x close

บิ๊กตู่ เตือน 14 ดาวดิน ต้องหลาบจำ หลังศาลปล่อยตัว





          ประยุทธ์ จันทร์โอชา ย้ำยึดกฎหมาย คดีนักศึกษากลุ่มดาวดิน 14 คน เตือนให้หลาบจำ หลังศาลทหารเมตตาปล่อยตัว วอนสื่ออย่าจุดชนวนความขัดแย้งเพิ่ม ยันไม่เคยคิดเป็นศัตรูกับใคร ขอให้อดทนประเทศกำลังเปลี่ยนผ่าน

          วันที่ 7 กรกฎาคม 2558 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลทหารปล่อยตัวนักศึกษากลุ่มดาวดินทั้ง 14 คนโดยไม่มีเงื่อนไข ว่า ตนเคยบอกไปแล้วว่ารัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังเฉพาะกับใคร กฎหมายย่อมเป็นกฎหมายและเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่การที่ศาลได้ปล่อยตัวออกมาก็ไม่รู้ว่าหากทำผิดอีกศาลจะเมตตาเหมือนครั้งนี้อีกหรือไม่ หากดูตามหลักการของกฎหมายต้องมีการหลาบจำและยอมรับกับความผิด ดังนั้นทุกคนต้องเข้าใจในหลักการนี้ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายใดก็ตาม

          อย่างไรก็ตามตนขออย่ามาดื้อรั้นในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง ตนกังวลว่าจะมีคนสนับสนุนให้ทะเลาะกันจนบานปลาย จึงอยากฝากสื่อมวลชนว่าอย่าไปจุดชนวนสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาอีก เพราะสื่อมีส่วนสำคัญถึง 50% ที่จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข ตนไม่เคยคิดเป็นศัตรูกับใคร และอยากจะขอให้เก็บความอาฆาต และเกลียดชังเอาไว้ คนไทยต้องรวมกันให้ได้ ต้องอดทนในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงที่เราจะเปลี่ยนผ่านไปสู่ความยั่งยืน สื่อก็เช่นกันถ้าเสนอข่าวแต่เรื่องความขัดแย้งก็จะไม่หลุดพ้นสักที ถ้าเกิดเรื่องนี้บานปลายและเกิดเหตุการณ์เหมือน วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ต้องรับผิดชอบร่วมกัน อย่าเห็นว่าเป็นเรื่องสนุกเพราะมันไม่สนุก

          ส่วนกรณีที่ พล.อ. ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ออกมาระบุว่า มีองค์กรต่างประเทศอยู่เบื้องหลังนักศึกษาที่เคลื่อนไหวนั้น ให้ไปถาม พล.อ. ธวัชชัย เอง ตนไม่มีรายงาน หากมีข้อมูลก็ทำรายงานมา ทุกเรื่องต้องช่วยทำความเข้าใจ ไม่ใช่สร้างความขัดแย้ง ทั้งเรื่องนิสิตนักศึกษาและเรื่องอื่น ๆ ขอให้คิดใหม่ทุกเรื่อง หากวันหน้ามีการปลุกระดมกันต่อต้านทั้งหมดจะทำอย่างไร ซึ่งไม่พ้นเป็นหน้าที่ของตำรวจและทหารอีก คนที่เป็นผู้นำเคยตายในการชุมนุมหรือไม่กฎหมายายยังไม่รับผิดกันเลย อ้างแต่ประชาธิปไตย คนที่ชอบอ้างเคยตายกันบ้างไหม ไม่เคยติดคุกไม่รู้หรอก สู้ได้ก็สู้ไปตามหลักฐานก็เห็นกันชัดเจน ทุกเรื่องกลายเป็นตนผิดไปหมด

          เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่เมื่อปล่อยตัวนักศึกษาแล้วจะทำให้กลุ่มอื่น ๆ ออกมาอีก พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อศาลให้ความเมตตาไปแล้ว ก็ล้วนอยู่ที่นักศึกษา ถ้าบอกว่าผิดหรือไม่ก็ต้องไปดูกันอีกครั้ง ซึ่งทุกคนรวมถึงพ่อแม่ก็เป็นห่วง ถามว่าตอนนี้จะเสียสละให้ใคร รอเวลาอีกนิดไม่ได้หรือ ตนอยากจะถามว่าอยากให้มีรัฐบาลใหม่ตอนนี้หรือพรุ่งนี้เลยใช่หรือไม่




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ เตือน 14 ดาวดิน ต้องหลาบจำ หลังศาลปล่อยตัว อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2558 เวลา 16:59:02 6,128 อ่าน
TOP