x close

สื่อพม่าโวย ! ถูกจำกัดพื้นที่สื่อ หลังมีภาพหลุด ส.ส.แอบงีบว่อนเน็ต





สื่อพม่าโวย ! ถูกจำกัดพื้นที่สื่อ หลังมีภาพหลุด ส.ส.แอบงีบว่อนเน็ต

               สื่อท้องถิ่นพม่า เจรจากับสภาพม่า หลังถูกลิดรอนสิทธิในการจำกัดพื้นที่สื่อในการเข้าถึงห้องประชุมรัฐสภา หลังจากมีภาพหลุด ส.ส.แอบงีบเผยแพร่บนโลกออนไลน์

               เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2558 สำนักข่าวเอพี รายงานการเจรจาระหว่างสื่อท้องถิ่นกับเจ้าหน้าที่ชาวพม่า ในหัวข้อเรื่องสิทธิเสรีภาพของสื่อเมียนมาในการเข้าถึงห้องประชุมรัฐสภา หลังผู้สื่อข่าวถูกสั่งให้ออกนอกห้องประชุม เหตุมีภาพหลุดนักการเมืองแอบงีบหลับ เผยแพร่ออกไปบนสื่อออนไลน์

               สำหรับการเจรจาในครั้งนี้ มีจุดเริ่มตั้นมากจากที่ผู้สื่อข่าวประจำกรุงเนปิดอรายหนึ่ง ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีที่ตนจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย หลังมีภาพหลุดออกไป ทั้งภาพของสมาชิกรัฐสภารายหนึ่งแอบหลับในที่ประชุมบ้าง เล่นไอแพตบ้าง รวมถึงภาพผู้แทนทหารกดลงคะแนนเสียงแทนกัน เผยแพร่ไปบนสื่อออนไลน์

               อย่างไรก็ตามถึงแม้บทสรุปจะดูเหมือนว่าทางสื่อเมียนมาได้รับชัยชนะในการเจรจาครั้งนี้ แต่ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะต้องถูกจำกัดพื้นที่ โดยสามารถเข้าทำข่าวในที่ประชุมได้แต่ต้องอยู่บนชั้นบนของที่ประชุมเท่านั้น ซึ่งถือว่าไกลเกินไปสำหรับการทำงานของช่างภาพ ทำให้ไม่สามารถเก็บภาพได้ อีกทั้งแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะเสนอให้ใช้ภาพแทนในกรณีไม่สามารถเก็บภาพได้ ก็ยังเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ในการงานของสื่อ

               ด้าน ซอ เต๊ต หะเว (Zaw Thet Htway) บรรณาธิการวารสารรายสัปดาห์ทูมอร์โรว์ กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอที่กล่าวมาตนไม่สามารถยอมรับได้ มันสะท้อนให้เห็นถึงสิทธิเสรีภาพสื่อที่ไม่ได้รับการรับรองในประเทศ หากแต่อยู่ในมือผู้มีอำนาจที่สามารถยกเลิกเสรีภาพสื่อเมื่อไรก็ได้ตามที่พวกเขาต้องการ


ภาพจาก dvb.no


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อพม่าโวย ! ถูกจำกัดพื้นที่สื่อ หลังมีภาพหลุด ส.ส.แอบงีบว่อนเน็ต อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2558 เวลา 17:53:40 5,426 อ่าน
TOP