x close

จีนเพาะพันธุ์ ยุงหมัน ลดอัตราการแพร่เชื้อไข้เลือดออก



จีนเพาะพันธุ์ “ยุงหมัน” ลดอัตราการแพร่เชื้อไข้เลือดออก
 
          โรงงานเพาะพันธุ์ยุงในมณฑลกว่างโจว ประเทศจีน เพาะยุงเป็นหมันนับล้าน และปล่อยออกสู่ธรรมชาติแล้ว จุดประสงค์เพื่อลดจำนวนประชากรยุงที่เป็นพาหะโรคไข้เลือดออกและโรคอื่น ๆ ที่คร่าชีวิตมนุษย์
 
          วันที่ 3 สิงหาคม 2558 เว็บไซต์ Times of India  รายงานว่า ฉี ซี่หยง หัวหน้าทีมเพาะพันธุ์ยุงในจีน ได้สั่งให้มีการปล่อยยุงที่เป็นหมันจากการตัดต่อพันธุกรรมออกสู่ธรรมชาตินับล้านตัวต่อสัปดาห์ เพื่อควบคุมจำนวนประชากรยุงที่เป็นพาหะนำโรคร้ายต่าง ๆ โดยเมื่อยุงที่เป็นหมันเหล่านี้ผสมพันธุ์กับยุงตามธรรมชาติ ไข่ที่เกิดหลังจากนั้นส่วนใหญ่จะฝ่อ ทำให้โอกาสเกิดใหม่ของลูกยุงมีน้อยลง
 
          โดยจากผลการทดลองในช่วงก่อนหน้านี้ระบุว่า การปล่อยยุงที่เป็นหมันเพื่อไปผสมพันธุ์กับยุงตามธรรมชาติ สามารถลดจำนวนประชากรยุงได้มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ และสามารถช่วยลดอัตราเสี่ยงของโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากยุงอันเป็นพาหะนำโรค เช่น โรคไข้เลือดออก เป็นต้น
 
          ทั้งนี้เมื่อช่วงปี 2557 ประเทศจีนประสบปัญหาด้านสาธารณสุขอย่างหนักในรอบ 20 ปี หลังพบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกกว่า 47,000 ราย สาเหตุจากประชากรยุงที่มีเป็นจำนวนมาก ทำให้การแพร่เชื้อเป็นไปอย่างรวดเร็วและไม่มีวัคซีนใด ๆ ที่จะรักษาโรคไข้เลือดออกได้ทันท่วงที ทำให้ประชากรกว่า 22,000 รายเสียชีวิต และส่วนใหญ่เป็นประชากรวัยเด็ก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเพาะพันธุ์ ยุงหมัน ลดอัตราการแพร่เชื้อไข้เลือดออก อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2558 เวลา 08:33:31 8,824 อ่าน
TOP