x close

อดิศร มึน ออมสิน ปัดเปิดบัญชีให้ ด้านผู้อำนวยการโร่แจง ชี้เป็นเรื่องเข้าใจผิด





          อดิศร เพียงเกษ มึน ธนาคารออมสินงดทำธุรกรรมทางการเงิน บอกเป็นนักการเมืองที่มีความเสี่ยงสูง ซัดเป็นการคุกคามสิทธิด้านเศรษฐกิจ ด้าน ผอ.ออมสิน รับ ปฏิเสธฝากเงินจริง แต่เกิดจากความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่

          วันที่ 4 กันยายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอดิศร เพียงเกษ อดีต ส.ส. ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Adisorn Piengkes" ระบุว่า เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปที่ธนาคารออมสิน สาขาอิมพีเรียล ลาดพร้าว เพื่อจะไปทำการเปิดบัญชีเงินฝาก ช่วงหนึ่งมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้หญิงค่อนข้างมีอายุ เดินมาบอกกับตนว่า ตนเป็นนักการเมืองมีความเสี่ยงระดับ 3 ธนาคารไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ กับผู้ที่มีความเสี่ยงในระดับนี้ได้ ตนจึงขอสำเนาใบแจ้งว่าเป็นบุคคลมีความเสี่ยงสูง แต่ผู้ช่วยผู้จัดการไม่ยอมให้

          ทั้งนี้ที่ตนมาเล่าในพื้นที่สาธารณะ เพื่อจะบอกว่าการคุกคามสิทธิขั้นพื้นฐานไม่ใช่เฉพาะเรื่องการเมือง และความมั่นคงเท่านั้น แต่ในด้านเศรษฐกิจก็กำลังจะถูกคุกคามอีกด้วย ตนอยากเรียนไปถึงผู้จัดการธนาคารว่า กรุณาอธิบายคำว่าบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงเป็นอย่างไร ตนรู้สึกสมเพชกับธนาคารออมสินเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามขอฝากไปถึง รองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ช่วยดูแลเรื่องแปลก ๆ แบบนี้ด้วย อย่าให้ต้องรณรงค์ประชาชนถอนเงินจากธนาคารออมสินเลย คุณดูถูกลูกค้าของคุณเอง และจะเป็นธนาคารประชาชนได้อย่างไร

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผอ.ธนาคารออมสิน ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ยอมรับว่าพนักงานมีการปฏิเสธการรับฝากจริง แต่เกิดจากความเข้าใจผิดของระเบียบปฏิบัติที่เจ้าหน้าที่อาจจะเข้มงวดเกินไปในเรื่องข้อมูลลูกค้าที่ต้องบันทึกในแต่ละกลุ่มตามระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่ต้องให้กรอกข้อมูลลูกค้า ซึ่งทุกธนาคารต้องปฏิบัติ

          สำหรับระเบียบปกติ จะต้องมีการเก็บข้อมูลลูกค้าไว้เผื่อกรณีที่ต้องรายงานธุรกรรมการเงิน หรือคดีที่เกี่ยวข้องตามที่ ธปท. หรือ ปปง. ขอความร่วมมือ ที่ทุกธนาคารต้องเก็บในหลายกลุ่ม ซึ่งกลุ่มนักการเมืองอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงระดับ 3 ซึ่งตามหลักการ สามารถฝากเงินได้ แต่พนักงานอาจจะยึดเกณฑ์เข้มงวดเกินไปเลยเข้าใจผิดไม่ให้นายอดิศรฝากเงิน ซึ่งธนาคารได้ทำหนังสือตักเตือนพนักงานคนดังกล่าวไปแล้ว พร้อมทั้งได้ส่งผู้บริหารของออมสินไปขอโทษนายอดิศรแล้ว และหากยังต้องการเปิดบัญชี ธนาคารออมสินพร้อมจะเปิดให้ทันที

          โดยข้อความในเฟซบุ๊กของนายอดิศร “Adisorn Piengkes” มีรายละเอียดดังนี้




ภาพจาก เฟซบุ๊ก Adisorn Piengkes

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดิศร มึน ออมสิน ปัดเปิดบัญชีให้ ด้านผู้อำนวยการโร่แจง ชี้เป็นเรื่องเข้าใจผิด อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2558 เวลา 14:28:56 7,893 อ่าน
TOP