x close

รัฐบาล แจง นายกฯ เล็งใช้ ม.44 ห้ามเรียกรากหญ้า ที่แท้เป็นมุกตลก

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

            รัฐบาล แจง นายกฯ เล็งใช้ ม.44 ห้ามเรียกรากหญ้า ที่แท้เป็นมุกตลก วอนสื่อนำเสนอข่าวโดยดูบริบทด้วย เพราะอาจเกิดความเข้าใจผิดกันได้

            เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 มีรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กล่าวปาฐกถา ในงานสัมมนาปฏิรูปการศึกษา และพัฒนามนุษย์สู่อนาคต ตอนหนึ่งว่า การศึกษาคือรากฐานของทุกอย่าง หากคนไม่มีคุณภาพ ประเทศก็ไม่ก้าวหน้า และขอฝากหน่วยงานราชการ ให้รู้จักทำให้ประชาชนเข้าหา พูดชี้แจงด้วยเอกสารที่ง่าย เช่น การกรอกภาษี ภ.ง.ด. 91 ต้องง่ายกว่านี้ และเราต้องพัฒนาให้คนเท่าเทียม หลายอย่างที่ดี ๆ ในต่างประเทศก็เอามาประยุกต์กับบ้านเรา การปฏิรูประบบการศึกษา เราต้องเข้าใจระบบของอาเซียนและของเราเอง

            นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า คนไทยมีความสุข มีอิสระเสรี แต่ไม่ค่อยเข้มแข็ง และจะไม่มีความสุขเมื่อมีการเมืองเข้ามาวุ่นวาย ดังนั้น วันนี้เราต้องปฏิรูปสิ่งต่าง ๆ คิดให้ซับซ้อนกว่าเดิม ลดอัตตาของตัวเองลง เพราะหากมัวแต่คิดถึงแต่ตัวเอง มันก็จะกลายเป็นปัญหาประเทศ การเมืองก็เช่นกัน หากต่างคนต่างทะเลาะก็จบ แต่หากยอมรับว่าเป็นผลประโยชน์ของชาติ เราก็จะเดินหน้าต่อไปได้ ตนอยากให้ทุกฝ่ายทั้งข้าราชการ ประชาชน นักการเมือง พาประเทศเดินหน้าต่อไป

            สุดท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ตนขอใช้มาตรา 44 ห้ามเรียกคนจนว่า รากหญ้า ให้เรียกว่าเป็นคนมีรายได้น้อย การศึกษาน้อย ซึ่งเราต้องยกระดับให้เขาเท่าเทียม บ้านเมืองเราไม่มีชนชั้น ไม่มีรากหญ้า ไม่มีอำมาตย์ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น

            ต่อมา พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ถึงขั้นต้องใช้ ม.44 แต่คนปกติที่ได้ฟังจากนายกรัฐมนตรีจริง ๆ ก็ทราบว่าเป็นเจตนาทำให้สนุก คลายเครียด ดังนั้น อยากให้สื่อนำเสนอโดยพิจารณาบริบทถี่ถ้วน เพราะอาจเกิดความเข้าใจผิดได้ และอาจทำให้สื่อสูญเสียความน่าเชื่อถือในการเสนอข่าว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาล แจง นายกฯ เล็งใช้ ม.44 ห้ามเรียกรากหญ้า ที่แท้เป็นมุกตลก อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2558 เวลา 08:48:41 9,065 อ่าน
TOP