x close

เปิดจดหมายมือปืนบุกยิงนักข่าว คับแค้นใจสังคมเหยียดสีผิว-เกย์




เวสเตอร์ ลี แฟลนาแกน

          ABC News เปิดจดหมายระบายความในใจ 23 หน้าของเวสเตอร์ ลี แฟลนาแกน มือปืนฆ่านักข่าว-ตากล้อง สุดคับแค้นใจชีวิตถูกรังแกข่มเหง จากการเป็นเกย์และคนผิวสี


          เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2558 สถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ รายงานว่า เวสเตอร์ ลี แฟลนาแกน หรือ ไบรซ์ วิลเลียมส์ มือปืนผู้ยิงโหดนักข่าว-ตากล้องของสถานีโทรทัศน์ WDBJ7 ได้โทรหาทางเอบีซีนิวส์หลังก่อเหตุเมื่อวานนี้ (26 สิงหาคม) พร้อมแฟกซ์จดหมายระบายความในใจยาวกว่า 23 หน้า ระบุชัดเขาก่อเหตุไปเพื่อตอบโต้เหตุหนุ่มผิวขาวกราดยิงคนผิวสีในโบสถ์ชาร์ลสตัน เสียชีวิต 9 ศพ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

          เอบีซีนิวส์ รายงานว่า เมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อนทางเอบีซีนิวส์ได้รับโทรศัพท์จาก ไบรซ์ วิลเลียมส์ (เวสเตอร์ แฟลนาแกน) เขาโทรเข้ามาบอกว่าต้องการจะแฟกซ์เรื่องเรื่องหนึ่งให้กับทางสถานีโทรทัศน์ แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นเรื่องอะไร จากนั้นเขาก็หายไป จนเช้าวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ประมาณ 2 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุนายเวสเตอร์ ลี แฟลนาแกน บุกยิงเอลิสัน ปาร์คเกอร์ นักข่าวสาวจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น WDBJ7 วัย 24 ปี และอดัม วอร์ด ช่างกล้องวัย 27 ปี ระหว่างออกอากาศรายการสด จนทั้งคู่เสียชีวิต ทางเอบีซีนิวส์ก็ได้รับแฟกซ์จดหมายความยาว 23 หน้า จากนายแฟลนาแกน และหลังจากนั้นประมาณชั่วโมงครึ่ง แฟลนาแกนก็ได้โทรศัพท์ไปหาเอบีซีนิวส์เพื่อที่จะแนะนำตัวว่า เขาคือเวสเตอร์ ลี แฟลนาแกน ที่ได้ก่อเหตุยิงนักข่าวและตากล้องไปเมื่อเช้า ตอนนี้ตำรวจกำลังไล่ล่าตามเขาทั่วทุกหนแห่ง จากนั้นเขาก็วางสายไป

          จากจดหมายความยาว 23 หน้าที่นายแฟลนาแกนแฟกซ์มาให้ทางเอบีซีนิวส์ ระบุใจความระบายความคับแค้นใจมากมาย ซึ่งทางเอบีซีนิวส์เอามาเปิดเผยเพียงส่วนหนึ่งเล็กน้อยเท่านั้น แต่ก็เป็นส่วนสำคัญที่บ่งบอกถึงแรงจูงใจการก่อเหตุยิงนักข่าวครั้งนี้ได้ดีเลยทีเดียว

          "ทำไมผมถึงทำแบบนี้รู้ไหม ? ผมเช็กบิลให้กับการก่อเหตุกราดยิงคนผิวสีในโบสถ์ชาร์ลสตัน เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2558 ไง"

          ในจดหมายดังกล่าว แฟลนาแกนยังอ้างถึงนายโช ซึงฮุย มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงสังหารหมู่ที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค เมื่อปี 2550 จนมีผู้เสียชีวิต 33 ราย (รวมทั้งตัวเอง) ด้วยว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจจากการก่อเหตุของนายโช ซึงฮุย ที่หลังจากก่อเหตุสังหารนักศึกษาที่หอพักไป 2 รายแล้ว นายโชก็ส่งพัสดุระบายความในใจไปยังสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีนิวส์ (NBC News) ก่อนที่จะไปก่อเหตุสังหารหมู่อีก 30 ศพที่อาคารเรียน แล้วฆ่าตัวตาย

          เอบีซีนิวส์ระบุว่า นอกจากจะส่งแฟกซ์ถึงทางเอบีซีนิวส์แล้ว แฟลนาแกนยังส่งจดหมายระบายความในใจไปยังทางการ เพื่อนและครอบครัว เล่าเรื่องราวความคับแค้นใจต่าง ๆ นานา เป็นต้นว่า เขาเองเคยถูกชายผิวสีและหญิงผิวขาวทำร้าย เขาระบายว่ามันเจ็บปวดเพียงใดที่ต้องถูกทำร้ายเพราะเป็นเกย์และเป็นคนผิวดำ ในชีวิตของเขา เขาต้องเผชิญหน้ากับการแบ่งแยกเชื้อชาติ สีผิว โดนล้อในเรื่องเพศ และถูกรังแกในที่ทำงาน

          ในการทำงานกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น WDBJ7 แฟลนาแกนได้เล่าว่า เขาต้องเผชิญกับการเหยียดสีผิวอย่างร้ายแรงระหว่างทำงานในสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ เพื่อนร่วมงานกลั่นแกล้งเขาด้วยการฟ้องฝ่ายบุคคลทั้งที่ทำงานกับเขาแค่ครั้งเดียวเท่านั้น แถมผู้บริหารก็ยังบอกให้พนักงานจับตาเขาและอัดวิดีโอไว้เลยหากพบว่าทำอะไรผิดปกติ ไม่เพียงแค่นั้น หลังจากที่ออกจากสถานีโทรทัศน์แห่งนี้แล้ว เขาก็ได้รับการเสนองานจากสถานีโทรทัศน์อีกแห่งในเพนซิลเวเนีย แต่ทาง WDBJ7 ก็ตามไปเป่าหูสถานีโทรทัศน์ในเพนซิลเวเนียให้ยกเลิกข้อเสนอนั้นกับเขา ในที่สุดเขาก็ไม่มีที่ยืนที่ไหนเลย

          "ใช่ มันอาจจะฟังเหมือนผมโมโห ผมโมโหนั่นแหละ และผมมีสิทธิ์ที่จะโมโห แต่เมื่อผมจากโลกนี้ไป อารมณ์เดียวที่ผมต้องการคือความสงบสุขเท่านั้น" ข้อความจากแฟลนาแกน ระบุ

          ทั้งนี้ สำหรับเหตุการณ์กราดยิงคนผิวสีในโบสถ์ชาร์ลสตัน ที่แฟลนาแกนระบุว่าเป็นเหตุกระตุ้นสำคัญที่ทำให้เขาก่อเหตุแก้แค้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ดีแลนน์ รูฟ มือปืนวัย 22 ปี ได้เข้าร่วมงานศึกษาพระคัมภีร์ที่โบสถ์แอฟริกัน-อเมริกัน (คนอเมริกันผิวสี) ในเมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา แต่ระหว่างร่วมงานนั้น เขาได้ลุกขึ้นมาก่อเหตุกราดยิงผู้คนเสียชีวิตไป 9 ราย บาดเจ็บอีก 3 ราย พร้อมกับไว้ชีวิตหญิงรายหนึ่งเอาไว้เพื่อฝากให้เธอได้มาบอกเล่ากับชาวอเมริกันว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น สร้างความสลดใจให้กับชาวอเมริกันทั้งประเทศ

          ต่อมา ดีแลนน์ รูฟ ถูกแฉว่าเขาเกลียดชังคนผิวสีเข้าไส้ จากการสอบสวนพบนายรูฟมีแนวคิดแบ่งแยกเชื้อชาติ เพราะเกลียดชังชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ซึ่งเป็นคนผิวสี จึงก่อเหตุที่โบสถ์ของชาวแอฟริกัน-อเมริกันดังกล่าว

ภาพจาก gawker.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดจดหมายมือปืนบุกยิงนักข่าว คับแค้นใจสังคมเหยียดสีผิว-เกย์ อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2558 เวลา 15:07:14 81,122 อ่าน
TOP