x close

กระทิงป่าร่างยักษ์หลงฝูงนาน 3 ปี ติดใจผสมพันธุ์วัวบ้าน ออกลูกเพียบ


กระทิงป่าร่างยักษ์หลงฝูงนาน 3 ปี ติดใจผสมพันธุ์วัวบ้าน ออกลูกเพียบ

          ไอ้โทน กระทิงป่าหลงฝูงมาอยู่ในสวนปาล์ม อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร นานกว่า 3 ปี หลังชาวบ้านนำแม่พันธุ์ไปผูกล่อให้ผสมพันธุ์ไม่หยุดหย่อนกว่า 50 ตัว เผยล่าสุดร่างกายซูบผอมลง ห่วงผสมพันธุ์มากเกินไป

          เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2558 นายเกียรติศักดิ์ บัวทอง และนายธงชัย มากมูล พนักงานพิทักษ์ป่า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ.15 ลงพื้นที่แปลงปลูกพืชสวนของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร ในพื้นที่หมู่ 8 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร เพื่อดูกระทิงป่าที่ลงมาจากป่าใหญ่บนภูเขานานเกือบ 3 ปี ทำให้กลายเป็นขวัญใจของชาวบ้านที่นำแม่วัวไปผูกตามสวนปาล์มเพื่อล่อให้กระทิงป่ามาผสมพันธุ์จนเกิดลูกออกมาแล้วจำนวนมาก
         
          โดยเจ้ากระทิงป่าร่างยักษ์ตัวดังกล่าว ชาวบ้านตั้งชื่อว่า "ไอ้โทน" มีลักษณะสมบูรณ์เขาแหลมโค้งงอเข้าหากันอย่างสวยงาม รูปร่างใหญ่โตล่ำสันมีกล้ามเนื้อขึ้นเป็นมัด ๆ มีน้ำหนักมากกว่า 1 ตัน แต่กลับมีท่าทีเชื่องและคุ้นเคยกับคน ไม่มีความดุร้ายเหมือนกระทิงป่าทั่ว ๆ ไป โดยชาวบ้านสามารถนำกล้วย หญ้า หรืออาหารเข้าไปให้จนถึงตัวได้และใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปได้ใกล้ชิดอย่างไม่กลัวมันจะทำร้ายแต่อย่างใด

กระทิงป่าร่างยักษ์หลงฝูงนาน 3 ปี ติดใจผสมพันธุ์วัวบ้าน ออกลูกเพียบ

          นายเกียรติศักดิ์ เปิดเผยว่า กระทิงป่าตัวดังกล่าวลงจากป่าใหญ่บนภูเขามาติดพันและผสมพันธุ์กับแม่วัวของชาวบ้านจำนวนหลายตัว จนขณะนี้เกิดลูกแล้วเกือบ 20 ตัว ซึ่งมีรูปร่างใหญ่โตเหมือนกระทิงป่า จนเกิดความผูกพันกันระหว่างกระทิงป่ากับวัวบ้าน และเชื่อง มีความคุ้นเคยกับชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่กระทิงป่าตัวดังกล่าวจะอาศัยวนเวียนหากินและนอนอยู่ในสวนปาล์ม สวนมะพร้าว และทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแหล่งอาหาร สระน้ำขนาดใหญ่ ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร ที่มีเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ โดยแต่ละวันจะมีชาวบ้านใกล้เคียงนำแม่วัวสายพันธุ์ต่าง ๆ รวมทั้งแม่พันธุ์วัวชนไปผูกไว้บริเวณรอบ ๆ เกือบ 50 ตัว เพื่อล่อให้กระทิงป่าผสมพันธุ์ จนมันไม่กลับเข้าป่าบนเขาอีกเลยนานเกือบ 3 ปีแล้ว และที่ผ่านมามีเจ้าของฟาร์มวัวมาติดต่อซื้อลูกวัวจากชาวบ้านที่ผสมพันธุ์กับกระทิงป่าไปแล้วหลายตัวในราคาตัวละ 2-3 แสนบาท

          อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล ซึ่งมี อ.ทุ่งตะโก หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน เป็นคณะกรรมการคอยตรวจสอบดูแลตลอดเวลา ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้มีมติทำตามข้อเสนอของชาวบ้าน ไม่ให้มีการผลักดันกระทิงเข้าป่าเพราะเกิดความผูกพันอยู่กับชาวบ้านมานานแล้ว และไม่ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องนำกระทิงป่าไปไว้ในสวนสัตว์ด้วย โดยให้มันอาศัยอยู่ในพื้นที่ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบดูแลร่วมกันกับผู้นำชุมชนและชาวบ้าน และแนะนำประชาสัมพันธ์ ไม่ให้นำอาหารเข้าไปให้มันกิน และให้มีระยะห่างในการเข้าใกล้ตัวมัน เพราะถึงอย่างไรสัตว์ป่ามันมีสัญชาตญาณความดุร้ายอยู่ในตัวตลอดเวลา

กระทิงป่าร่างยักษ์หลงฝูงนาน 3 ปี ติดใจผสมพันธุ์วัวบ้าน ออกลูกเพียบ

          อย่างไรก็ตาม นายเกียรติศักดิ์ เผยว่า ขณะนี้ ไอ้โทน เริ่มมีร่างกายที่ซูบผอมลงจากเดิม อาจเกิดจากการผสมพันธุ์กับวัวชาวบ้านมากเกินไปเกือบทุกวัน ซึ่งตนจะเสนอต่อคณะกรรมการที่ดูแลกระทิงป่าตัวนี้ว่า ต่อไปต้องมีมาตรการ กฎเกณฑ์ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และหากมีชาวบ้านนำวัวไปให้กระทิงผสมพันธุ์ ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร จะต้องลงชื่อขึ้นทะเบียนเพื่อติดตามตรวจสอบ และตรวจเลือดแม่วัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่อาจติดมาจากกระทิงป่าตัวดังกล่าวด้วย


ภาพจาก  brighttv.co.th
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
www.brighttv.co.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทิงป่าร่างยักษ์หลงฝูงนาน 3 ปี ติดใจผสมพันธุ์วัวบ้าน ออกลูกเพียบ อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2561 เวลา 23:11:41 57,316 อ่าน
TOP