x close

ชาวเน็ตรวบรวมรายชื่อ ค้านสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา 14 กม.



ชาวเน็ตรวบรวมรายชื่อ ค้านสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา 14 กม


ชาวเน็ตรวบรวมรายชื่อ ค้านสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา 14 กม.

           ชาวเน็ตขอรวบรวมรายชื่อ คัดค้านการสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ชี้กระทบวิถีริมน้ำ-เห็นความไม่โปร่งใสของงบ 1.4 หมื่นล้าน แนะควรร่วมมือกันศึกษากระบวนการอย่างถูกต้อง

           วันที่ 4 สิงหาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีนโยบายการจัดสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 14 กิโลเมตร ด้วยงบประมาณ 14,000,000,000 บาท ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 และจะยกให้ทางเลียบดังกล่าวกลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของประเทศไทยนั้น

           ทางด้านกลุ่ม Friends of the River ได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่จะตามมา อีกทั้งยังพบความไม่โปร่งใสของงบประมาณในการนำมาจัดสร้าง เพราะมีราคาก่อสร้างที่สูงมากกว่าปกติ มีการเร่งรัดให้เกิดการก่อสร้าง และตั้งคำถามว่าในการจัดสร้างนี้ ได้มีกระบวนการศึกษาวิเคราะห์ถึงผลกระทบหรือไม่ และมีการออกแบบที่คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทั้งทางภาครัฐ เอกชน รวมไปถึงประชาชนหรือไม่ รวมถึงควรจะมีกระบวนการพัฒนาร่วมกันให้มากกว่าเป็นแค่ทางเดินริมน้ำ แต่ต้องเป็นการฟื้นฟูระบบนิเวศด้วย

           โดยพื้นในการทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยานั้น จะมีลักษณะเหมือนทางด่วนขนาดใหญ่ลอยอยู่เหนือน้ำ ซึ่งกินพื้นที่แม่น้ำไปถึง 20% อาจส่งผลให้เกิดการทำลายทัศนียภาพและวิถีชีวิตริมน้ำของประชาชน อาจทำให้น้ำท่วมมากขึ้น เพราะลำน้ำแคบลง น้ำจะยกตัวสูงขึ้น และอาจเป็นการเพิ่มพื้นที่รกร้าง ต้นเหตุของการก่ออาชญากรรม นอกจากนี้ทางที่ยื่นลงไปในแม่น้ำ อาจจะมีการสะสมของขยะมากขึ้นอีกด้วย 

           ด้วยเหตุนี้ ทางกลุ่ม Friends of the River จึงได้นำเสนอปัญหาดังกล่าว และเชิญชวนให้ประชาชนที่เล็งเห็นถึงปัญหาแบบเดียวกัน ร่วมลงชื่อสนับสนุนผ่านเว็บไซต์ change.org  "ยับยั้งการสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา 14 กม." เพื่อเสนอต่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเพื่อให้มีกระบวนการศึกษาที่ถูกต้อง และได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างถูกต้อง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Realist ,change.org
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตรวบรวมรายชื่อ ค้านสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา 14 กม. อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2558 เวลา 15:07:05 6,353 อ่าน
TOP