x close

สมชาย-บิ๊กจิ๋ว ปัดทุกข้อหา คดีสั่งสลายชุมนุมพันธมิตรฯ ปี 51




         
          สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ,ชวลิต ยงใจยุทธ ,พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ,สุชาติ เหมือนแก้ว ขึ้นศาลฎีกานักการเมือง ให้การปฏิเสธทุกข้อหา ปัดสั่งสลายม็อบพันธมิตรฯ หน้ารัฐสภา เมื่อปี 2551 ศาลนัดตรวจหลักฐาน 18 ส.ค. 58

          วันที่ 29 พฤษภาคม 2558 นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท. สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ทั้งหมดเป็นตำแหน่งเมื่อปี 2551 เดินทางมายังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามที่ศาลได้นัดครั้งแรกในการพิจารณาคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยที่ 1 ถึง 4 ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550
 
          จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 นายสมชาย ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปิดล้อมทางเข้ารัฐสภา กระทั่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 471 คน

          โดยศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้ง 4 ฟัง ซึ่งจำเลยทั้ง 4 แถลงต่อศาลให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลพิจารณาแล้ว จึงมีคำสั่งให้นัดตรวจพยานหลักฐานของคู่ความทั้งสองฝ่ายในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ เวลา 10.00 น. และให้จำเลยทั้ง 4 ยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

          ส่วนที่นายสมชาย และ พล.อ. ชวลิต ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาคดีลับหลังนั้น ศาลเห็นว่าจำเลยต้องมาศาลทุกครั้ง หากไม่สามารถเดินทางมาได้ให้ยื่นคำร้องเป็นครั้งคราวไป และกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้ง 4 เดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

          ด้าน นายสมชาย เปิดเผยว่า เบื้องต้นเตรียมพยานไว้ 60 ปาก ส่วนจะเป็นบุคคลใดบ้าง ทนายความเป็นผู้พิจารณา และจะต่อสู้คดีตามความเป็นจริงเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และช่วงนี้ยังไม่มีกำหนดเดินทางออกต่างประเทศ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชาย-บิ๊กจิ๋ว ปัดทุกข้อหา คดีสั่งสลายชุมนุมพันธมิตรฯ ปี 51 อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:03:31 4,863 อ่าน
TOP