x close

จับตาโค้งสุดท้าย สปช. โหวตรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 6 ก.ย.นี้





          จับตาโค้งสุดท้าย สปช. โหวตรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 6 กันยายนนี้ เช็กเสียงสุดก้ำกึ่ง คว่ำร่างเฉือนเล็กน้อย

          จากก้าวแรกจนถึงภารกิจสุดท้ายสำหรับการลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ฉบับที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เสนอให้พิจารณา โดยจะมีการลงมติกันในวันอาทิตย์ ที่ 6 กันยายน 2558 ในเวลา 10.00 น. ซึ่งหาก สปช. เห็นชอบกับร่างดังกล่าว ก็จะนำไปสู่การตั้งคำถามประชามติในที่ประชุมทันที หลังจากนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะดำเนินการเพื่อให้เข้าสู่กระบวนการการลงเสียงประชามติจากประชาชน ในทางกลับกันหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ สปช. ไม่เห็นด้วย ก็จะนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการยกร่างฯ ขึ้นมาใหม่จำนวน 21 คน ภายใน 30 วัน โดย คสช. ซึ่งกรรมการชุดนี้จะมีระยะเวลา 180 วัน เพื่อยกร่างขึ้นใหม่ และอาจจะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนไปถึงปี 2560

          ล่าสุดจำนวนเสียงสมาชิก สปช. มีทั้งหมด 247 เสียง ดังนั้นคะแนนกึ่งหนึ่งที่จะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจาก สปช. คือ 124 เสียง ถ้าต่ำกว่านั้นถือว่าร่างฯ ฉบับนี้ถูกตีตกไป พร้อมกับคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ชุดนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ

          อย่างไรก็ตามความเคลื่อนไหวของการโหวตในวันพรุ่งนี้ มีการไล่เช็กเสียงเพื่อวิเคราะห์ถึงทิศทางส่วนใหญ่ของ สปช. ว่าแนวโน้มจะออกมาอย่างไร ซึ่งมีรายงานแจ้งมาว่า สปช. ประมาณ 140 คนมีแนวโน้มที่จะโหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ อาทิ นายเอกราช ช่างเหลา สปช. ขอนแก่น ได้ออกมาระบุว่า สปช. สายจังหวัด โดยเฉพาะจากภาคเหนือ และภาคอีสาน ที่พร้อมเทโหวตเกือบ 95 เปอร์เซ็นต์

          นอกจากนี้สายนักวิชาการในเครือข่าย ของ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง และสายท้องถิ่นเครือข่ายของ นายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง ประธานสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ประมาณ 10 คน ก็พร้อมลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

          สำหรับ สปช. กลุ่มที่จะเทโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ มีประมาณ 100 เสียง ซึ่งคะแนนใกล้เคียงกันอย่างมาก ทั้งนี้ ยังมีอีกประมาณ 20 เสียงที่คะแนนอาจจะกลับมาเทโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ โดยกลุ่มนี้คาดว่าจะนำทีมด้วย คณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ สปช. และกรรมาธิการปฏิรูปเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ การท่องเที่ยว และบริการ ของ สปช.

          ทั้งนี้สุดท้ายผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไรยังไม่ชัดเจน คงต้องรอบทสรุปสุดท้ายที่ออกมาในวันที่ 6 กันยายนนี้ แต่ถึงอย่างไรจากการเช็กเสียงโหวตผลที่ออกมาคงจะก้ำกึ่งสูสีกันเป็นอย่างมาก เราคงต้องจับตาดูกันอีกครั้ง เพราะนี่คือเรื่องสำคัญระดับประเทศ เนื่องจากรัฐธรรมนูญถือเป็นเสมือนกฎหมายที่สำคัญที่สุดของรัฐไทย ที่จะมีผลกระทบต่อทุกคนภายใต้ผืนแผ่นดินไทย


 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตาโค้งสุดท้าย สปช. โหวตรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 6 ก.ย.นี้ อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2558 เวลา 14:54:48 5,799 อ่าน
TOP