x close

สิ้น หลวงปู่เก่ง ธนวโร พระเกจิดังเมืองอุบลฯ สิริอายุ 92 ปี


หลวงปู่เก่ง ธนวโร

            หลวงปู่เก่ง ธนวโร พระเกจิดังแห่งเมืองอุบลฯ มรณภาพแล้วอย่างสงบ สิริอายุ 92 ปี 72 พรรษา

            เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2558 มีรายงานว่า หลวงปู่เก่ง ธนวโร หรือ หลวงปู่ไก่ชน เจ้าอาวาสวัดกิตติราชเจริญศรี (วัดบ้านนาแก) หมู่ 1 ต.ระเว อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ได้มรณภาพลงแล้วด้วยอาการสงบ หลังเข้ารับการรักษาด้วยโรคกระเพาะอาหารและโรคปอดที่โรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี มานานหลายเดือน สิริอายุรวม 92 ปี 72 พรรษา

            ทั้งนี้หลังจากญาติโยม และศิษยานุศิษย์ทราบข่าวการละสังขารของหลวงปู่เก่ง ก็ได้เดินทางมาร่วมงานศพของหลวงปู่ที่วัดเป็นจำนวนมาก

            สำหรับ หลวงปู่เก่ง ธนวโร เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เดือนกันยายน พ.ศ. 2466 แรม 14 ค่ำ เดือน 9 ปีกุน เป็นวันธงชัย ในตระกูล "วงศ์สวัสดิ์" มีพี่น้อง 6 คน เมื่อท่านอายุ 18 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร จากนั้นอีก 2 ปี ได้อุปสมบทที่วัดบ้านหัวดอน โดยมีญาท่านรัตน์ เจ้าอาวาสวัดบ้านหัวดอน เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า "ธนวโร" แปลว่าผู้มีทรัพย์อันประเสริฐ

หลวงปู่เก่ง ธนวโร

            หลังจากอุปสมบทแล้ว ท่านได้มาจำพรรษาที่วัดกิตติราชเจริญศรี บ้านนาแก และได้ออกธุดงค์เลียบลำน้ำโขงตามรอยธรรมของหลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น เป็นเวลากว่า 1 ปี ระหว่างธุดงค์ ท่านเกิดติดเชื้อไข้มาลาเรียจนไข้ขึ้นหนักมาก จึงกลับมาพักรักษาด้วยยาสมุนไพรจนหายขาด ทำให้ท่านสนใจศึกษาเรื่องตำรายาสมุนไพร จนมีความเชี่ยวชาญ และได้ช่วยรักษาผู้ป่วยด้วยยารากไม้และยาสมุนไพร

            นอกจากนี้ หลวงปู่เก่ง ยังได้เรียนธรรมสายมหาปราบ จึงสามารถรักษาอาการผู้ป่วยที่เป็นโรคจิตและถูกคุณไสยได้ ซึ่งท่านก็เมตตารักษาด้วยพลังจิตควบคู่ไปกับยาสมุนไพร

ภาพจาก เฟซบุ๊ก หลวงปู่เก่ง ธนวโร วัดกิตติราชเจริญศรี จังหวัดอุบลราชธานี
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิ้น หลวงปู่เก่ง ธนวโร พระเกจิดังเมืองอุบลฯ สิริอายุ 92 ปี โพสต์เมื่อ 28 มิถุนายน 2558 เวลา 13:59:26 27,439 อ่าน
TOP