x close

พุทธะอิสระ จ่อยื่น 200,000 ชื่อหนุนปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ให้กรรมาธิการยกร่างฯ





          พระพุทธะอิสระ จ่อมอบ 200,000 รายชื่อ หนุนปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งให้กรรมาธิการยกร่างฯ 6 ก.ย.นี้ ชี้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทำภาคประชาชนเข้มแข็งขึ้น ติงวันชัย สอนศิริ ควรคิดให้ดีก่อนคว่ำร่างฯ เพราะนั่งกินเงินภาษีประชาชนอยู่

          เมื่อวานนี้ (23 สิงหาคม 2558) พระพุทธะอิสระ หรือพระสุวิทย์ ธีรธัมโม กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2558 ว่า ทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบทั้งหมด ร่างรัฐธรรมนูญนี้ก็เช่นกัน แต่ที่ต่างไป คือ รัฐธรรมนูญนี้ให้อำนาจกับประชาชนสูงสุด เพราะรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ มักเขียนให้มีภาคการเมืองเข้มแข็ง แต่เราได้เห็นแล้วว่า เมื่อการเมืองเข้มแข็งมันกลับกลายเป็นว่า กลืนกินทำร้ายบ้านเมืองของเรา ฉะนั้นครั้งนี้เมื่อประชาชนเข้มแข็ง คนไทยไม่มีทางทำร้ายบ้านเมืองเหมือนกับนักการเมืองทำแน่ ที่สำคัญประชาชนต้องเข้าใจในสิทธิและหน้าที่ของตัวเอง เมื่อประชาชนไม่เป็นไทยเฉย บ้านเมืองต้องดีขึ้น จึงขอสนับสนุนรัฐธรรมนูญนี้ และจะนำมวลชนไปมอบรายชื่อ 200,000 ชื่อ เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง และให้กำลังใจกรรมาธิการยกร่างฯ ในเวลา 10.00 น. ของวันที่ 6 กันยายนนี้

          ทั้งนี้ สปช. แยกเป็น 3 กลุ่ม คือ

          1. จะรับร่างรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของประเทศ

          2. ไม่รับร่างนี้เพราะเห็นว่าไม่ดีจริง

          3. ไม่รับร่างเพราะต้องการให้รัฐบาลอยู่ต่อ

          อย่างไรก็ตามเชื่อว่าถ้าต้องการให้รัฐบาลนี้อยู่ต่อมีอีกหลายแนวทางที่จะทำได้ โดยไม่ต้องไปคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เช่น สนับสนุนการถามประชามติต่อประชาชนว่า ให้รัฐบาลบริหารประเทศอีก 2 ปีก่อนการเลือกตั้ง และขอฝากถึงกรรมาธิการยกร่างฯ และสมาชิก สปช. ที่ขู่จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนี้ด้วยว่า หากนายวันชัย สอนศิริ สปช. รับคำสั่งมาจากภาคการเมืองเพราะสนิทสนมก็ไม่แปลกอะไร แต่ขอให้คิดถึงหน้าที่ของตัวเองว่า กินเงินเดือนจากภาษีของนักการเมือง หรือจากประชาชน และถ้ารัฐบาลใช้วิธีนี้เพื่อการอยู่ในตำแหน่ง ต่อไปก็ไม่แตกต่างจากสภาพซากศพ นอกจากจะไม่แก้ปัญหาแล้ว กลับกลายเป็นการสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นอีกด้วย

          ขณะที่นายสิระ เจนจาคะ กล่าวว่า ตนเป็น 1 ใน 124 เสียงของ สปช. ที่จะโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และจะเป็นตัวแทนของมวลชนแจ้งวัฒนะ เชื่อว่า ผู้ที่ออกมาบอกว่าจะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญก่อนที่กรรมาธิการยกร่างฯ จะมีข้อสรุปนั้น เป็นคนที่ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และหากคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปแล้วก็ไม่ได้หมายความว่า ฉบับหน้าจะดีขึ้น ตนอยากถามว่าคนที่จะคว่ำร่างนี้ ต้องการเรียกร้องอะไร และเหตุผลที่คว่ำต้องชัดเจนไม่ใช่แค่รับใบสั่งมา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พุทธะอิสระ จ่อยื่น 200,000 ชื่อหนุนปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ให้กรรมาธิการยกร่างฯ อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2558 เวลา 16:07:15 5,954 อ่าน
TOP