x close

อัด กฟผ. ลวง ผู้บริโภค ชี้ถ่านหินไม่มีวันสะอาดได้หมดจด

เครือข่ายหยุดโฆษณาชวนเชื่อ ถ่านหินสะอาด อัด  กฟผ.

             เครือข่ายหยุดโฆษณาชวนเชื่อ ถ่านหินสะอาด อัด  กฟผ. อ้างเกินจริง ยันโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่มีวันสะอาด ชี้แค่ย้ายปัญหาไปอีกที่หนึ่งเท่านั้น ขณะที่ กฟผ. ยันทั่วโลกหันมาใช้เทคโนโลยีถ่านหินสะอาด ระบุคุมเขม่าออกปล่องได้ดี ช่วยป้องกันอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

            วันที่ 29 พฤษภาคม 2558 จากกรณีที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ได้เผยแพร่โฆษณาชุดหนึ่ง ซึ่งมีความยาวประมาณ 60 วินาที และ 30 วินาที ในโลกออนไลน์ และทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ ให้เห็นถึงองค์ประกอบของสัดส่วนเชื้อเพลิงที่นำมาแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยได้สอดแทรกพลังงานถ่านหินสะอาดเข้าไปในช่วงท้ายของตัวโฆษณา เพื่อปรับสมดุลในการใช้วัตถุที่นำมาผลิตไฟฟ้า

            โดยเฉพาะการเพิ่มปริมาณของถ่านหินสะอาดเข้าไปในกระบาวนการผลิตไฟฟ้า จึงก่อเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ ในโลกสังคมออนไลน์ รวมไปถึงวงสนทนาต่าง ๆ ว่า พลังงานถ่านหินสะอาด จะสะอาดได้จริงหรือไม่ เพราะตามข้อเท็จจริงที่ทุกคนรู้กัน ย่อมบอกได้ชัดว่า การที่จะให้ถ่านหินซึ่งเมื่อมีการนำมาเผาไหม้ให้เกิดเป็นพลังงานไฟฟ้า ย่อมทำให้เกิดเขม่าควันที่ไม่สะอาด ถึงแม้การใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าช่วยกำจัดแต่คงยากที่จะหมดไป

            อย่างไรก็ตามยังมีข้อคิดเห็นของ กฟผ. เจ้าของต้นเรื่องที่เผยแพร่เอกสารความรู้ เรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดที่ออกมาเสนอมุมมองในเรื่องดังกล่าวว่า เทคโนโลยีถ่านหินสะอาดได้มีการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ในหลายประเทศได้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งสามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลภาวะได้ดีกว่าค่ามาตรฐานที่กําหนด

            ทั้งนี้โรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดจะเลือกใช้ถ่านหินที่มีคุณภาพดี และค่ากํามะถันต่ำ สําหรับเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการเพื่อป้องกันมลภาวะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีในการกําจัดขี้เถ้าหนัก ขี้เถ้าเบาหรือฝุ่นละอองขนาดเล็ก ก๊าซอันเกิดจากการเผาไหม้ถ่านหิน คือ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์และก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ รวมไปถึงขี้เถ้าและฝุ่นละอองที่จะมีเครื่องดักจับฝุ่นด้วยระบบไฟฟ้าสถิตที่มีประสิทธิภาพสูง ในการดักจับไม่ให้ฝุ่นละอองและขี้เถ้าเบาหลุดออกไปจากปล่องโรงไฟฟ้าไปทําอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

            ขณะที่ แฟนเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า เครือข่ายหยุดโฆษณาชวนเชื่อ ถ่านหินสะอาดได้ออกมาเสนอมุมมองที่ตรงข้ามกับคำอธิบายที่เผยแพร่ของ กฟผ. ว่า คำกล่าวของ กฟผ. ไม่ได้เป็นอย่างที่กล่าวอ้าง เนื่องจากไม่ได้ใช้เทคโนโลยี Carbon capture and storage แต่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จะช่วยให้มลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ถ่านหินน้อยลงกว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ใช้เทคโนโลยีแบบเก่าจริง แต่ก็หมายความว่าการเผาถ่านหินเพื่อผลิตพลังงานจะสะอาดขึ้นเพียงเท่านั้น การโฆษณาว่าถ่านหินสะอาด เป็นการกล่าวอ้างเกินจริง เนื่องจากจงใจใช้คำที่มีความกำกวมชี้นำให้คนเข้าใจผิด ว่าสามารถผลิตพลังงานจากถ่านหินได้สะอาดปราศจากมลพิษแล้ว ด้วยเหตุผลสำคัญ 3 ข้อคือ

            1. การลดมลสารซึ่งปล่อยออกมาทางอากาศกับปล่องโรงไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้ เป็นเพียงการย้ายปัญหาจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เพราะสสารไม่สูญหายไปจากโลก แต่เพียงเปลี่ยนรูปร่าง มลสารบางอย่างจะไปสะสมในขี้เถ้าในปริมาณที่เข้มข้นและมากขึ้น นั่นรวมถึงโลหะหนักอย่างเช่นปรอท

            2. โรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดตามนิยามของ กฟผ. ยังคงเป็นตัวการที่เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การโฆษณา ถ่านหินสะอาด ของ กฟผ. ไม่มีการพูดถึงบริบทของภาวะโลกร้อน ไม่มีการพูดถึงการดักจับ และเก็บกักคาร์บอน หรือ CCS เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศ

            3. แม้จะมีเทคโนโลยีที่เผาไหม้ถ่านหินได้สะอาดขึ้น แต่ที่มาของถ่านหินก็ไม่มีวันสะอาด เพราะมลพิษที่กล่าวมาทั้งหมด ยังไม่รวมถึงการทำเหมืองถ่านหิน อันเป็นกระบวนการที่สกปรกต่อคนและระบบนิเวศเป็นอย่างยิ่ง




ภาพจาก เฟซบุ๊ก หยุด โฆษณาชวนเชื่อ 'ถ่านหินสะอาด'
ข้อมูลจาก
2.egat.co.th , เฟซบุ๊ก หยุด โฆษณาชวนเชื่อ 'ถ่านหินสะอาด'






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัด กฟผ. ลวง ผู้บริโภค ชี้ถ่านหินไม่มีวันสะอาดได้หมดจด อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2558 เวลา 18:08:19 9,566 อ่าน
TOP