x close

นายกฯ ยันไม่ใช้ มาตรา 44 นิรโทษ 14 นักศึกษา จ่อหาเวทีคุย

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

           นายกรัฐมนตรี ย้ำ รัฐบาลไม่ต้องการอยู่ต่อและยังคงเดินตามโรดแม็ป ยัน ไม่ใช้มาตรา 44 นิรโทษกรรม 14 นักศึกษา จ่อศึกษามาตรการเปิดพื้นที่พูดคุย

           วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 คณะเยาวชนไทยและผู้ปกครองในโครงการเยาวชนไทยในออสเตรเลียคืนแผ่นดินแม่ จำนวน 45 คน เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสที่คณะเดินทางมาประเทศไทย โดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้การต้อนรับและกล่าวว่า ยินดีที่เยาวชนและผู้ปกครองสายเลือดไทยกลับจากต่างประเทศมาเยือนบ้าน โดยระบุว่า ต้องภูมิใจในความเป็นไทยและออสเตรเลีย และต้องเป็นคนดี ฉลาดและเก่ง ขณะเดียวกันประเทศไทยมีทั้งศาสนา ภาษา วัฒนธรรม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเบ้าหลอมให้คนไทยมีความละเอียดอ่อน แม้จะมีความขัดแย้งไปบ้าง

           นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นที่ทำให้ประเทศพัฒนาทัดเทียมต่างประเทศ และขอโทษที่ต้องเข้ามายืนตรงนี้ โดยยืนยันว่าเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาของประเทศกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะนำเอาวิกฤตมาเป็นโอกาส เพื่อให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับ

           นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ประเทศไทยอยู่ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานซึ่งต้องไม่ลืมประวัติตัวเอง โดยขอให้นำเอาหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไปเผยแพร่ต่อในเวทีต่างประเทศ ต้องมีความพอประมาณในการดำรงชีวิต มีภูมิคุ้มกันที่เหมาะสม ส่วนค่านิยม 12 ประการนั้น ตนไม่บังคับจะทำหรือไม่ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

           นอกจากนี้  พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ว่า ขณะนี้กำลังศึกษาเพื่อหามาตรการทำให้ปัญหาดังกล่าวยุติลง ซึ่งอาจจะมีการพิจารณาเปิดพื้นที่พูดคุยกับนักศึกษา เพราะตนไม่สบายใจที่จะบังคับใช้กฎหมาย แต่ต้องดูว่าการแสดงออกของนักศึกษามีเจตนาอย่างไร หรือมีการเมืองหนุนหลังหรือไม่ ส่วนข้อเสนอให้มีการใช้มาตรา 44 นิรโทษกรรมกลุ่มนักศึกษา 14 คน ที่จับกุมไปก่อนหน้านี้นั้น ยืนยันว่า ไม่สามารถทำได้ หากทำก็จะมีการนิรโทษกรรมบุคคลอื่นอีก ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลต้องดูแลในหลายมิติ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ยันไม่ใช้ มาตรา 44 นิรโทษ 14 นักศึกษา จ่อหาเวทีคุย โพสต์เมื่อ 1 กรกฎาคม 2558 เวลา 14:33:02 4,202 อ่าน
TOP