x close

บังยี โต้โดนจับพร้อมบิ๊กฟีฟ่าคาสวิตฯ ขู่พร้อมดำเนินคดีคนปล่อยข่าวมั่ว




กระฉ่อนโลก ! บุกจับ บิ๊กฟีฟ่า คาโรงแรม ฐานคอร์รัปชั่น-อลวนข่าว บังยี

กระฉ่อนโลก ! บุกจับ บิ๊กฟีฟ่า คาโรงแรม ฐานคอร์รัปชั่น-อลวนข่าว บังยี

            เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฟีฟ่า ถูกรวบตัวคาโรงแรมในสวิตเซอร์แลนด์ ฐานทุจริตคอร์รัปชั่นกว่า 100 ล้านดอลลาร์ พร้อมส่งตัวไปไต่สวนที่สหรัฐอเมริกา ด้านบังยีเผย ไม่ได้มีเอี่ยวคดีนี้ พร้อมดำเนินคดีคนปล่อยข่าวมั่ว

            เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2558 เว็บไซต์ cbssports.com  รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฟีฟ่าหลายคน ถูกจับกุมในข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่นกว่า 100 ล้านดอลลาร์ ที่โรงแรม Baur au Lac โรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ในสวิตเซอร์แลนด์ สถานที่จัดประชุมฟีฟ่า โดยที่การจับกุมครั้งนี้ เป็นไปตามคำสั่งของกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา ซึ่งหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สถึงกับบอกว่า เป็นปฏิบัติการสุดอัศจรรย์ในตอนเช้าตรู่


            ด้านเจ้าหน้าที่บังคับกฎหมาย 3 คนของสวิตฯ กล่าวว่า ได้มีการตั้งข้อกล่าวหากับเจ้าหน้าที่ฟีฟ่าที่ถูกจับกุม และบางคนก็ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งข้อหาต่าง ๆ มีตั้งแต่การฉ้อโกงเงินผ่านระบบธนาคาร การหาเงินโดยผิดกฎหมาย การฟอกเงินข้ามชาติ เจ้าหน้าที่เหล่านี้จะถูกส่งตัวไปไต่สวนในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสวิตเซอร์แลนด์

            "ข้อกล่าวหาที่ถูกตั้งขึ้นนั้น เกิดขึ้นจากการคอร์รัปชั่นในฟีฟ่าเป็นเวลากว่า 20 ปี ย้อนไปตั้งแต่ช่วงปี 1990 รวมถึงการเสนอตัวเพื่อเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกและผลประโยชน์ในด้านการตลาดและการถ่ายทอดสด ซึ่งผู้ที่กระทำผิดส่วนใหญ่จะเป็นกรรมการของฟีฟ่า ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจและทำธุรกิจผิดกฎหมายในทางลับ"

            เจ้าหน้าที่ของฟีฟ่าที่ถูกจับกุมตัวนั้น ได้แก่

            1. นายเจฟฟรีย์ เว็บบ์ จากหมู่เกาะเคย์แมน รองประธานคณะกรรมการบริหารฟีฟ่า

            2. นายยูจีนีโอ ฟิกูเอเรโด้ จากอุรุกวัย  รองประธานคณะกรรมการบริหารฟีฟ่าและประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งอเมริกาใต้

            3. นายแจ็ค วาร์เนอร์ จากประเทศตรินิแดดและโทบาโก้ อดีตกรรมการบริหารฟีฟ่า ผู้ซึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดเกี่ยวกับการฝ่าฝืนจริยธรรมหลายอย่าง

            4. เอดูอาร์โด ลี

            5. ฮูลิโอ รอคค่า

            6. คอสตาส เทคาส

            7. ราฟาเอล เอคีเวล

            8. โฮเซ่ มาเรีย มาริน

            9.  นิโคลัส ลีออซ


            อย่างไรก็ตาม นายเซบบ์ บาสเตอร์ ประธานฟีฟ่าคนปัจจุบัน ไม่ได้ถูกจับกุมตัวในครั้งนี้ด้วย

บังยี ปฏิเสธโดนจับกุม พร้อมดำเนินการคนดิสเครดิต

           จากข่าวการจับกุมเจ้าหน้าที่และกรรมการบริหารสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จนทำให้เกิดกระแสข่าวดังไปทั่ว รวมถึงกระแสข่าวที่ว่า นายวรวีร์ มะกูดี หรือ บังยี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่ได้ร่วมเดินทางไปร่วมการประชุมใหญ่สามัญของฟีฟ่า และพักในโรงแรมดังกล่าว ถูกจับกุมตัวไปด้วย ล่าสุด นายวรวีร์ มะกูดี ก็ได้ออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้

           ทั้งนี้ จากการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ นายวรวีร์ กล่าวว่า ตนทราบว่าที่เมืองไทยมีการรายงานข่าวว่า ตนถูกจับกุมตัวด้วย ตนจึงอยากเตือนให้สำนักข่าวต่าง ๆ ตรวจสอบข้อมูลก่อนการรายงานข่าว เพราะข้อมูลที่ไม่จริงจะก่อให้เกิดความเสียหาย ตนยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีนี้แม้แต่น้อย อีกทั้งตนยังได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมหลักฐาน และจะดำเนินการให้ถึงที่สุดกับสำนักข่าวที่พาดพิงให้ตนเสียหาย

           ด้านนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ประธานฝ่ายกฎหมายสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หากเกิดการดิสเครดิตนายวรวีร์ จนเกิดความเสียหายและทำลายความน่าเชื่อถือ ถือเป็นการทำลายชื่อเสียงของประเทศไทยอย่างแรง ทำให้คนทั่วโลกมองว่าคนไทยเป็นคนทุจริตคอร์รัปชั่น หากมีสำนักข่าวใดที่ลงข่าว จะมีการฟ้องร้องอย่างถึงที่สุด ซึ่งตนก็ได้เตรียมหลักฐานไว้หมดแล้ว


world_id:5565722a38217aa578000000




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บังยี โต้โดนจับพร้อมบิ๊กฟีฟ่าคาสวิตฯ ขู่พร้อมดำเนินคดีคนปล่อยข่าวมั่ว อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2558 เวลา 17:39:44 46,249 อ่าน
TOP