x close

เตือนใช้โทรศัพท์มือถือในที่โล่งแจ้งขณะฝนตก เสี่ยงสูงโดนฟ้าผ่า

มือถือ

             แพทย์เตือนใช้โทรศัพท์มือถือในบริเวณที่โล่งแจ้ง เสี่ยงต่อการเกิดฟ้าผ่าสูง แนะหาที่หลบที่มั่นคง หรือก้มตัวลงต่ำให้ติดพื้นมากที่สุด

            วันที่ 26 มิถุนายน 2558 นายแพทย์อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เปิดเผยถึงอุบัติเหตุคนถูกฟ้าผ่าในช่วงฤดูฝน ซึ่งสาเหตุต้น ๆ เกิดจากการใช้เครื่องมือสารในที่โล่งแจ้ง หรืออยู่ใกล้กับวัตถุที่สามารถนำไฟฟ้าขณะฝนฟ้าคะนอง

            โดยในการป้องกันการถูกฟ้า ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมือสื่อสาร หรือโทรศัพท์มือถือในขณะฝนตก และหากกำลังอยู่ในบริเวณที่เป็นสถานที่โล่งแจ้ง ให้รีบหาที่หลบที่ปลอดภัย เลี่ยงการหลบที่ใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคง-แข็งแรง ไม่อยู่ใกล้สายไฟฟ้าแรงสูง หรือไม่ก็ให้ก้มตัวลงหาพื้นให้ต่ำที่สุด และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้วัตถุที่เป็นตัวนำไฟฟ้า อาทิ ทอง เงิน นาค เป็นต้น พร้อมเลี่ยงการอยู่ใกล้สายไฟหรือน้ำ

สำหรับข้อปฏิบัติเบื้องต้นหากพบผู้ได้รับอุบัติเหตุจากการถูกฟ้าผ่า ควรปฏิบัติดังนี้

            - รีบโทรแจ้งสายด่วน 1669 ทันที

            - ให้สังเกตว่าที่เกิดเหตุยังมีความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าหรือไม่ ถ้ามีต้องรับเคลื่อนย้ายผู้ถูกฟ้าผ่าไปยังตำแหน่งที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันการถูกฟ้าผ่าซ้ำ

            - เราสามารถแตะต้องตัวผู้ถูกฟ้าผ่าได้ทันที เนื่องจากคนที่ถูกฟ้าผ่าไม่มีกระแสไฟฟ้าหลงเหลืออยู่ในตัวแล้ว จึงไม่ต้องกลัวว่าเราจะถูกไฟฟ้าดูด

            - หากผู้ถูกฟ้าผ่าได้รับบาดเจ็บจนหมดสติ หัวใจหยุดเต้น และไม่หายใจ ซึ่งสังเกตได้จากอาการที่ริมฝีปากเขียว สีหน้าซีดเขียวคล้ำ ทรวงอกเคลื่อนไหวน้อยมากหรือไม่เคลื่อนไหวเลย หัวใจหยุดเต้นคลำชีพจรไม่พบ ไม่รู้สึกตัว ต้องรีบช่วยเหลือโดยการ CPR ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนใช้โทรศัพท์มือถือในที่โล่งแจ้งขณะฝนตก เสี่ยงสูงโดนฟ้าผ่า อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2558 เวลา 15:38:19 4,307 อ่าน
TOP