x close

อาจารย์สัตวแพทย์ จุฬาฯ ยัน ภาพพยาธิในไข่ไก่ ไม่น่าใช่เรื่องจริง


นายสัตวแพทย์มานพ ม่วงใหญ่

พยาธิอยู่ในไข่

         อาจารย์สัตวแพทย์ จุฬาฯ ยัน ภาพพยาธิในไข่ไก่ ไม่น่าใช่เรื่องจริง ชี้ อย่างมากงอกแค่ 1-2 ปล้อง ส่วนผู้ค้าไข่ไก่ ยัน ไข่ไก่ของประเทศได้มาตรฐาน

         เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2558 นายสัตวแพทย์มานพ ม่วงใหญ่ อาจารย์คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงประเด็นที่โซเชียลเน็ตเวิร์กต่างแชร์ภาพพบพยาธิในไข่ไก่ต้ม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้นว่า การพบพยาธิตัวตืดในไข่ไก่ลักษณะตามภาพนั้น โอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก เพราะไก่นั้นมีพยาธิตัวตืดอยู่ที่ระบบทางเดินอาหาร แต่ระบบทางเดินอาหารกับการสร้างไข่ไก่เป็นคนละส่วนกัน

พยาธิอยู่ในไข่

         อย่างไรก็ดี ในกรณีที่เป็นไปได้ที่พยาธิจะปะปนไปอยู่ในกระบวนการสร้างไข่คือ ส่วนหัวและคอของพยาธิได้สลัดปล้องออกและไปงอกใหม่ที่จุดสร้างไข่ เพราะถ้ามาแบบทั้งตัวคงไม่สามารถเคลื่อนที่ไปจุดสร้างไข่ได้ แต่สุดท้ายในกรณีที่เห็นในภาพยิ่งเป็นไปไม่ได้ อย่างมากงอกได้เพียง 1 ถึง 2 ปล้องเท่านั้น

         ขณะที่นายมาโนช ชูทับทิม ตัวแทนจากสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เลี้ยงไก่ไข่มาหลายสิบปีก็ไม่เคยเจอลักษณะนี้ อีกทั้งในช่วงที่มีโรคไข้หวัดนกระบาดเมื่อปี 2547 มาตรฐานการเลี้ยงไก่ก็ปรับขึ้นมามาก ซึ่งการเลี้ยงก็ต้องผ่านมาตรฐานกรมปศุสัตว์ ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ไข่ไก่ที่บริโภคนั้นเป็นไข่ไก่ที่ได้มาตรฐานแน่นอน

ภาพจาก คุณ timemachine64 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม , เฟซบุ๊ก มานพ ม่วงใหญ่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์สัตวแพทย์ จุฬาฯ ยัน ภาพพยาธิในไข่ไก่ ไม่น่าใช่เรื่องจริง โพสต์เมื่อ 25 กรกฎาคม 2558 เวลา 19:13:25 14,174 อ่าน
TOP