x close

รสนา จี้ถามรัฐ ยกเลิกก๊าซ LPG ภาคการขนส่ง เพื่อประโยชน์ของใคร ?


รสนา โตสิตระกูล

           รสนา โตสิตระกูล โพสต์ค้านการยกเลิกก๊าซ LPG ในภาคการขนส่ง ถามทำไปเพื่อประโยชน์ของใคร ชี้นโยบายพลังงานของไทยกำลังบิดเบี้ยว รัฐบาลควรทำเพื่อประชาชนแทนการเอาใจกลุ่มผลประโยชน์

           วันนี้ (4 กรกฎาคม 2558) นางสาวรสนา โตสิตระกูล สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "รสนา โตสิตระกูล" แสดงความคิดเห็นคัดค้านการยกเลิกก๊าซ LPG ในภาคการขนส่ง ถามยกเลิกเพื่อประโยชน์ของใคร ชี้นโยบายพลังงานในประเทศไทยบิดเบี้ยว กลุ่มผลประโยชน์เข้าครอบงำผู้บริหารประเทศไม่ว่ามาจากการเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม ย้ำรัฐบาลควรทำเพื่อประชาชนโดยไม่ต้องเกรงใจกลุ่มผลประโยชน์

โดยระบุข้อความดังนี้

           "คิดให้ดี ! นโยบายเลิกใช้ LPG ในภาคขนส่ง เพื่อผลประโยชน์ของใคร ?"

           สมเด็จพระราชินี Elizabeth II แห่งอังกฤษ ทรงโปรดให้เปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงของรถยนต์พระที่นั่งของพระองค์ 4 คัน ประกอบด้วย Rolls-Royce ลีมูซีนเดมเลอร์ และแลนด์โรเวอร์ 400 ที่ใช้น้ำมันเบนซินมาใช้ก๊าซ LPG แทน เพราะพระองค์ทรงทราบว่าก๊าซ LPG เป็นเชื้อเพลิงที่สะอาดกว่าน้ำมันเบนซิน ช่วยลดมลภาวะในอากาศ

           การที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงโปรดให้เปลี่ยนมาใช้ก๊าซ LPG ในรถยนต์พระที่นั่งแทนน้ำมันเบนซิน เพราะคุณภาพอากาศในลอนดอนสกปรก ซึ่งเป็นผลของมลพิษจากไอเสียรถยนต์

           สมเด็จพระราชินีทรงห่วงใยในความเป็นอยู่ของประชาชนเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม พระองค์จึงทรงเปลี่ยนมาใช้ก๊าซ LPG เพื่อร่วมในการรณรงค์ ชักชวนให้ประชาชนชาวอังกฤษจํานวน 26 ล้านคนที่ใช้รถ เปลี่ยนจากการใช้นํ้ามันเบนซินหันมาใช้ ก๊าซ LPG แทน

           แต่....บ้านเรา รมว.พลังงาน จ้องขึ้นราคาก๊าซ LPG ที่ใช้ในรถยนต์ เพื่อทำหมันไม่ให้การใช้ LPG ในรถยนต์ขยายตัว ด้วยเหตุผล 2 ประการ

          
1) กลุ่มทุนพลังงานต้องการจะกัน LPG ที่ได้จากอ่าวไทยไว้ป้อนอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของพวกตน

           2) เวลานี้ราคาก๊าซ LPG ตลาดโลกถูกลงมาก ราคากิโลกรัมละ 14.23 บาท ถ้าคิดเป็นลิตรประมาณลิตรละ 9 บาท ถูกกว่าน้ำมัน
ถ้าขืนปล่อยให้ประชาชนเปลี่ยนมาใช้ LPG มาก ๆ โรงกลั่นก็จะขายน้ำมันได้น้อยลง ถ้าต้องส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปมาก ก็เอากำไรจากคนไทยได้น้อยลง

           กลุ่มทุนพลังงานเอาข้อมูลผิด ๆ ไปให้ท่านนายกรัฐมนตรี จนท่านนายกฯ ออกมาประกาศเชย ๆ เมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2558 ว่า อีก 2-3 ปี จะไม่ให้ใช้ LPG ในรถยนต์แล้ว (http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx…)

           อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานก็เรียกบรรดาพ่อค้ามาตรา 7 ที่เปิดปั๊ม LPG มาประชุมพร้อมบอกว่าให้พ่อค้ามาตรา 7 เหล่านี้เปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่น อย่ามาเปิดปั๊ม LPG เลย ธุรกิจนี้ไม่รุ่งแน่ จะเป็นเพราะมาแย่งส่วนแบ่งทางธุรกิจน้ำมันหรือเปล่า !?!

           นโยบายพลังงานในประเทศไทยบิดเบี้ยว ประชาชนต้องรับภาระราคาเชื้อเพลิงมหาโหดเพื่อกำไรของกลุ่มผลประโยชน์พลังงาน กลุ่มผลประโยชน์พลังงานครอบงำนักการเมืองไม่ว่ามาจากการเลือกตั้งหรือการรัฐประหาร โดยเฉพาะในยุคนี้ ต้องถือว่าเป็นโอกาสทองของกลุ่มผลประโยชน์พลังงานที่จะบรรลุภารกิจของตนในการกำหนดโครงสร้างราคาก๊าซ LPG ให้พวกตนเป็นเสือนอนกินในระยะยาว สิ่งที่ทำไม่สำเร็จในสมัยรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ก็จะสำเร็จสมอารมณ์หมายในยุคนี้แหละ

           รัฐบาลไม่ควรคิดว่าตนเองจะทำอะไรก็ได้โดยไม่ต้องเอาใจประชาชนเพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ตรงกันข้ามรัฐบาลควรถือโอกาสนี้ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริงโดยไม่ต้องเกรงใจกลุ่มผลประโยชน์ใด ๆ เหมือนกับพวกนักเลือกตั้งที่ต้องตอบแทนบุญคุณกลุ่มทุนบางกลุ่มที่สนับสนุนพวกเขาโดยเอาประชานิยมมาบังหน้า"

รสนา โตสิตระกูล

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก รสนา โตสิตระกูล



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รสนา จี้ถามรัฐ ยกเลิกก๊าซ LPG ภาคการขนส่ง เพื่อประโยชน์ของใคร ? อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 เวลา 11:56:27 11,572 อ่าน
TOP