x close

ประยุทธ์ ยัน สปช. ฟรีโหวต แนะอย่าให้ใครชี้นำ ปมลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ




         
          ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยัน สปช. ฟรีโหวต แนะอย่าให้ใครชี้นำ วอนให้มองถึงหลักการและเหตุผล รวมถึงองค์รวมที่อยู่ในร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่มองแค่ผลกระทบกับพรรคการเมือง

          เมื่อวานนี้ (4 กันยายน 2558) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญของ สปช. ว่า ในห้วงนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่เราทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจในการเดินหน้าประเทศไทยไปในอนาคต โดยขณะนี้คณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ ก็กำลังจะเสนอร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งเป็นการเดินหน้าตามโรดแม็ปของ คสช. โดยไม่เคยคิดจะเปลี่ยนจะเลื่อน

          ส่วนร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่าน ก็เป็นเรื่องของ สปช. ถ้าผ่านก็ต้องมั่นใจให้ได้ว่าต้องมีการปฏิรูป ไม่มีความขัดแย้ง ถ้าไม่ผ่านก็ดูว่าไม่ผ่านตรงไหน เรื่องอะไร แต่ถ้าจะไม่ผ่าน เพราะว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ตนคิดว่าไม่เป็นธรรมกับประชาชน เพราะประชาชนต้องการให้มีการปฏิรูป ส่วนจะมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยหรือไม่นั้น ตนคิดว่าวัตถุประสงค์ที่แท้จริงคือประชาชนจะต้องได้รับประโยชน์ เพราะประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ใช่พรรคการเมือง

          ทั้งนี้ การออกเสียงลงมติของ สปช. เป็นเสรีเป็นอิสระ ไม่ต้องให้ใครชี้นำ ใครเห็นด้วยก็ลงเห็นด้วย ใครไม่เห็นด้วยก็ไม่เห็นด้วย แต่ต้องไม่มองว่าหลักการเหตุผลคืออะไร ดูให้ครบทุกหมวดด้วย ไม่ใช่เฉพาะหมวดนี้มีปัญหาอยู่ 3-4 เรื่อง เฉพาะเรื่องที่มีผลกระทบกับพรรคการเมือง ผมคิดว่าไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามผมเคารพการตัดสินใจของทุกท่าน และหวังให้ประเทศมีการเดินหน้าปฏิรูปแล้วก็มีรัฐบาล หรือเป็นนักการเมืองที่ดี ๆ เข้ามาในสภาแล้วก็ดำเนินการปฏิรูปประเทศให้ได้ คงต้องใช้เวลานานพอสมควร เพราะฉะนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจวันที่ 6 กันยายนนี้ด้วย

 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ยัน สปช. ฟรีโหวต แนะอย่าให้ใครชี้นำ ปมลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ โพสต์เมื่อ 5 กันยายน 2558 เวลา 13:44:24 3,090 อ่าน
TOP