x close

วันนี้ในอดีต ฟิลิปปินส์จับจระเข้ตัวใหญ่ยักษ์ทุบสถิติโลก

จระเข้ยักษ์
ภาพจาก Sylvia Elorde / AFP

          ย้อนไปเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2554 สื่อมวลชนทั่วโลกต่างพากันลงข่าวการจับจระเข้น้ำเค็มตัวหนึ่งได้ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ข่าวนี้สร้างความฮือฮาอย่างมาก เพราะเจ้าจระเข้ตัวนี้ธรรมดาที่ไหน มันมีขนาดความยาวกว่า 6.17 เมตร และหนักกว่า 1 ตัน กลายเป็นจระเข้ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ถูกจับได้ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอย้อนอดีต เล่าเรื่องจระเข้ตัวนี้ให้อ่านกันค่ะ

          เจ้าจระเข้น้ำเค็มตัวนี้มีชื่อว่า โลลอง ถูกจับได้ในคลองบุนาวัน จังหวัดอากุซาน เดล เซอร์ ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2554 หลังจากทางการท้องถิ่น ร่วมกับนักล่าจระเข้และชาวบ้าน ได้ช่วยกันออกตามล่าหาตัวมันกว่า 3 สัปดาห์ เพราะมันเป็นตัวการให้ชาวประมงและเด็กหายไปอย่างไร้ร่องรอย

จระเข้ยักษ์
ภาพจาก STR / AFP

          การนำตัวมันขึ้นมาจากในน้ำนั้นเป็นไปอย่างไม่ง่ายเลย เพราะเจ้าโลลองซึ่งคาดว่ามีอายุประมาณ 50 ปีตัวนี้ มีความยาวกว่า 6.17 เมตร และหนัก 1 ตันเลยทีเดียว จึงต้องใช้คนกว่า 100 คน ในปฏิบัติการลากตัวมันขึ้นจากน้ำครั้งนี้

          หลังจากจับมันได้แล้ว โลลองก็ถูกส่งไปยังศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าบุนาวัน และขนาดที่ไม่ธรรมดาของมัน ก็ทำให้มันกลายเป็นดาวเด่นของทางศูนย์ไปอย่างช่วยไม่ได้ มีผู้แวะเวียนเข้ามาชมความใหญ่ยักษ์ของมันอยู่ไม่ขาดสาย

จระเข้ยักษ์
ภาพจาก RICHARD GRANDE / AFP

          กระทั่ง 6 เดือนให้หลัง เมื่อ ดร.อดัม บริตตัน ผู้เชี่ยวชาญด้านจระเข้จากออสเตรเลีย ได้เดินทางเข้ามาชมความใหญ่ยักษ์ของโลลอง เขาก็ได้ยืนยันว่าจระเข้น้ำเค็มตัวนี้เป็นจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยจับได้ แล้วโลลองจึงได้รับการจดบันทึกชื่อลงในกินเนสส์บุ๊กอย่างเป็นทางการ

          อย่างไรก็ดี หลังจากที่เจ้าโลลองถูกจับมาได้เพียงไม่ถึง 2 ปี ในที่สุดเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2556 มันก็ตายลง โดยแพทย์ได้ชันสูตรซากและเปิดเผยว่า เจ้าโลลองตายจากภาวะปอดอักเสบและหัวใจวาย จบตำนานจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแต่เพียงเท่านั้น

จระเข้ยักษ์
ภาพจาก RICHARD GRANDE / AFP




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันนี้ในอดีต ฟิลิปปินส์จับจระเข้ตัวใหญ่ยักษ์ทุบสถิติโลก อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2559 เวลา 12:01:14 43,686 อ่าน
TOP