x close

ยกฟ้อง นพดล ปัทมะ คดีเขาพระวิหาร หลังองค์คณะฯ มีมติ 6 ต่อ 3





          มติ 6 ต่อ 3 ยกฟ้อง นพดล ปัทมะ คดีหนุนเขมรขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ศาลฎีกาฯ ชี้ แถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาไม่ใช่หนังสือสัญญา จึงไม่มีเจตนาสร้างความเสียหายให้ประเทศ

          วันที่ 4 กันยายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษา คดีที่ นายประเสริฐ โอนพรัตน์วิบูล รองประธานศาลฎีกา เจ้าของสำนวนคดีหมายเลขดำ อม.3/2556 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อปี 2551 และที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จากกรณีที่ นายนพดล ไปลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ฉบับลงวันที่ 18 มิถุนายน 2551 ที่สนับสนุนให้ประเทศกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาไทย สำหรับคดีดังกล่าว นายนพดล ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

          โดยคดีนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แถลงการณ์ร่วมระหว่างไทยและกัมพูชาไม่ใช่หนังสือสัญญา จึงไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ดังนั้นยังรับฟังไม่ได้ว่าการกระทำของจำเลยเป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และจำเลยยังไม่มีเจตนาทำให้ประเทศไทยเสียผลประโยชน์

          ทั้งนี้ องค์คณะฯ มีเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 สรุปมติว่า จำเลยไม่มีความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง จึงพิพากษายกฟ้อง


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Noppadon Pattama

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกฟ้อง นพดล ปัทมะ คดีเขาพระวิหาร หลังองค์คณะฯ มีมติ 6 ต่อ 3 อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2558 เวลา 17:20:34 8,850 อ่าน
TOP