x close

ประยุทธ์ ฉุนนักการเมืองค้านรัฐธรรมนูญ ซัดตอนเชิญยกร่างฯ ไม่ยอมมา





          ประยุทธ์ จันทร์โอชา จวกนักการเมืองค้านร่างรัฐธรรมนูญ ซัดตอนเชิญยกร่างฯ ดันไม่มา ยันไม่กังวลมติ สปช. ชี้เป็นเรื่องของชะตากรรม ลั่นไม่ห่วงหากประชามติไม่ผ่าน บอกพร้อมร่างใหม่

          เมื่อวานนี้ (2 กันยายน 2558) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นักการเมืองออกมาเรียกร้องให้ สปช. โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญว่า นักการเมืองเดือดร้อนเรื่งอะไรจากตรงนี้ เดือดร้อนจากเรื่องคณะกรรมาธิการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) ใช่หรือไม่ หากอ้างว่าไม่เป็นประชาธิปไตยแล้วที่ผ่านมารัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยทำหรือไม่ ถ้าสัญญาว่าจะทำมันคงมีไม่ได้ แต่ถ้าไม่สัญญาแล้วมาตีรวนอย่างนี้มันคงไม่ถูก ขอให้คิดอย่าฟังตนคนเดียว ทุกคนมีอิสระในการตัดสินใจ ร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่านก็เป็นเรื่องของท่าน หากไม่ผ่านก็ต้องร่างใหม่ ถ้าผ่านไปแล้วก็ไม่มีหลักประกันว่ามันจะเกิดขึ้นอีก เลือกกันมาว่าจะเอาอย่างไร แต่นักการเมืองต้องไม่ขัดแย้งอีก เพราะตอนร่างรัฐธรรมนูญก็เชิญนักการเมืองมาตั้งแต่ต้นแล้ว แต่ไม่ยอมมา เพราะบอกว่ามีส่วนได้ส่วนเสีย พอมาถึงตอนร่างรัฐธรรมนูญออกมากลับบอกว่าไม่ได้เชิญมาร่าง

          สำหรับขั้นตอนในการให้ความเห็นชอบในชั้น สปช. นั้น ตนไม่ห่วงเพราะเป็นเรื่องชะตากรรม ท่านเป็นผู้กำหนดเอง ตนพร้อมจะไปนั่งดู และจะไม่มีใครทำอะไรให้ท่านแล้ว ตนอยากถามว่าแล้วจะเลิกตีกันหรือไม่ วันนี้รัฐธรรมนูญยังไม่ออกมาเลยก็จะตีกันแล้ว อย่ามาลงโทษตนไปลงโทษคนที่ตีกัน อย่างไรก็ตามตนไม่ได้มีความเป็นห่วงเรื่องการทำประชามติ หากไม่ผ่านก็ทำใหม่


          ส่วนกรณีที่ กลุ่ม นปช. จะขอแถลงความเห็นคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญหลังจากที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาชนเพื่อการปฏิรูป ได้ออกมาแถลงข่าวก่อนหน้านี้นั้น ตนเห็นว่าไม่เกี่ยวกัน เรื่องนี้ตนจะดูอีกครั้ง และให้ คสช. เป็นผู้พิจารณา ตนไม่เข้าข้างใครอยู่แล้ว แต่ถามว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบถ้าทุกคนจะออกมาขอทุกเรื่อง

          พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม นปช. จะขอแถลงข่าวคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญหลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ ได้ออกมาแถลงข่าวก่อนหน้านี้ ว่า ไม่ใช่เรื่อง ไม่เกี่ยว ซึ่งตนจะดูอีกที ให้ คสช. เป็นผู้พิจารณา ตนไม่เข้าข้างใครอยู่แล้ว แต่ถามว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบ ถ้าทุกคนจะขอทุกเรื่อง มันยังไม่จบใช่หรือไม่ สัญญาหรือไม่ว่าจะเลิกตีกัน สัญญาหรือไม่ว่าจะยอมรับกติกาประชาธิปไตย จะยอมรับผลการเลือกตั้ง อย่ามาดีแต่พูดกับตนตอนนี้

          เมื่อถามว่า เรียกร้องให้ฝ่ายการเมืองออกมาสัญญาใช่หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เรียกร้อง แต่ตนสั่งเพราะมีอำนาจ บางอย่างจำเป็นต้องใช้อำนาจ ให้อำนาจมานานแล้ว เป็นรัฐบาลมาก็นานแล้ว ตนทำตามคำสั่งเขามานาน วันนี้ตนเป็นกรรมการ

          เมื่อถามย้ำว่า นายกฯ จะสั่งให้ฝ่ายการเมืองออกมาสัญญากับประชาชนใช่หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่สั่งเขาบอกเขามาจากประชาชน ประชาชนก็ไปถาม เพราะเป็นผู้ใช้อำนาจ ก็ใช้อำนาจให้ถูก




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ฉุนนักการเมืองค้านรัฐธรรมนูญ ซัดตอนเชิญยกร่างฯ ไม่ยอมมา อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2558 เวลา 10:47:15 7,397 อ่าน
TOP