x close

ยิ่งลักษณ์ จวก ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่ยึดโยงประชาชน





          ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซัดร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่เป็นประชาธิปไตย ชี้อำนาจไม่ยึดโยงประชาชน เปรียบบ้านหลังใหญ่ที่อยู่แล้วไม่มีความสุข วอนอย่าลากอำนาจยาว แนะหาทางออกหากประชามติไม่ผ่าน

          วันที่ 25 สิงหาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงกรณีร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า ร่างรฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวเป็นฉบับที่รับไม่ได้ เพราะไม่ได้ให้อำนาจยึดโยงประชาชน เสมือนอยู่ในบ้านหลังใหญ่แต่ไม่ให้อำนาจประชาชน อยู่แล้วไม่สุขสบาย อย่างไรก็ตามหวังว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญจะได้ปรับฟังความเห็นคำวิพากษ์วิจารณ์ซึ่งส่วนตัวมองว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีอำนาจแก้ไข หากจะพิจารณาหาทางออก

          ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับร่างไม่เป็นประชาธิปไตย บ้านเมืองจึงหยุดชะงัก แต่ตนจะไม่ขอพูดถึงเรื่องการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ จนกว่าจะเห็นฉบับเต็ม และขอดูการทำหน้าที่ของสภาว่าจะเดินหน้าอย่างไร

          ส่วนเรื่องการทำประชามติ ตนไม่อยากให้มีตัวเลือกเพียงการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่อยากให้มีทางออกแก่ประชาชน โดยอาจจะมีการเสนอทางออกด้วยการใช้รัฐธรรมนูญฉบับอื่น และอยากให้โรดแม็ปมีเส้นทางที่ชัดเจนไม่อยากให้ลากยาวไปกว่านี้ เพราะเรื่องปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ

          เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นการล้างบางนักการเมืองหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนไม่ขอวิจารณ์ เพราะตนอยู่ในฐานะผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่อยากบอกในฐานะประชาชนว่า อยากให้ฝ่ายบริหารและตุลาการมีอำนาจถ่วงดุลกันมากกว่าการไปก้าวก่ายงานในแต่ละส่วน

          สำหรับ ครม. ประยุทธ์ 3 นั้นสิ่งที่ควรเร่งทำคือแก้ปัญหาปากท้องให้กับผู้มีรายได้น้อย ทั้งราคาพืชผลและเกษตร ปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะเงินในกระเป๋าประชาชน เพราะประชาชนคาดหวังการเล็งเห็นผลการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของ ครม. ชุดใหม่

          นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้กล่าวถึงคดีทุจริตจำนำข้าวว่า ตนยืนยันจะเดินทางไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยตัวเอง ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้


 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด


ภาพจากทวิตเตอร์ Prachaya_Matichon 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ จวก ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่ยึดโยงประชาชน อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2558 เวลา 18:05:38 5,958 อ่าน
TOP