x close

ชาวเน็ตตั้งกระทู้ถาม คนติดไฟซีนอน เกรงใจเพื่อนร่วมถนนบ้างไหม ?



          ชาวเน็ตตั้งกระทู้ถาม คนติดไฟซีนอนรถตัวเอง รู้สึกเกรงใจเพื่อนร่วมถนนบ้างไหม ? แม้จะสว่าง และดูสวยงาม แต่แสบตาเพื่อนเพื่อนร่วมทางรายอื่นมาก    
         
          เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2558 ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวของสมาชิกเว็บบอร์ดพันทิปชื่อว่า "สมาชิกหมายเลข 2458514" จากกระทู้ที่ชื่อ "คนที่ติดไฟซีนอนให้รถตัวเอง เขารู้สึกเกรงใจเพื่อนร่วมถนนบ้างไหม ?" สอบถามชาวโซเชียลมีความเห็นอย่างไรกับคนที่นิยมติดไฟซีนอน ร่วมถึงคนที่เป็นเจ้าของรถที่คิดไฟซีนอนเองว่ารู้สึกเกรงใจเพื่อนร่วมทางคนอื่นไหม เพราะแม้ว่าจะดูสวยงาม แต่สำหรับรถคันอื่นแล้วมันก่อความรำคาญ และแสบตาอย่างสูง และยังทำให้คนอื่นมองทางไม่เห็นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

ดังรายละเอียดต่อไปนี้

          "จนถึงบัดนี้ ยังรู้สึกสงสัยเหมือนกันว่า เจ้าของรถที่ติดไฟซีนอนให้รถตัวเองเนี่ย เขารู้สึกเกรงใจเพื่อนร่วมถนนบ้างไหม ? (ในที่นี้ ไม่ได้หมายรวมถึงไฟซีนอนทุกคันนะครับ เพราะมีบางคันที่ติดในกำลังแสงที่ต่ำ ใช้สำหรับส่องทางธรรมดา ก็ไม่เป็นปัญหากับเพื่อนร่วมทาง แต่ผมหมายถึงพวกที่ติดไฟแสงสูงๆ ส่องแสงแยงตาชาวบ้าน)

          แม้เวลาติดไฟพวกนี้ จะดูสวยงามก็ตาม แต่มันไม่สวยงามในสายตาของคนที่ขับรถสวนทางมาหรอก ทั้งแสบตา ทั้งอะไรต่ออะไร แถมบางทีก็มองทางข้างหน้าไม่เห็น เกือบขับรถชนคนอื่นแล้ว บางทีต้องขับรถหนีคุณ ทั้งๆมันไม่ใช่หน้าที่ของเพื่อนร่วมทางอะไรเลย

          อยากรณรงค์ให้คนที่ติดไฟสูงๆ เดือดร้อนชาวบ้าน เห็นใจคนอื่นบ้างเถอะครับ! ถ้าอยากรู้ว่าคนอื่นเดือดร้อนยังไง ตอนกลางคืนลองเปิดไฟซีนอนของรถ แล้วให้ยืนจ้องซัก 30 วิดูสิครับ แล้วคุณจะรู้ว่าคนอื่นรู้สึกยังไง"



          ทั้งนี้ เมื่อกระทู้ดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ออกไป บรรดาชาวเน็ตต่างก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย โดยส่วนใหญ่มาในเชิงตำหนิเจ้าของรถที่ติดไฟซีนอน เช่น "ต้องทำความเข้าใจก่อนครับว่าเขาติดเพื่ออะไร ส่วนมากที่ต้องติดเพราะคุณพ่อหรือคุณแม่เขาหายตัวไปจากบ้านครับ เขาเลยต้องติดไฟซีนอนเพื่อตามหาคุณพ่อคุณแม่ที่หายไปครับ" หรือ "ผมอยู่ต่างจังหวัดจะเจอค่อนข้างเยอะ และอันตรายจะมาก เพราะส่วนใหญ่ก็ใช้ความเร็วค่อนข้างสูงกัน คนพวกนี้ เขาไม่มีความคิด ความรับผิดชอบอะไรหรอกครับ ถ้ามีมันก็คงไม่ทำ แต่เขาไม่รู้หรอกว่า มันก็อันตรายกับตัวเขาด้วยเช่นกัน ที่เขารบกวนคนอื่น เช่น ถ้าเขาสวนกับรถผม แสงไฟเขามันก็กัดตาผมมาแต่ไกล ผมก็รอจังหวะที่เข้ามาใกล้ ระยะกำลังเหมาะ ผมก็อัดไฟสูงใส่ ไฟสูงรถผมซึ่งผมไม่ค่อยได้ใช้ เพราะมันสว่างมากกกกก จากอาการที่สังเกตุ คือมันจะตกใจสุดขีด มีอาการเบรคตัวโก่ง ผสมแถหน่อยๆ ผมสะใจนะ ในเมื่อเขาก่อความรำคาญ ความลำบากให้คนร่วมทาง เขาก็ต้องยอมรับ ความเสี่ยง ที่อาจแถลงข้างทางได้"

          ขณะเดียวกันก็สมาชิกบางรายเข้ามาชี้แจงว่า รถที่ติดไฟซีนอนส่วนใหญ่มีอยู่ประมาณ 3 ประเภท คือติดเพื่อให้อยากให้สว่างมองทางได้ง่ายขึ้นซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพแสงไม่กระจายสูงจึงไม่ค่อยรบกวนคนอื่นนัก ส่วนอีกพวกคือโดนร้านหลอกเอาของคุณภาพไม่ดีมาใส่ให้และส่วนใหญ่มักไม่รู้ตัวว่าไฟของตนเองรบกวนคนอื่น สุดท้ายคือตั้งใจติดให้เด่นเพราะคิดว่าเทห์ ไม่แคร์ว่าจะทำให้ใครเดือดร้อน 

          นอกจากนี้บางส่วนเห็นว่า นอกจากไฟซีนอนแล้วไฟชนิดอื่น ๆ ก็สร้างความเดือดร้อนต่อผู้ร่วมทางรายอื่น ๆ ไม่แพ้กัน เช่น "นอกจากไฟซีนอนแล้ว ผมเบื่อพวกที่เปลี่ยนไฟเลี้ยวท้ายเป็นสีอื่นด้วยครับ บางคันใช้สีแดง บางคันใช้ออกเทาๆน้ำเงินๆ... คืออยากจะถามว่า เพื่อ ????? คือไฟเลี้ยวนี่ใช้สีที่มันตามกฎหมายมาจากโรงงานนี่มันจะกระทบอะไรส่วนไหนของร่างกายไม่รู้ ขับตามมาเงี้ย บางทีเจอพวกทำไพเบรคแบบกระพริบๆ ไอตอนแรกก็คิดว่าเบรคแล้วปล่อย เกือบจะชนท้าย เบื่อที่ต้องมาใช้ถนนกับคนพวกนี้มาก ตอนนี้เห็นเป็นประเด็นว่าประกาศใช้ ม.44 แล้วจะจับพวกจับรถแต่งด้วย พวกที่แต่งสวยงามไม่ได้แต่งเพื่อแข่งก็โวยวายว่าจะมาจับทำไม อยากจะฝากไปถึงว่าแต่งสวยงามน่ะแต่งได้ครับ แต่ก็ช่วยอย่าให้มันกระทบกับคนอื่นด้วยเถอะนะ ทั้งไฟสว่างจ้างี้ เปลี่ยนสีไฟเลี้ยวงี้ ทำไฟเบรคงี้"          
    
       
ข้อมูลจาก pantip 

 

         
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตตั้งกระทู้ถาม คนติดไฟซีนอน เกรงใจเพื่อนร่วมถนนบ้างไหม ? อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2558 เวลา 14:24:14 4,972 อ่าน
TOP