x close

พลิกชีวิตสาวญี่ปุ่น จากอดีตมนุษย์เงินเดือนตกงาน สู่คนดังช่อง Youtube


ทำอาหารขายผ่านช่องยูทูบ

ทำอาหารขายผ่านช่องยูทูบ

ทำอาหารขายผ่านช่องยูทูบ

             เปิดชีวิตสาวญี่ปุ่น ที่ใช้แรงบันดาลใจจากการทำอาหาร มาสร้างรายได้จากช่องยูทูบ พลิกชีวิตจากอดีตมนุษย์เงินเดือนตกงาน สู่คนดังในชั่วพริบตา

             เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2558 เว็บไซต์ toyokeizai.net รายงานว่า อามิ นิชิมูระ คือสาวญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่คนชอบการดูวิดีโอยูทูบ เนื่องจากเธอเองมีช่องสอนการทำอาหารญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษที่ชื่อว่า ochikeron และเมื่อปีก่อน เธอก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ YouTube Japan  อย่างเป็นทางการอีกด้วย

             นับตั้งแต่ปี 2011 อามิได้อัพโหลดคลิปวิดีโอสอนการทำอาหารทุก ๆ วันพุธและวันศุกร์ ทำให้ในตอนนี้ เธอมีคลิปสอนการทำอาหารกว่า 400 คลิปแล้ว ซึ่งคลิปแต่ละอัน ต้องใช้เวลาประมาณ 3 วันในการทำ และเธอเองก็ขยันทำคลิปไม่เว้นว่าง แม้กระทั่งช่วงที่เธอคลอดลูกคนแรกเมื่อปีก่อน โดยที่อามิบอกว่า สิ่งที่เธอทำนั้นเพราะความสนุก ไม่ใช่เพราะเรื่องเงิน

             อามิเองเป็นคนที่ชอบทำอาหารมานาน และเมื่อสามีของเธอได้แนะนำให้เธอรู้จักกับ Cookpad เว็บไซต์สอนทำอาหารชื่อดังของญี่ปุ่น ที่ทุกคนจะมาแชร์สูตรอาหารและภาพร่วมกัน อามิก็ติดใจการทำอาหารแบบสุด ๆ นับตั้งแต่นั้น สามีของเธอรู้ว่าเธอชอบถ่ายรูปอาหารส่งไปให้เขา เขาจึงแนะนำให้เธอส่งรูปไปที่ cookpad

ทำอาหารขายผ่านช่องยูทูบ

ทำอาหารขายผ่านช่องยูทูบ

             อามิเองได้กลายมาเป็นแม่ครัวที่แชร์สูตรอาหารใน cookpad เป็นประจำ และเธอเองก็เริ่มเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันการทำอาหารที่ cookpad จัดขึ้น ซึ่งภาพและสูตรที่เธอส่งไปนั้น มักจะผ่านรอบแรกเสมอ แต่เมื่อเธอต้องไปทำอาหารต่อหน้าคณะกรรมการในรอบ 2 เธอก็มักจะตกรอบ ซึ่งเธอคิดว่า หากคณะกรรมการเป็นมืออาชีพในด้านอาหาร เช่น นักโภชนาการหรืออาจารย์จากโรงเรียนสอนทำอาหาร ที่คิดถึงคุณค่าทางโภชนาการและเทคนิคการทำอาหารขั้นสูงที่ต้องใช้ความรู้เป็นพิเศษแล้ว เธอคงไม่สามารถผ่านเข้ารอบได้เป็นแน่

             จากนั้น เธอเองจึงเริ่มสมัครเข้าแข่งขันการทำอาหารที่คณะกรรมการพิจารณาจากการพรีเซนต์อาหารและรสชาติ และ เธอก็เริ่มทำอาหารโดยคำนึงถึงความอร่อยและความสนุก มากกว่าจะพยายามบังคับตัวเองให้ทำตามสูตรอาหารที่ถูกต้องอย่างเดียว

ทำอาหารขายผ่านช่องยูทูบ

ทำอาหารขายผ่านช่องยูทูบ

             จากนั้น สามีของอามิ ก็ได้แนะนำให้อามิรู้จักกับคลิปสอนแต่งหน้าของ มิเชล ฝาน ยูทูบเบอร์ชื่อดัง อันเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้เธออยากที่จะลองส่งคลิปลงในยูทูบดูบ้าง ซึ่งในตอนนั้น อามิเองยังคงไม่มีเวลามากพอที่จะทำคลิป แม้ว่าเธอเองมีภาพอยู่ในหัวแล้วว่า เธอเองอยากทำอาหารอะไร

             ในปี 2011 เมื่อเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในโทโฮคุ ในตอนนั้นเธอเองก็กำลังทำงานในออฟฟิศที่กรุงโตเกียว และรู้สึกช็อกเมื่อหายนะทางธรรมชาติเพียงครั้งเดียว สามารถเปลี่ยนแปลงทุกอย่างในชั่วพริบตา เธอจึงถามตัวเองว่า นี่คืองานที่อยากจะทำจริง ๆ หรือเธอควรออกไปทำในสิ่งที่อยากทำ

ทำอาหารขายผ่านช่องยูทูบ

ทำอาหารขายผ่านช่องยูทูบ

              จากนั้น อามิจึงลาออกจากงานที่เธอทำมาตลอด 6 ปี เธอเริ่มอัพโหลดคลิปวิดีโอแรกในเดือนเมษายน เพียง 1 เดือนหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น ซึ่งในตอนนั้นเธอเองไม่คิดว่าจะทำเงินจากการสอนทำอาหารผ่านยูทูบ จนกระทั่งเงินของเธอเริ่มร่อยหรอลงเรื่อย ๆ  แต่โชคดีมาก ที่อามิเองไม่ถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว เมื่อเธอได้กลายมาเป็นคนดังในยูทูบ และตอนนี้เธอเองก็มีรายได้จากการสอนทำอาหารผ่านยูทูบมากพอ ๆ กับสมัยที่ยังทำงานออฟฟิศ

             แม้ว่าในตอนนี้ โฆษณาจะมีเข้ามาน้อยลง และทำให้รายได้ของอามิน้อยลงไปตาม แต่เธอเองก็ยังพอใจกับสถานการณ์ ถึงกระนั้น เธอก็ยังแสดงความกังวลว่า ยูทูบจะกลายมาเป็นแหล่งหาเงิน และทำให้พื้นที่นี้มีความสร้างสรรค์น้อยลง ซึ่งถือเป็นความแตกต่างอย่างใหญ่หลวง ระหว่างการทำคลิปเพื่อหาเงิน และการทำคลิปที่มีเนื้อหาดี ๆ เพื่อเป็นความรู้ให้ผู้อื่น










ภาพจาก  ochikeron สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลิกชีวิตสาวญี่ปุ่น จากอดีตมนุษย์เงินเดือนตกงาน สู่คนดังช่อง Youtube อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2558 เวลา 09:03:43 27,174 อ่าน
TOP