x close

ณัฐวุฒิ ติดใจ บิ๊กตู่ ไม่แตะที่มานายก ฯ คนนอก



         
          ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ติดใจ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่แตะที่มานายกฯ คนนอก เชื่อ คสช. ชูธงไว้แล้ว เหน็บรัฐธรรมนูญใหม่สร้างพลทหารขึ้นมาแทน

          วันที่ 26 พฤษภาคม 2558  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) กล่าวถึงการส่งคำเสนอขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรนูญ ว่า แม้รัฐบาลจะอธิบายโดยเทคนิคทางการเมืองว่าข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทำในนามคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ใช่ คสช. แต่เมื่อลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ก็ถือว่าเป็นคน ๆ เดียวกัน เรื่องเดียวกัน

          โดยในขณะนี้ตนยังไม่มีรายละเอียดแต่ละประเด็น แต่มีข้อสังเกตบางประการ อาทิ การจงใจไม่พูดถึงที่มาของนายกฯ เท่ากับชูธงให้เห็นว่า คสช. เอาแน่เรื่องนายกฯ คนนอก ใช่หรือไม่ ส่วนเรื่องที่มาของ ส.ส. และ ส.ว. ก็ยังไม่พูดถึงมากเท่าไร สำหรับการเสนอแก้ไของค์กรเกิดใหม่ทั้งหลายนั้นถือเป็นสัญญาณบวก แต่ยังต้องรอความชัดเจนว่าสาระที่เสนอให้แก้นั้นจะเป็นเเบบไหนด้วย
 
          ส่วนกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ ถามหาหลักประกันหลังการเลือกตั้งว่าจะเดินหน้าปฏิรูป ไม่ขัดแย้ง ไม่คอร์รัปชั่น ไม่รัฐประหารนั้น แต่ในความเป็นจริงถือเป็นเรื่องยาก เพราะจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีหลักประกันว่าเนื้อหารัฐธรรมนูญจะเป็นประชาธิปไตย ทั้งในเรื่องอำนาจต่าง ๆ ที่สร้าง 2 มาตรฐาน องค์กรแต่ละองค์กรจะทำหน้าที่เคร่งครัดตามกรอบกฎหมาย และหลักประกันความเป็นนิติรัฐที่ยึดหลักนิติธรรมอย่างเสมอภาคเท่าเทียม
 
          ทั้งนี้เราแก้ปัญหาด้วยการรัฐประหารมาตลอด ถ้าเป็นสิ่งที่ดีประเทศต้องมีพัฒนาการนำหน้าคนอื่นไปไกลแล้ว สิ่งที่เป็นจริง คือ รัฐประหารแต่ละครั้งไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศได้ เพียงใช้อำนาจกดทับไว้แล้วรอเวลาเกิดใหม่อีกครั้ง ดังนั้น แทนที่จะถามหาหลักประกันจากใคร ผู้มีอำนาจควรถามตัวเองเหมือนกันว่า สร้างหลักประกันอะไรให้ประชาชนหรือยัง

          นอกจากนี้หากปล่อยให้แม่น้ำ 5 สายทำ ก็มีแต่หลักประกันเก้าอี้ในสภาปฏิรูปให้พวกเดียวกัน มีหลักประกันว่านายกฯ คนนอก มีหลักประกันว่าขัดแย้งกันใหม่ก็รัฐประหารอีกครั้ง ซึ่งน่าห่วงมากว่ารัฐธรรมนูญนี้ร่างเสร็จประชาชนจะเปลี่ยนเป็นพลเมือง หรือพลทหาร


ภาพจาก เฟซบุ๊ก ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ณัฐวุฒิ ติดใจ บิ๊กตู่ ไม่แตะที่มานายก ฯ คนนอก อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2558 เวลา 17:23:13 9,213 อ่าน
TOP