x close

มติ ครม. ไฟเขียว เลื่อนเงินเดือนพิเศษ การ์ด ครม.




 
          มติ ครม. อนุมัติขึ้นเงินเดือนพิเศษ ทีมรักษาความปลอดภัย ครม. มีผลย้อนหลังถึงชุดการ์ด ครม. ยิ่งลักษณ์ 

          เมื่อวานนี้ (26 พฤษภาคม 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา ครม. มีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอขอปรับปรุงมติ ครม. เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2544 ที่กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการเลื่อนเงินเดือนกรณีพิเศษนอกเหนือโควตาปกติ เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือนของผู้ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยคณะรัฐมนตรี และผู้ช่วยปฏิบัติราชการในงานคณะรัฐมนตรีให้มีความสมบูรณ์ชัดเจน

          ส่วนกรณีที่ข้าราชการพลเรือนลูกจ้างส่วนราชการ และข้าราชการประเภทอื่นที่ไปช่วยปฏิบัติราชการในงานของ ครม. ให้นายกฯ มีโควตาไม่เกิน 3 คนในการพิจารณาบำเหน็จความชอบเป็นกรณีพิเศษหนึ่งขั้น ส่วนรองนายกฯ รัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการ มีโควตาไม่เกิน 2 คน ในการพิจารณาบำเหน็จความชอบเป็นกรณีพิเศษหนึ่งขั้นสำหรับการเลื่อนขึ้นเงินเดือนในวันที่ 1 เมษายนและวันที่ 1 ตุลาคม

          อย่างไรก็ตามผู้ไปช่วยปฏิบัติราชการต้องปฏิบัติหน้าที่ไม่ต่ำกว่า 4 เดือน โดยไม่เป็นผู้ที่ได้รับการเลื่อนขั้นเป็นกรณีพิเศษติดต่อกันเกินกว่า 2 ครั้ง และไม่มีคุณสมบัติเป็นข้าราชการพลเรือนตำแหน่งสูงกว่าระดับ 8 และไม่ควรดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ถ้าเป็นข้าราชการทหารไม่ควรมียศสูงกว่าพันโท นาวาโท และนาวาอากาศโท ส่วนผู้เป็นอัยการไม่ควรดำรงตำแหน่งสูงกว่าข้าราชการอัยการขั้น 2

          นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังรายงานต่อว่า ครม. ได้อนุมัติหลักการให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐดำเนินการเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษ นอกเหนือโควตาปกติให้แก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยคณะรัฐมนตรี และผู้ที่ช่วยปฏิบัติราชการในงานของคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติอีกครั้ง ซึ่งให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558 เป็นต้นไป

          ทั้งนี้ที่ประชุม ครม. ยังมีมติอนุมัติย้อนหลังเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษนอกเหนือโควตาปกติฯ ให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย ครม. และผู้ที่ช่วยปฏิบัติราชการในงานของ ครม. ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 2 รอบ คือ รอบวันที่ 1 ตุลาคม 2556  จำนวน 101 คน และรอบ 1 เมษายน 2557 จำนวน 48 คน ซึ่งเป็นการเลื่อนตามปกติที่มีในหลายรัฐบาลตามระเบียบราชการ แต่รอบดังกล่าวเป็นรอบการตกค้างไม่ได้มีการนำมาพิจารณาใน ครม. เนื่องจากมีปัญหาทางการเมือง จนทำให้มีการยุบสภา ในช่วงปลายปี 2556


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ ครม. ไฟเขียว เลื่อนเงินเดือนพิเศษ การ์ด ครม. อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:07:39 6,471 อ่าน
TOP