x close

คสช. เล็งบังคับใช้กฎหมายคนเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ระเบิดราชประสงค์

ระเบิดราชประสงค์
ภาพจาก PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

              คสช. ออกแถลงการณ์ หลังเหตุระเบิดราชประสงค์ เชื่อไม่น่าเชื่อมโยงกลุ่มก่อการร้ายสากล  พร้อมขอความร่วมมือ แจ้งเบาะแสคนร้าย

              เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้เผยแพร่คำแถลงข่าว อันสืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 ซึ่งในตอนนี้ มียอดผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 20 ราย และมีผู้บาดเจ็บที่ได้รับเงินช่วยเหลือแล้ว 9 ราย และเชื่อว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ มีการกระทำกันอย่างเป็นขบวนการ

ระเบิดราชประสงค์

              ทั้งนี้ คำแถลงข่าว คสช. ต่อเหตุการณ์ระเบิดแยกราชประสงค์ ประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2558 มีดังนี้

คำแถลงข่าว คสช. เหตุการณ์ที่แยกราชประสงค์

สรุปเหตุการณ์ในห้วงเวลา

              สถานการณ์ในภาพรวมอยู่ในความเรียบร้อย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่และหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและดูแลพื้นที่สำคัญต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง สำหรับเหตุการณ์บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS นานา ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ เป็นเพียงเหตุการก่อกวน หวังให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกเท่านั้น

การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่เสียชีวิต

              ในส่วนของผู้ที่เสียชีวิต ๒๐ ราย ได้ติดต่อญาติ เพื่อให้มายื่นเอกสารหลักฐานแล้ว ๑๖ ราย โดยมีการจ่ายเงินช่วยเหลือแล้ว ๙ ราย สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้ติดต่อให้มายื่นเอกสารแล้ว ๗๐ ราย และได้มีการจ่ายเงินช่วยเหลือบางส่วนแล้ว

การรักษาพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

              ข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข ยอดผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว จำนวน ๕๖ ราย คงเหลือรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่าง ๆ จำนวน ๖๗ ราย สำหรับผู้ที่เสียชีวิตได้มีการพิสูจน์อัตลักษณ์แล้วเป็นส่วนใหญ่ เหลือเพียงสองราย ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือให้ผู้ที่สงสัยว่าจะเป็นญาติของตนเอง ได้ติดต่อกับโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม

การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่


              ด้านการสืบสวนคดี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการสืบสวน และสอบพยานบุคคลแวดล้อม ทั้งในส่วนของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่เห็นเหตุการณ์ จึงสามารถนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องสงสัยตามที่ปรากฏในภาพข่าวทั่วไปแล้ว และสามารถสรุปในชั้นต้นว่าเหตุดังกล่าว มีการดำเนินการอย่างเป็นขบวนการ

              นอกจากนั้นหน่วยงานด้านความมั่นคง ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยข่าวของมิตรประเทศ ซึ่งมีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันในชั้นต้นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่น่าจะเชื่อมโยงกับกลุ่มการก่อการร้ายสากล และเห็นว่าเป้าหมายของการก่อเหตุ ไม่ได้มุ่งกระทำต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยตรง เนื่องจากมีบุคคลสัญชาติอื่นได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

การขอความร่วมมือ

              ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ต้องขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยที่ได้ร่วมกันแสดงออกถึงความมีน้ำใจและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เช่น การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ณ จุดเกิดเหตุ การช่วยเหลือของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง การร่วมบริจาคโลหิตให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ และการให้กำลังใจและร่วมไว้อาลัยแก่ญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้เห็นว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นคนไทยและประเทศไทยไม่เคยปล่อยปละละเลยหรือทอดทิ้ง ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นคนชาติใดหรือศาสนาใด

              อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายได้อย่างรวดเร็ว จึงขอความร่วมมือประชาชน หากพบเบาะแสหรือมีข้อมูลเพิ่มเติมของผู้ต้องสงสัยตามหมายจับขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที และขอแจ้งให้ทราบว่าเจ้าหน้าที่จะเพิ่มระดับต่อการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะที่ผิดกฎหมาย และผู้ที่ออกมาสร้างเหตุก่อกวน จนทำให้สังคมเกิดความสับสนหรือตื่นตระหนกอย่างจริงจัง


ภากจาก ทวิตเตอร์ @armypr_news
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ทวิตเตอร์ @armypr_news


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. เล็งบังคับใช้กฎหมายคนเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ระเบิดราชประสงค์ อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2558 เวลา 11:19:08 5,263 อ่าน
TOP