x close

เตือนภัยโจรออนไลน์ หลอกขอรหัสรีเซตเฟซบุ๊ก สวมรอยขอเพื่อนโอนเงิน



เตือนภัยโจรออนไลน์ หลอกขอรหัสรีเซตเฟซบุ๊ก สวมรอยขอเพื่อนโอนเงิน
 
เตือนภัยโจรออนไลน์ หลอกขอรหัสรีเซตเฟซบุ๊ก สวมรอยขอเพื่อนโอนเงิน

            เตือนภัยโจรออนไลน์ หลอกเหยื่อส่งรหัสรีเซตเฟซบุ๊ก ก่อนแฮกบัญชี หลอกเอาเงินเพื่อน ๆ สูญเงินแล้ว 15,000 บาท
 
           วันนี้ (9 มิถุนายน 2558) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานข่าวเตือนภัยสังคม จากกรณีของคุณ Sujeera HidaYah Jaymud   โพสต์เรื่องราวที่ถูกโจรออนไลน์แฮกเฟซบุ๊กเพื่อหลอกขอเงินจากเพื่อนของตน โดยเจ้าของเฟซบุ๊ก เล่าว่า เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา คนร้ายได้แฮกเฟซบุ๊กร้านดอกไม้ติดต่อเข้ามาขอให้ตนส่งรหัสรีเซตเฟซบุ๊กไปให้ โดยคนร้ายอ้างว่าต้องการรีเซตเฟซบุ๊กของตัวเองแต่ระบบทางเฟซบุ๊กได้ส่งรหัสรีเซตที่เป็นตัวเลข 6 หลักมายังโทรศัพท์มือถือของตน และต้องการให้ตนบอกรหัสกลับไปให้ ซึ่งด้วยความที่กำลังยุ่งจึงบอกตัวเลขไป

           แต่สักพักก็เริ่มสังหรณ์ใจว่าถูกหลอก ตนจึงลองล็อกอินเข้าเฟซบุ๊กตัวเองแต่ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ เพราะคนร้ายนำรหัสที่บอกไปแฮกเข้าเฟซบุ๊กและเปลี่ยนรหัสใหม่ของตนเรียบร้อยแล้ว เมื่อรู้ตัวว่าโดนหลอกตนจึงรีบติดต่อไปหาเพื่อนที่มีความรู้ด้านไอทีให้ช่วยกู้เฟซบุ๊กกลับคืนมา ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาที ปรากฏว่าคนร้ายใช้เฟซบุ๊กของตนทักไปขอยืมเงินเพื่อน ๆ นับสิบคน โดยมีคนหลงเชื่อถูกหลอกให้โอนเงินด้วยความไว้ใจ ทั้งหมด 4 คน เป็นจำนวนเงิน 15,000 บาท

           ทั้งนี้ผู้โพสต์ เล่าต่อว่า เมื่อติดต่อไปยังร้านขายดอกไม้ ปรากฏว่าร้านดอกไม้ไม่ทราบเรื่องมาก่อนเลย และตรวจสอบแล้วพบว่าเฟซบุ๊กของร้านขายดอกไม้ก็ถูกแฮกเช่นเดียวกัน โดยคาดว่าถูกแฮกก่อนจะถูกนำมาหลอกผู้โพสต์อีกที รวมทั้งใช้หลอกขอเงินเหยื่อรายอื่น ๆ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเคยเกิดก่อนหน้านี้มาแล้วหลายครั้ง

           สำหรับวิธีการแฮกที่คนร้ายใช้ เป็นการใช้ประโยชน์จากระบบการขอรหัสใหม่เมื่อผู้ใชเฟซบุ๊กลืมรหัสผ่าน โดยเมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กลืมรหัสผ่านจะสามารถกดปุ่มคำว่า "ลืมรหัสผ่าน" เพื่อให้ระบบของเฟซบุ๊กส่งรหัสมาใหม่ โดยการกรอกข้อมูลส่วนตัวลงไป เช่น เบอร์โทรศัพท์ ชื่อ-นามสกุล และอีเมลที่ได้รับการเชื่อมต่อ เป็นต้น ก่อนที่ระบบจะส่งรหัสสำหรับรีเซตมาใหม่มาให้ โดยกรณีดังกล่าวคนร้ายได้ซ้อนแผนแอบเปลี่ยนรหัสของผู้โพสต์ใหม่ โดยให้เจ้าของเฟซบุ๊กตัวจริงส่งรหัสรีเซตไปให้ เพื่อคนร้ายจะนำรหัสดังกล่าวไปใช้นั่นเอง

เตือนภัยโจรออนไลน์ หลอกขอรหัสรีเซตเฟซบุ๊ก สวมรอยขอเพื่อนโอนเงิน

           จากกรณีที่เกิดขึ้น ผู้โพสต์ได้ไปแจ้งความหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องไอที คือกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) แต่ได้รับคำตอบว่าต้องไปแจ้งความกับสถานีตำรวจในท้องที่ก่อน จึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โคกคราม ไว้เป็นหลักฐานเรียบร้อยแล้ว

           จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายใช้เลขบัญชี นายสุรศักดิ์ นงคราญ เลขที่บัญชี 116-1-02402-6 ธ.อิสลาม ใช้หลอกเหยื่อมาแล้วหลายราย และมีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์และโพสต์เตือนในเว็บพันทิพก่อนหน้านี้ โดยใช้ชื่อและคำพูดเดียวกันเพียงแต่เปลี่ยนธนาคารไปเรื่อย ๆ จึงขอฝากให้ประชาชนระมัดระวัง โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เริ่มหันมาเล่นเฟซบุ๊กจะรู้ไม่ทันวิธีการหลอกล่อของมิจฉาชีพ

ภาพจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัยโจรออนไลน์ หลอกขอรหัสรีเซตเฟซบุ๊ก สวมรอยขอเพื่อนโอนเงิน อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2558 เวลา 15:41:15 8,464 อ่าน
TOP