x close

ต้านหนัก ! ชาวเน็ตเปิดศึกค้าน "ซิงเกิล เกตเวย์" รวมพลกด F5 ถล่ม 8 เว็บรัฐ





          นัดถล่มเว็บหน่วยงานรัฐ ค้านซิงเกิล เกตเวย์ ล่มทั้งหมด 8 เว็บ ด้านกระทรวงไอซีที แจง เว็บไม่ได้ล่ม แต่เป็นเพราะใช้งานเยอะทำให้เว็บช้า

          หลังจากที่มีกระแสต่อต้านอย่างหนักจากนักท่องอินเทอร์เน็ตและนักวิชาการหลายฝ่าย ทั้งยังมีการร่วมลงชื่อเพื่อแสดงพลังคัดค้านนโยบาย "ซิงเกิล เกตเวย์" (Single Gateway) ซึ่งเป็นเหมือนการจำกัดประตูการเชื่อมโยงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในประเทศให้เหลือเพียงบานเดียว แต่ก็ดูเหมือนว่าเสียงค้านของชาวเน็ตจะไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อรัฐบาลนัก เมื่อได้มีการแชร์ภาพเอกสารที่นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้ร่งรัดจัดตั้ง ซิงเกิล เกตเวย์ เพื่อควบคุมเว็บไซต์ไม่เหมาะสมจากต่างประเทศ เนื่องจากปัจจุบันเยาวชนมีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตไม่เหมาะสม เช่น การติดเกมออนไลน์ [อ่าน เปิดเอกสารรัฐบาล เร่งตั้ง ซิงเกิลเกตเวย์ ป้องกันเด็กติดเกม !?] 

          เมื่อเสียงเรียกร้องและการลงชื่อคัดค้านไม่เป็นผล ชาวเน็ตจึงได้รวมพลังเปิดศึกถล่มเว็บไซต์หน่วยงานรัฐ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และจำลองเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นหากมีการใช้ ซิงเกิล เกตเวย์ เมื่อคนจำนวนมากรุมส่งคำร้องขอเข้าเว็บไซต์พร้อมกันในเวลาเดียว 

          โดยในวันที่ 30 กันยายน 2558 เฟซบุ๊ก รวมพลเกมเมอร์บุกยึด CAT TOWER คืนจากม๊อบ ได้มีการเขียนข้อความเชิญชวนคนที่ค้านซิงเกิล เกตเวย์ ให้รวมตัวกันเข้าเว็บไซต์กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร mict.go.th พร้อมกับกด F5 รีเฟรชหน้ารัว ๆ ในเวลา 22.00 น. เพื่อทำให้เว็บไซต์ดังกล่าวล่ม เป็นการแสดงสัญลักษณ์ว่าไม่เห็นด้วยต่อแนวคิดดังกล่าว



          แต่แล้วในเวลา 19.30 น. เมื่อผู้สื่อข่าวเว็บไซต์กระปุกดอทคอม ได้เข้าเว็บไซต์ mict.go.th กลับพบว่า เว็บไซต์ดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนั้น โดยทางชาวเน็ต ต่างตีความไป 2 แบบคือ ทางกระทรวงชิงปิดเว็บก่อน หรือชาวอินเทอร์เน็ตเข้าไปถล่มก่อนกำหนด 

          จากนั้นชาวเน็ตก็ยังสานต่อปฏิบัติการนัดถล่มเว็บไซต์หน่วยงานราชการอื่น ๆ และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง จนส่งผลให้ค่ำคืนที่ผ่านมา (30 กันยายน) มีเว็บไซต์เป้าหมายที่ระบบล่ม ไม่สามารถใช้งานได้รวมทั้งสิ้น 8 เว็บไซต์ ตามลำดับดังนี้ 

          1. เว็บไซต์ mict.go.th ของ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 

          2. เว็บไซต์ cattelecom.com ของ กสท. 

          3. เว็บไซต์ center.isocthai.go.th ของ กอ.รมน. 

          4. เว็บไซต์ thaigov.go.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์รัฐบาลไทย  

          5. เว็บไซต์ opsd.mod.go.th ของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 

          6. เว็บไซต์ tot.co.th ของทีโอที 

          7. เว็บไซต์ democrat.or.th ของพรรคประชาธิปัตย์

          8. เว็บไซต์ rtarf.mi.th ของกองบัญชาการกองทัพไทย 



          นอกจากนี้ ด้วยกระแสการต่อต้าน ซิงเกิล เกตเวย์ ทำให้เรื่องดังกล่าวได้ถูกชาวเน็ตหยิบยกมาพูดถึงกันเป็นอย่างมาก จนแฮชแท็ก #singlegateway ได้ติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ไปแล้ว









          อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีกระแสข่าวดังกล่าว น.อ. สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงไอซีที ก็ได้ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์กระทรวงไม่ได้ล่มแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะมีการใช้งานในช่วงเวลาเดียวกันอย่างหนัก ทำให้เว็บไซต์ช้าและเข้าใช้งานไม่ได้ อย่างไรก็ตามตนไม่อยากให้ไปโยงกับนโยบาย ซิงเกิล เกตเวย์ แต่อย่างใด ขอทำความเข้าใจกลุ่มต่อต้านว่า รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ในเรื่องนี้ ยังอยู่ระหว่างการศึกษา จึงขอให้ฝ่ายไม่เห็นด้วยมาร่วมหารือข้อมูลดีกว่าชักชวนกันสร้างความเสียหายต่อรัฐ

          ขณะที่ พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันว่า เรื่องนี้ยังไม่มีมติคณะรัฐมนตรี เป็นเพียงการให้ศึกษาถึงข้อดีข้อเสียเท่านั้น จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะพิจารณาในสิ่งที่เกิดประโยชน์จะพิจารณาไปตามผลการศึกษาของทุกภาคส่วน

          ทั้งนี้จากการตรวจสอบในเช้าวันนี้ (1 ตุลาคม) พบว่าเว็บไซต์กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเว็บไซต์ของ กสท. รวมถึงเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ถูกโจมตีจนใช้งานไม่ได้ในค่ำคืนที่ผ่านมา สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว 

          อนึ่ง เหตุการณ์ดังกล่าว ก็คล้ายกับสถานการณ์เกิดภัยพิบัติ ที่เจ้าหน้าที่จะห้ามใช้โทรศัพท์โดยไม่จำเป็น เพราะอาจจะกระทบคู่สายจนใช้งานได้ไม่เพียงพอ
 

 รวมข่าว  Single Gateway  อัพเดททั้งหมดคลิกเลย 


ภาพจาก เฟซบุ๊ก รวมพลเกมเมอร์บุกยึด CAT TOWER คืนจากม๊อบ , ทวิตเตอร์ #singlegateway 

***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2558

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ต้านหนัก ! ชาวเน็ตเปิดศึกค้าน "ซิงเกิล เกตเวย์" รวมพลกด F5 ถล่ม 8 เว็บรัฐ อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2558 เวลา 12:00:23 86,987 อ่าน
TOP