x close

ไฟเขียว พ.ร.บ.ยาสูบ ปรับอายุคนซื้อเป็น 20 ปี-เพิ่มโทษจำคุก 1 ปี


ไฟเขียว พ.ร.บ.ยาสูบ ปรับอายุคนซื้อเป็น 20 ปี-เพิ่มโทษจำคุก 1 ปี

          ครม. มีมติเห็นชอบ พ.ร.บ.ยาสูบ ห้ามขายให้ผู้อายุต่ำกว่า 20 ปี จากเดิม 18 ปี เพิ่มโทษจำคุกเป็นไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งห้ามบริษัททำซีเอสอาร์
 
          วันที่ 26 พฤษภาคม 2558 พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบในหลักการ ร่างพ.ร.บ.ยาสูบ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยมีการกำหนดรายละเอียดของผู้จะซื้อบุหรี่ จากเดิมอายุ 18 ปี เป็น 20 ปี และห้ามบริษัท ผู้นำเข้า หรือผู้ค้ายาสูบ ทำโฆษณาอุปถัมภ์สนับสนุนกิจการสังคม (ซีเอสอาร์) และห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบในสถานที่ต่าง ๆ เช่น วัด สถานบริการ สาธารณสุข สถานศึกษา สวนสาธารณะ เป็นต้น
 
          สำหรับบทลงโทษเพิ่มอัตราโทษให้สูงขึ้น คือ โทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากเดิมโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกิน 2 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ จากเดิมมีโทษปรับไม่เกิน 2 พันบาท เป็นมีโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท
 
          อย่างไรก็ตามยังมีข้อตกลงไม่ลงตัวบางเรื่องที่ไม่ตรงกับมาตรฐานสากล เช่น บางเรื่องในร่างกฎหมายขัดต่อองค์กรอนามัยโลก นอกจากนี้ในกรณีของโรงงานยาสูบต่างประเทศ กฎหมายนี้จะทำให้บริษัทที่นำเข้ายาสูบจากต่างประเทศมีความคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ปลูกในประเทศ เป็นต้น จึงเป็นเรื่องที่ต้องว่ากันอีกครั้งในชั้นของกฤษฎีกา

 
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟเขียว พ.ร.บ.ยาสูบ ปรับอายุคนซื้อเป็น 20 ปี-เพิ่มโทษจำคุก 1 ปี อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:37:14 7,489 อ่าน
TOP