x close

เจ้าคณะฯ แจงสั่งปลดเจ้าอาวาสถ้าคนเข้าวัดน้อย เป็นเพียงกุศโลบาย



เจ้าคณะฯ แจงสั่งปลดเจ้าอาวาสถ้าคนเข้าวัดน้อย เป็นเพียงกุศโลบาย

          พระวชิรธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี แจงคำสั่งประกาศปลดเจ้าอาวาสวัดที่หลุดว่อนเน็ต กรณีประชาชนเข้าวัดต่ำกว่า 50 คน  ชี้เป็นเพียงกุศโลบาย อยากให้มองเป็นเจตนาดี

          วันที่ 6 กรกฎาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่มีการเผยแพร่หนังสือประทับตราด่วน ซึ่งออกโดยสำนักเจ้าคณะจังหวัด (จจ.) ในภาคกลาง เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยเนื้อหาระบุดังนี้...

          "ด้วยการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 เจ้าคณะจังหวัดได้มีคำสั่งให้พระสังฆาธิการทุกระดับรีบดำเนินการ แต่เท่าที่ติดตามดูการขับเคลื่อนของแต่ละวัด ส่วนมากได้ตระหนักในหน้าที่ และช่วยดำเนินการเป็นที่น่าพอใจ แต่ยังมีอีกหลายวัดที่ไม่มีชื่อวัดปรากฏ และอีกหลายวัดที่มีชื่อวัดปรากฏ แต่สถิติคนมาทำบุญที่วัดประจำไม่ถึง 50 คน จึงขอให้เจ้าคณะอำเภอตรวจสอบว่าในอำเภอที่ปกครอง มีวัดไหนบ้างที่มีคนมาทำบุญที่วัดประจำไม่ถึง 50 คน ถ้าเป็นวัดของเจ้าคณะตำบล ให้เจ้าคณะอำเภอออกคำสั่งตำหนิโทษเป็นเวลา 3 เดือน และถ้าพระสังฆาธิการที่ถูกตำหนิโทษยังไม่ดำเนินการตามมติของมหาเถรสมาคม (มส.) อีก ให้เจ้าคณะผู้ปกครองทำเรื่องเพื่อเสนอขอปลดพระสังฆาธิการรูปนั้น และให้เจ้าคณะจังหวัดออกคำสั่งปลดออกจากตำแหน่ง ด้วยเหตุขัดมติ มส. และไม่สนองงานคณะสงฆ์จังหวัด ในโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5"

          ทั้งนี้เมื่อมีการเผยแพร่ออกไปก็มีทั้งพระสงฆ์ และเหล่าฆราวาส ต่างออกมาแสดงความคิดในเรื่องดังกล่าวจำนวนมาก อาทิ

          พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทอง กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวนี้ดูเหมือนเป็นการทำยอดของการประเมินผลเชิงปริมาณในโครงการหมู่บ้านศีล 5 คล้ายกับว่าเป็นการบังคับให้ประชาชนเข้าวัด ไม่ต่างอะไรกับการขายสินค้า ที่ต้องทำยอดตามหัวหน้างานสั่ง ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยกับประชาชนถึงโครงการดังกล่าวนี้ หลายคนบอกว่าเรื่องศีล 5 อยู่ในวิถีชีวิตมาตลอดอยู่แล้ว มันอยู่ที่ว่าจะสื่อสารให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจได้มากน้อยแค่ไหน

          สำหรับโครงการหมู่บ้านศีล 5 อาตมาไม่ได้ปฏิเสธแต่อย่างใด แต่ว่าวิธีการดังกล่าวมันดูผิดแปลก นอกจากจะไม่เป็นการสนับสนุนให้คนเข้าวัดแล้ว ยังทำให้คนรู้สึกเบื่อ เหมือนถูกบังคับและไม่อยากให้ความร่วมมือในที่สุด

          ด้านพระวชิรธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี เจ้าอาวาสวัดหนองจอก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า อาตมาเป็นผู้ออกประกาศถึงเจ้าคณะอำเภอในเขตปกครองคณะสงฆ์ในจังหวัดเพชรบุรีจริง และในส่วนที่กำหนดว่าให้แต่ละวัดต้องหาคนเข้าวัดให้ได้อย่างน้อย 50 คนนั้น เป็นเพียงกุศโลบายที่ตั้งขึ้นเพื่อต้องการให้คนเข้าวัดและเข้าถึงธรรมะมากขึ้น โดยเฉพาะเหล่าวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ แต่เรื่องที่มีการออกคำสั่งตำหนิโทษก็ไม่ได้มีเจตนาตำหนิโทษจริง ๆ เพียงแค่ต้องการจะกระตุ้นให้วัดในจังหวัดร่วมมือกันก็เท่านั้น โดยเรื่องที่จะมีการสั่งปลดเจ้าอาวาสวัดมันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ จะต้องส่งเรื่องให้เจ้าคณะอำเภอ-เจ้าคณะจังหวัดพิจารณาเสียก่อน จึงอยากให้มองเป็นเจตนาดี อย่าได้มองในแง่ลบ

          ทั้งนี้โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 เกิดจากความประสงค์ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ต้องการเสริมสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติให้เกิดความสงบสันติสุขและความสามัคคี โดยให้พุทธศาสนิกชนยึดหลักศีล 5 มาปฏิบัติตามกรอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)



ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าคณะฯ แจงสั่งปลดเจ้าอาวาสถ้าคนเข้าวัดน้อย เป็นเพียงกุศโลบาย อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 เวลา 17:24:49 8,826 อ่าน
TOP