช้าง ของนายทุนข้ามชาติ และ เกาะสมุย ของคนดีห่มเหลือง มือถือสากปากถือศีล ล้วนแล้วแต่ใช้กรณี ส.ค. บิด และ ส.ค. บวม 

             จากที่ไม่เคยมี ส.ค.1 อยู่จริง ก็เสกมันขึ้น จากที่มี ส.ค.1 อยู่สิบไร่ก็เพิ่มเป็นร้อยไร่ จากที่มี ส.ค.1 อยู่ร้อยไร่ก็เพิ่มเป็นพันไร่ อย่างนี้ง่ายต่อการโกง และยากต่อการตรวจสอบ เพราะมักอ้างถึงการเดินสำรวจในอดีตที่ผิดพลาด เอกสารเก่าสูญหาย และมักใช้คนในพื้นที่ (ที่จ้างมา) ให้ช่วยกันยืนยัน การเล่นแร่แปรธาตุ จาก ส.ค.1 “บิด บิน บวม” จนไปถึงขั้นตอนการออกโฉนด หากเป็นชาวบ้านธรรมดาไม่มีทางทำได้ เพราะมีขั้นตอนกระบวนการอีกมากมาย 

             แต่ที่นี่คือ “ประเทศไทย” ไม่มีอะไรยากสำหรับคนโกง เจ้าหน้าที่รัฐ คือบุคคลสำคัญ ที่มักใช้ช่องว่างตีความกฎหมายตามดุลพินิจของตัวเอง เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับคนที่จ่ายเงินฟาดหัว และปกป้องตัวเองโดยแสร้งทำเป็นออกหนังสือสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (พวกเดียวกัน) เพื่อให้อีกฝั่งตอบรับแบบกำกวม เอาไว้ใช้เป็นหลักฐานเวลาโดนร้องเรียน อภินิหารจาก “ส.ค.1” ไปเป็น “โฉนด” กระบวนการนี้ยังไม่จบ ต้องลากไส้กันอีกยาว ให้มันพังกันไปข้างนึง

             ท่าเรือเฟอร์รี่ ที่เกาะช้างของใคร ? โกยเงินเข้ากระเป๋าตัวเองไม่รู้เท่าไหร่ เเต่ดันไม่มีใบอนุญาต ทั้ง ๆที่อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานเเห่งชาติ เจ้าหน้าที่รัฐก็หลับหูหลับตา นี่ท่าเรือนะครับไม่ใช่รังมด จะได้ทำเป็นมองไม่เห็น ทีร้านลาบริมน้ำ กระต๊อบปลาเผาของชาวบ้าน บุกจับวันนี้ พรุ่งนี้รื้อทิ้ง ยืนถ่ายรูปเป็นผลงาน แต่พอท่าเรือของนายทุนที่ชอบพูดว่า โอกาสทำเงินอยู่ที่ไหน ต้องไปที่นั่น ดันปล่อยให้เปิดมาได้เป็นสิบปี ทำกันได้ขนาดนี้คงมีประเทศไทยที่เดียว"
 









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชูวิทย์ โพสต์เฟซบุ๊กฉะ ขบวนการฟอกป่า-โกงชาติ-เขมือบเกาะ โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2558 เวลา 21:54:50 16,007 อ่าน
TOP