x close

บางกอกโพสต์ แพ้คดี เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ ศาลสั่งชดใช้ 13 ล้านบาท





          ศาลฎีกาแรงงาน ตัดสิน ให้เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ ชนะคดี หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ พร้อมสั่งชดใช้ 13 ล้านบาท ปมให้ออกจากหัวหน้าข่าวไม่เป็นธรรม หลังเสนอข่าวรอยร้าวสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2548

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (29 มิถุนายน 2558) ศาลฏีกาแรงงานนัดอ่านคำตัดสินในคดีที่ บริษัท โพสต์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เจ้าของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ไล่นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หรือเป๊ปซี่ บรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์ดิจิตอล นิวส์ทีวี อดีตหัวหน้าข่าวฝ่ายทหารและความมั่นคง หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ออกจากตำแหน่งหัวหน้าข่าวฝ่ายทหารและความมั่นคง หลังจากที่นำเสนอข่าวปัญหารันเวย์ของสนามบินสุวรรณภูมิเกิดรอยร้าว เมื่อเดือน สิงหาคม พ.ศ. 2548

          จากนั้นนายเสริมสุขได้ร้องต่อศาลแรงงาน โดยกล่าวหาอดีตต้นสังกัดเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม และศาลแรงงานกลาง ก็ได้มีคำพิพากษาเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2550 ให้หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รับ นายเสริมสุข กลับเข้าทำงาน แต่จากนั้นอดีตต้นสังกัดได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาให้รับกลับเข้าทำงาน และจ่ายเงินชดเชยจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ จึงเป็นที่มาของการฟ้องร้องในศาลฎีกาแรงงานครั้งนี้

          สำหรับวันนี้ฝ่ายโจทก์ คือ นายเสริมสุขเดินทางมาด้วยตนเอง โดยมีภรรยาและบุตรชาย รวมถึงเพื่อนร่วมอาชีพมาให้กำลังใจ ขณะที่ฝ่ายจำเลยคือบริษัท โพสต์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) ส่งตัวแทนผู้รับมอบอำนาจ และทนายมาฟังคำตัดสิน

          โดยศาลพิจารณาตัดสินยืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้จำเลยจ่ายค่าชดเชยจากกองทุนเลี้ยงชีพในส่วนเงินสมทบของบริษัท 623,700.08 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันเลิกจ้าง พร้อมให้จ่ายค่าเสียหายจากการขาดรายได้จำนวน 8 ล้านบาท และค่าเสียหายต่อเกียรติยศชื่อเสียงจำนวน 5 ล้านบาท รวม 13 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยจะนัดให้ทั้งสองฝ่ายมาเจรจาทำความเข้าใจเรื่องค่าเสียหายที่ต้องจ่ายให้โจทก์อีกครั้งในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้ เวลา 13.00 น. ที่ศาลแรงงานชั้นต้น

          หลังจากที่ศาลอ่านคำพิพากษา นายเสริมสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ตนรู้สึกพอใจกับกระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะยาวนานถึง 10 ปี อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าจะสร้างบรรทัดฐานให้สื่อมวลชนไทย เมื่อถูกต้นสังกัดกดดันกระทำด้วยความไม่เป็นธรรม ให้ถือกรณีนี้เป็นบทเรียน ส่วนตัวยังยืนยันว่าเรื่องนี้มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องและแทรกแซงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ตนอยากเรียกร้องให้นักการเมืองไม่ควรที่จะนำสื่อมวลชนมาเป็นพรรคพวกทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้ตัวเอง




          ทั้งนี้ คดีนี้สืบเนื่องมาจาก นายเสริมสุข ถูกบริษัท โพสต์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) ไล่ออกจากตำแหน่งหัวหน้าข่าวฝ่ายทหารและความมั่นคง ภายหลังนำเสนอข่าวปัญหารันเวย์ร้าวของสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2548 จนทำให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ไม่พอใจ และนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งให้กระทรวงฟ้องร้องกับหนังสือพิมพ์จนต้นสังกัดต้องตัดสินใจดังกล่าว



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Sermsuk Kasitipradit


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บางกอกโพสต์ แพ้คดี เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ ศาลสั่งชดใช้ 13 ล้านบาท อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2558 เวลา 17:40:58 13,077 อ่าน
TOP