x close

เซีย ไทยรัฐ เข้ากองทัพบก พบ คสช. หลังถูกเรียกปรับทัศนคติ





          เซีย ไทยรัฐ นักเขียนการ์ตูนล้อการเมืองชื่อดัง เข้าพบ คสช. หลังจากถูกเรียกปรับทัศนคติ ขอโทษเพื่อนร่วมงานที่ทำให้เดือดร้อน รับก่อนหน้านี้กอง บก. เคยโดนโทรเตือนมาก่อน คาดมาจากการเขียนแซวนายกฯ เรื่องยูเอ็น เผยพร้อมร่วมมือเพื่อให้ประเทศเดินหน้า

          วันที่ 4 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) นายศักดา แซ่เอียว หรือเซีย นักเขียนการ์ตูนล้อการเมือง ประจำหน้า 3 หนังสือพิมพ์ไทยรัฐและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ พร้อมด้วย พ.ต.ท. อำนาจ หาญชนะ รอง ผกก.ป.สน.บางซื่อ เข้าพบ พล.อ. อัศวิน แจ่มสุวรรณ หัวหน้าสำนักงานผู้ช่วย ผบ.ทบ. ตามคำเชิญของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจเรื่องการนำเสนอข่าวและภาพการ์ตูนที่มีลักษณะคล้ายกับการล้อเลียนการทำงานของรัฐบาล และ คสช. ในช่วงที่ผ่านมา

          นายศักดา กล่าวก่อนเข้าพูดคุยว่า ตนยังไม่รู้ว่า คสช. จะพูดคุยเรื่องอะไร แต่ตนพร้อมที่จะรับฟัง เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ตามที่ผู้นำประเทศต้องการ ซึ่งการทำงานของตนอาจเกินเลยไปบ้างก็ต้องขออภัยที่ทำให้เดือดร้อนกันหมด ทั้งเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน และ บก. ที่สำคัญไม่อยากให้กระทบเพื่อนร่วมงานด้วย

          อย่างไรก็ตามหลังการรัฐประหาร 2 สัปดาห์ ตนเคยมาพูดคุยกับทาง คสช. แล้วครั้งหนึ่งในเรื่องการปรองดอง โดยได้ขอให้ตนลดท่าทีในการนำเสนอข้อมูลลง แต่เวลาผ่านไปนาน ตนคงสนุกสนานกับการเขียน ซึ่งก็ต้องขอโทษ

          สำหรับประเด็นที่ทำให้ถูกเชิญตัวมาในวันนี้ ก็อาจจะเป็นเรื่องที่แชร์กันเกี่ยวกับข่าวที่นายกฯ กลับมาจากยูเอ็น แต่ไม่แน่ใจ ขอเข้าไปพูดคุยก่อน ยอมรับว่ามีความกังวลที่ถูกเชิญตัวมาวันนี้ เราไม่มีเจตนาที่จะทำลายกัน เป็นเรื่องของการแสดงความคิดเห็นเท่านั้นเอง จริง ๆ แล้วนักเขียนการ์ตูนก็จะเสนออะไรที่แปลกใหม่ ไม่ได้ต้องการปะทะกับใคร เป็นการเสนอความเห็นของเราคนเดียว แต่เมื่อไปกระทบกับคนหมู่มาก ตนก็ไม่สบายใจ ก่อนหน้านี้ก็มีการโทรมาเตือนที่กอง บก. ซึ่งตนก็ปฏิบัติตามตลอด 

          เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะทำอย่างไรต่อ นายศักดา กล่าวว่า จริง ๆ เราก็นำเสนอตามข้อเท็จจริง การหยิบประเด็นมาเขียนการ์ตูน ก็นำมาจากข่าวสารประจำวัน ไม่ได้มโนขึ้นมาเอง แต่อาจมีการใส่ความคิดเห็นลงไปบ้าง


ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เซีย ไทยรัฐ เข้ากองทัพบก พบ คสช. หลังถูกเรียกปรับทัศนคติ อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2558 เวลา 13:10:30 15,113 อ่าน
TOP