x close

วิษณุ ยัน ไร้ใบสั่ง สปช. คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ




         
          วิษณุ เครืองาม เผย เตรียม แจงเหตุผลแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ต่อ สนช. 18 มิ.ย. นี้ ยันไร้ใบสั่ง สปช. คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ชี้เปิดช่องสมาชิกบ้านเลขที่ 111-109 นั่งเก้าอี้ทางการเมือง แสดงชัดรัฐบาลไม่มีอคติ


          เมื่อวานนี้ (11 มิถุนายน 2558) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นัดประชุมเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว 2557 ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ 3 วาระรวด ว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะต้องส่งผู้แทนเข้าไปชี้แจง โดยจะไปชี้แจงในนาม ครม. ส่วน คสช. ไม่ทราบว่าจะให้ใครเป็นผู้ไป ซึ่งอาจไม่ต้องส่งใครก็ได้ เมื่อสองหน่วยงานเป็นเจ้าของร่าง ก็ต้องชี้แจงในหลักการเหตุผล

          จากนั้น จะให้ สนช. อภิปรายแต่ไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมในร่างแก้ไขได้นอกจากจะได้รับความยินยอมจาก ครม. และ คสช. ก่อน สิ่งใดที่คิดว่าจะยินยอมได้ในทันที ครม. และ คสช. ก็ให้ตนพิจารณาได้เลย ส่วนเรื่องที่ตัดสินใจยังไม่ได้ทันทีจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง

          ส่วนการพิจารณา 3 วาระรวดนั้น ก็เหมือนกับ พ.ร.บ.งบประมาณที่มีการพิจารณา 3 วาระรวดเช่นเดียวกัน ซึ่งในรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว 2557 เขียนไว้ในมาตรา 46 ว่า ไม่จำเป็นต้องพิจารณา 3 วาระรวด แต่บอกไว้ว่าสามารถแก้ไขร่างเพิ่มเติมได้ และ สนช. จะพิจารณากี่วันก็ได้แต่ไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมอีก

          สำหรับสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปดูเหมือนจะเป็นการเปิดทางให้สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 เข้ามามีตำแหน่งทางการเมืองได้ แต่ตนไม่ทราบว่าเป็นการสร้างความปรองดองหรือไม่แต่ตนคิดว่าใช่ อย่างไรก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจแต่งตั้ง และหากสมาชิกทั้งบ้านเลขที่ 111 และ 109 เข้ามาแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีอคติ ไม่เหมือน 7-8 เดือนที่ผ่านมา

          นอกจากนี้ประเด็นที่ว่าเมื่อการทำประชามติ จะส่งผลให้ระยะเวลาตามโรดแม็ปเลื่อนไปอีกนั้น ตนคิดว่าขณะนี้ก็ยังเดินหน้าไปตามโรดแม็ปที่ตั้งไว้ แต่หากทำประชามติแล้วไม่ผ่านก็ต้องยกร่างใหม่ โรดแม็ปที่วางไว้ก็ต้องเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตามหาก สปช. ไม่รับร่างโรดแม็ปก็จะออกไปอีกรูปแบบหลังจากมีกรรมการร่างใหม่ แต่หาก สปช. รับร่างรัฐธรรมนูญแล้วทำประชามติไม่ผ่านเวลาก็ต้องเลื่อนไปอีก แทนที่จะตั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้ในเดือนกันยายน 2558 อาจต้องเลือนไปเป็น เดือนมกราคม 2559

          ขณะที่มี สปช. กล่มหนึ่งเสนอให้การทำประชามติมีหนึ่งคำถามคือ ต้องการให้รัฐบาลอยู่ต่ออีก 2 ปี หรือไม่นั้น ตนเห็นว่าก็ให้ สปช. พิจารณาเพื่อลงมติกันเอง สปช. อยากให้ตั้งคำถามหลายเรื่อง แต่รัฐบาลรับได้เพียงเรื่องเดียว ดังนั้นต้องให้ผ่านในส่วนของ สปช. ก่อน ถึงจะเป็นเรื่องที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาว่าจะยอมรับหรือไม่ เพราะเป็นการโยนเผือกร้อนมาให้รัฐบาล ส่วนตัวมีคำถามไว้เยอะแล้วแต่ขอเก็บไว้ในใจก่อน เพราะ ครม. ไปตั้งคำถามเองไม่ได้ เรื่องการตั้งคำถามเพิ่มเติมเป็นสิ่งที่สังคมอาจจะต้องการ และจะได้ถามในการทำประชามติครั้งเดียว

          ส่วนการวิเคราะห์จากพรรคการเมืองใหญ่ที่เห็นคล้ายกันว่า สปช. จะลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น ก็เป็นเรื่องของพรรคการเมือง แต่จะคิดไปอย่างนั้นไม่ได้ ต้องดูว่ากรรมาธิการยกร่างฯ แก้ไขตัวร่างออกมาแล้วดีขึ้นสามารถยอมรับได้ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

          ทั้งนี้ ข้อสันนิษฐานสามารถตั้งกันเองได้หมด แต่สุดท้ายก็รู้ว่ารัฐบาลไม่ได้สั่งกรรมาธิการยกร่างฯ เพราะถ้าสั่งจะไม่ออกมาอย่างนี้ ถ้าจะคว่ำมีวิธีการอื่นอีกเยอะ ไม่ต้องลงทุนถึงขนาดนี้ อีกทั้ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ไม่เคยพูดเรื่องอยู่ต่อ 2 ปี เพราะยืนยันว่าจะอยู่ตามโรดแม็ป
          

     
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ยัน ไร้ใบสั่ง สปช. คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2558 เวลา 10:49:24 5,175 อ่าน
TOP