x close

สิระ โชว์เงิน 1.7 ล้าน ยันพร้อมคืนหลวงทันที หากร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ





          สิระ เจนจาคะ โชว์เงิน 1.7 ล้าน เผยพร้อมคืนหลวง หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน จี้ กลุ่ม สปช. ที่ลงมติคว่ำร่วมรับผิดชอบค่าเสียหายต่อรัฐ 1,000 ล้านบาท

          วันที่ 3 กันยายน 2558 นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สายสังคม แถลงข่าวพร้อมนำเงินจำนวน 1.7 ล้านบาท มาแสดงต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่าหากในวันที่ 6 กันยายนนี้ สปช. มีมติไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ ตนในฐานะตัวแทนประชาชน จะขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการคืนเงินเดือนและสวัสดิการของ สปช. ตลอดการทำงาน 11 เดือนที่ผ่านมา ประมาณ 1.7 ล้านบาท เพราะถือว่าการทำงานของ สปช. ล้มเหลว

          อย่างไรก็ตามตนขอเรียกร้องให้สมาชิก สปช. ที่ร่วมกันลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ช่วยกันแสดงความรับผิดชอบต่อการที่ประเทศต้องสูญเสียเงินงบประมาณที่เป็นเงินเดือน สปช. จำนวน 247 คน ประมาณ 1,000 ล้านบาท ประกอบกับค่าเบี้ยประชุมของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญที่ประชุมกันกว่า 160 ครั้ง เป็นเงินกว่า 900,000 บาท และไม่นับเงินเดือนของ สปช. ทั้งหมดด้วย

          สำหรับการสำรวจเสียงล่าสุดของ สปช. พบว่ามีผู้เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ ประมาณ 190 คน ส่วนผู้ไม่เห็นด้วยมีเพียง 25 คนเท่านั้น ซึ่งอยู่ในคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง และกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สปช. บางส่วน รวมกับ สปช. สายจังหวัดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น 

          ส่วนกรณีที่นายอมร วาณิชวิวัฒน์ สปช. ที่ระบุว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีเนื้อหาสาระที่ดีมาก แต่เหตุผลที่จะลงมติคว่ำร่างฯ เพราะกลัวจะมีเหตุรุนแรงหรือความขัดแย้งเกิดขึ้นนั้น ตนมองว่าเป็นความคิดที่ผิดพลาดอย่างยิ่ง เพราะเรื่องเหล่านั้นยังไม่เกิดขึ้น และไม่มีใครรับประกันได้ว่าจะเกิดขึ้นด้วย เป็นการคิดกันไปเองทั้งนั้น ในเมื่อเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่ดี และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญก็แก้ไขเพิ่มเติมตามที่กรรมาธิการของ สปช. 18 คณะ เสนอไปแล้ว ประชาชนก็น่าจะต้องได้รับสิ่งดี ๆ ตรงนี้ใช่หรือไม่


          ทั้งนี้ระหว่างแถลงข่าว นายสิระได้นำธนบัตรใบละ 1,000 บาท จำนวน 2 ปึกใหญ่ เป็นเงินจำนวน 1.7 ล้านบาท มาแสดงต่อสื่อมวลชน พร้อมกับรับปากว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบของ สปช. ตนจะนำเงินจำนวนดังกล่าวคืนแก่หลวงทันทีในวันที่ 7 กันยายนนี้

 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิระ โชว์เงิน 1.7 ล้าน ยันพร้อมคืนหลวงทันที หากร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2558 เวลา 15:45:35 8,998 อ่าน
TOP