x close

ณัฐวุฒิ ชี้ 14 ดาวดิน ไม่ผิด ยันไม่จำเป็นต้องงัด มาตรา 44 นิรโทษกรรม





          ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ค้านใช้ มาตรา 44 นิรโทษกรรม 14 นักศึกษาดาวดิน ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ซัด อ้างกฎหมายไม่ได้ เพราะยึดอำนาจมาจากประชาชน แนะปล่อยตัวนักศึกษาทันที โดยไม่ดำเนินคดี

          เมื่อวานนี้ (1 กรกฎาคม 2558) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการจับกุมตัวนักศึกษากลุ่มดาวดิน 14 คน ของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า การคุมขังโดยการอ้างกฎหมายตลอดเวลา เป็นการสะท้อนภาวะไม่มีน้ำใจของผู้มีอำนาจ ข้อกล่าวหาจากรัฐบาลอำนาจพิเศษที่อ้างว่าการเรียกร้องประชาธิปไตยของนักศึกษาผิดกฎหมาย ยอมรับไม่ได้ในสังคมประชาธิปไตย เนื่องจากกฎหมายที่ใช้อยู่แล้วไม่ใช่กฎหมาย แต่คืออำนาจที่เกิดจากการยึดมาจากประชาชน ตั้งแต่การทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 สิ่งที่รัฐบาลต้องทำอย่างเร่งด่วน คือ การปล่อยตัวนักศึกษาทั้ง 14 คน โดยไม่ดำเนินการคดีใด ๆ การยืนกรานว่าเป็นการรักษากฎหมายจากผู้ที่ลงมือฉีกรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถนำมาอธิบายในสังคมประชาธิปไตยได้

          ทั้งนี้ตนไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้ใช้มาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เพื่อนิรโทษกรรมแก่นักศึกษาเหล่านี้ เพราะสิ่งที่นักศึกษากลุ่มนี้ทำนั้นไม่ใช่ความผิด เมื่อไม่ผิดก็ไม่จำเป็นต้องนิรโทษกรรม จึงควรจะปล่อยตัวนักศึกษา นอกจากนี้ควรหันไปให้ความสนใจกับรัฐธรรมนูญ อย่าให้เบี่ยงเบนไปจากระบบประชาธิปไตย พร้อมส่งคืนอำนาจตามสัญญาหลังทำประชามติ วิธีการแบบนี้ไม่ต้องมีใครแพ้ชนะ และน่าจะเป็นผลดีที่สุดเท่าที่พอเป็นได้กับประเทศไทย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ณัฐวุฒิ ชี้ 14 ดาวดิน ไม่ผิด ยันไม่จำเป็นต้องงัด มาตรา 44 นิรโทษกรรม อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2558 เวลา 14:51:23 4,777 อ่าน
TOP