x close

ยอมถอย ! ตั๊น จิตภัสร์ ไม่ขอเดินหน้าต่อ สมัครรองสารวัตรตำรวจ 191




ตั๊น จิตภัสร์

world_id:56037c374d265ab2238b4590

            ตั๊น จิตภัสร์ กฤดากร ตัดใจไม่ขอรับคัดเลือกตำรวจ หวั่นเป็นชนวนขัดแย้งแวดวงสีกากี-สังคม ยันเดินหน้าทำงานภาคประชาชนต่อไป ขณะที่เรื่องการเมืองเป็นเรื่องของอนาคต

            เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 กันยายน 2558 ที่โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพมหานคร น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือ ตั๊น อดีตแกนนำ กปปส. แถลงข่าวเปิดใจต่อกรณีการสมัครเข้ารับราชการตำรวจ ในสังกัดกองบังคับการสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ 191 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (รองสารวัตร 191) โดยอยากชี้แจงพร้อมทำความเข้าใจข้อเท็จจริงว่า เรื่องดังกล่าวมีเจตนารมณ์ตั้งใจทำงานเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติ ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ที่ทำมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่สมัคร ส.ส. ทำงานการเมืองที่ผ่านมา แม้ไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่ยังทำงานเชิงจิตอาสาตลอด 7 ปี

            ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าวจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งส่วนตัวขอยืนยันเกิดจากความบริสุทธิ์ใจ ที่อยากมีส่วนในการทำหน้าที่ตำรวจ หรือ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มีหน้าที่คอยดูแลบำบัดทุกข์บำรุงสุข ใกล้ชิดพี่น้องประชาชนอีกทาง ซึ่งตำรวจเป็นอาชีพทรงเกียรติ เสียสละ ทำงานหนัก เป็นผู้รักษากฎหมาย เพื่อผดุงความยุติธรรมให้กับประชาชน

            อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาส่วนตัวได้ทำงานร่วมกับตำรวจบางสถานการณ์รับรู้ความทุกข์ยาก โดยเฉพาะตำรวจชั้นประทวน ทำให้มีความเข้าใจและอยากมีส่วนร่วมในการศึกษากระบวนการการทำงานของตำรวจ  เพราะตำรวจยังขาดแคลนบุคลากรและงบประมาณ ซึ่งถ้ามีโอกาสส่วนตัวไม่ลังเลที่จะเข้าร่วมเป็นตำรวจ

            "การเปิดรับสมัครตำรวจมีประจำทุกปี ต้องผ่านการคัดเลือกตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตร.) และดิฉันได้ดำเนินการตามปกติ ตามระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ ซึ่งยืนยันว่าดิฉันยังไม่ได้รับบรรจุเป็นยศ ร.ต.ต. ดังที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ และปัจจุบันยังไม่ทราบว่าจะสอบผ่านการคัดเลือกหรือไม่" น.ส.จิตภัสร์ กล่าว

            ตั๊น จิตภัสร์ กล่าวต่อว่า การชุมนุมที่ผ่านมา แม้ส่วนตัวมีบทบาทการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ผ่านมา แต่ไม่มีเจตนาเหยียบย่ำศักดิ์ศรีของพี่น้องตำรวจ แต่ได้แสดงออกอยากให้ตำรวจเป็นที่พึ่งแท้จริงของประชาชน แม้ในสถานการณ์การชุมนุมได้เจอกับตำรวจ ต่างมีน้ำจิตน้ำใจไมตรีต่อกัน เพราะเข้าใจว่าต่างคนดำเนินการไปตามหน้าที่

            ส่วนกรณีมีภาพปรากฏผู้หญิงคนหนึ่งทำลายป้ายสำนักงานตำรวจฯ และต่อมามีการนำภาพดังกล่าวตัดต่อว่าเป็นตนเอง ยืนยันไม่เป็นความจริง รวมถึงการให้สัมภาษณ์ในช่วงชุมนุมที่เป็นภาษาอังกฤษ มีการบิดเบือน ซึ่งไม่เป็นความจริง

            "ทุกวันนี้น่าเป็นห่วงมาก มีการทำสงครามข่าวสาร โดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริงของแต่ละเหตุการณ์ สะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยในปัจุบันจมปรักในความขัดแย้ง ไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกัน ดังนั้น เพื่อไม่ให้กรณีของดิฉัน ที่ทำให้พ่อแม่พี่น้องเกิดความไม่สบายใจและถกเถียงกัน โดยเฉพาะแวดวงข้าราชการตำรวจทุกระดับชั้น อันจะทำให้กลายเป็นความไม่สงบสุขในองค์กรตำรวจ หรือขยายผลไปเป็นความขัดแย้งในสังคม ดิฉันจึงตัดสินใจไม่ดำเนินการต่อไปตามขั้นการคัดเลือกเป็นข้าราชการตำรวจ" น.ส.จิตภัสร์ กล่าว และบอกว่า ท้ายที่สุดขอบคุณทุกกำลังใจ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่คงไม่มีวาสนาเข้ามาทำงานตำรวจ สวมเครื่องแบบในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ และพร้อมนำคำติมาพัฒนาตัวเอง และรับใช้ประชาชน ในฐานะผู้หญิงที่มุ่งมั่นทำงานเพื่อทำประโยชน์ให้ทุกคนอย่างไม่ย่อท้อ อยากเห็นคนไทยมอบความรักให้กัน แทนความเกลียดชังบนความขัดแย้งแตกแยก เพื่อเดินหน้าประเทศไทยอย่างแข็งแกร่งยั่งยืนต่อไป

            น.ส.จิตภัสร์ ยืนยันด้วยว่า การตัดสินใจเข้าเป็นตำรวจ เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเองไม่ได้ปรึกษาใคร ซึ่งพอเกิดกระแสสังคมทุกคนในบ้านให้กำลังใจทำงานเพื่อประชาชนต่อไป ไม่ว่าอยู่จุดไหนก็ตาม จะมีตำแหน่งหรือไม่มีก็ทำงานเพื่อประชาชนและประเทศต่อไป จากนี้ ส่วนตัวก็จะทำงานด้านภาคประชาชนต่อไป ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการมูลนิธิมวลมหาประชาชน เพื่อการปฏิรูปประเทศ ขณะที่งานด้านการเมืองให้ถือเป็นเรื่องของอนาคต

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศระหว่างการแถลงข่าวนั้น น.ส.จิตภัสร์ มีน้ำเสียงสั่นเครือและสีหน้าคล้ายกับจะร้องไห้ โดยเฉพาะเมื่อระบุถึงการตัดสินถอนตัวและจะไม่ดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนการรับราชการตำรวจ และหลังจากแถลงข่าวเสร็จได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเพียงเล็กน้อย ก่อนลุกออกจากห้องแถลงข่าวไปทันที

          
  นอกจากนี้ ยังมีจดหมายเปิดผนึกของ น.ส.จิตภัสร์ ถึง ด.ต. ธีรเดช เล็กภู่ ซึ่งเป็นนายตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการเตะระเบิดช่วงระหว่างการชุมนุม กปปส. โดยมีเนื้อหาระบุตอนหนึ่งว่า "แม้เราจะทำหน้าที่ต่างกัน แต่ตั๊นขอกราบคารวะในการเสียสละของท่าน ที่มีให้เพื่อนพ้องของท่าน จิตใจนักสู้ของท่านเหนือสิ่งอื่นใด ขอนับถือในการเสียสละของตัวท่านเอง เพื่อปกป้องเพื่อนพ้องของท่าน ไม่งั้นคงมีพี่น้องตำรวจได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก หาได้ยากกับการเสียสละยิ่งใหญ่ขนาดนี้"

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ตั๊น จิตภัสร์ กฤดากร
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอมถอย ! ตั๊น จิตภัสร์ ไม่ขอเดินหน้าต่อ สมัครรองสารวัตรตำรวจ 191 อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2558 เวลา 15:16:52 80,370 อ่าน
TOP