x close

ลุ้นอีกเฮือก ! เลื่อนชี้ชะตา ชูวิทย์ คุก 5 ปี หลังพาพวกบุกรื้อบาร์ เป็น 15 ต.ค. นี้





          ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ พร้อมพวก นำชายฉกรรจ์บุกรื้อบาร์เบียร์ สุขุมวิท 10 เมื่อปี 2546 หลังเจ้าตัวยื่นอุทธรณ์โทษ คุก 5 ปีไม่รอลงอาญา เป็นวันที่ 15 ตุลาคม 2558 เหตุมีจำเลยบางส่วนเบี้ยวนัด

          วันที่ 13 สิงหาคม 2558 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีรื้อบาร์เบียร์ สุขุมวิท 10 ที่พนักงานอัยการ ฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย, พ.ท. หิมาลัย ผิวพรรณ นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการทหารสูงสุด, พ.ต. ธัญเทพ ธรรมธร กับพวกรวม 131 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ บุกรุกในเวลากลางคืนและกักขังหน่วงเหนี่ยวข่มขืนใจให้บุคคลอื่นปราศจากเสรีภาพ

          สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 26 มกราคม 2546 จำเลยได้สั่งกลุ่มชายฉกรรจ์ไปรื้อบาร์เบียร์ 60 ร้าน ในซอยสุขุมวิท 10 จนได้รับความเสียหาย ซึ่งคดีนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 8 เดือน นายชาญเวทย์ มาลัยบูชา จำเลยที่ 49 ซึ่งเป็นทนายความได้นำเอกสารสิทธิ์การครอบครองที่ดินไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ให้ลงบันทึกประจำวันให้คนอื่นเข้าใจว่าการรื้อถอนของกลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนจำเลยอื่นศาลยกประโยชน์ให้กับความสงสัยจึงเห็นควรให้ยกฟ้อง ต่อมา นายชาญเวทย์ ได้ยื่นอุทธรณ์

          ทั้งนี้ในชั้นศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษากลับว่า นายชูวิทย์ กับพวกอีก 2 คน ที่เป็นนายทหาร มีความผิดจริงสั่งจำคุกคนละ 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา ซึ่งต่อมานายทหารทั้ง 2 ได้ยื่นเงิน 5 แสนบาท เพื่อประกันตัว ส่วนด้านนายชูวิทย์ ได้ปล่อยตัวเพราะมีเอกสิทธิ์ ส.ส. คุ้มครองในขณะนั้น

          ต่อมานายชูวิทย์ กล่าวก่อนเข้าฟังคำพิพากษาว่า ตนได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำพิพากษาในวันนี้ เพราะคดีนี้มีจำเลยจำนวนมาก อีกทั้งคดีนี้ยืดเยื้อมากว่า 12 ปีแล้ว ไม่ว่าศาลจะมีคำพิพากษาอย่างไรก็น้อมรับคำพิพากษาศาล เพราะเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม อีกทั้งวันนี้ได้เตรียมขันน้ำ สบู่ ยาสีฟันมาด้วย เพราะเตรียมความพร้อมเท่านั้นไม่ใช่เป็นการประชด หากศาลพิพากษาจำคุกก็ต้องใช้ชีวิตในเรือนจำให้ได้ อยากให้ศาลพิพากษาเลย

          ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาออกไปวันที่ 15 ตุลาคม 2558 เวลา 09.00 น. เนื่องจากจำเลยบางส่วนไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุ้นอีกเฮือก ! เลื่อนชี้ชะตา ชูวิทย์ คุก 5 ปี หลังพาพวกบุกรื้อบาร์ เป็น 15 ต.ค. นี้ อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2558 เวลา 17:51:34 12,726 อ่าน
TOP