x close

นาโตเตือนรัสเซียหยุดถล่มซีเรีย ชี้เอื้อผลประโยชน์ให้รัฐบาลมากกว่าล้างบาง ISIS

นาโตเตือนรัสเซียหยุดถล่มซีเรีย

          นาโตแถลงการณ์ประณามและเรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย หลังพบว่าการถล่มซีเรียก่อให้เกิดผลเสียต่อกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและประชาชน รวมถึงยังเอื้อผลดีให้กับรัฐบาลซีเรีย มากกว่าจะเป็นการโจมตีกลุ่ม ISIS

          การโจมตีทางอากาศของรัสเซียในพื้นที่ประเทศซีเรีย เริ่มต้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (30 กันยายน) โดยมีเป้าหมายที่การถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (ISIS) และกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ

          แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต เรียกร้องให้รัสเซียหยุดการโจมตีทางอากาศในซีเรียแล้ว เนื่องจากการกระทำดังกล่าวส่งผลเสียต่อประชาชนและกลุ่มต่อต้านรัฐบาล รวมถึงเอื้อประโยชน์ให้รัฐบาลซีเรีย มากกว่าจะเป็นการโจมตีกลุ่ม ISIS อย่างที่เคยแถลงไว้

          ก่อนหน้านี้ รัฐบาลตุรกีแถลงว่า เครื่องบินรบของรัสเซียได้รุกล้ำเข้าเขตน่านฟ้าประเทศตุรกีโดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (3 ตุลาคม) จนต้องส่งเครื่องบินรบขึ้นไปสกัดกั้น แต่ด้านรัสเซียกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงเหตุสุดวิสัย เนื่องจากสภาพอากาศที่ค่อนข้างย่ำแย่ในขณะนั้น ทำให้ระบบนำวิถีขัดข้อง และรุกล้ำเข้าไปในน่านฟ้าตุรกีเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

          ด้าน จอห์น เคร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เผยว่า ตุรกีมีสิทธิ์ที่จะโจมตีเพื่อยิงสกัดเครื่องบินรบทุกลำที่รุกล้ำน่านฟ้าได้อย่างชอบธรรม

          อย่างไรก็ดี ด้านกระทรวงการต่างประเทศของตุรกี ได้เรียกพบทูตรัสเซียประจำกรุงอังการาเพื่อรับทราบประเด็นดังกล่าว พร้อมยื่นหนังสือร้องเรียนการกระทำของรัสเซียแล้ว

          สมาชิก 28 ชาติขององค์การนาโต รวมถึงประเทศตุรกี จึงได้ออกแถลงการณ์รวมถึงประณามการกระทำดังกล่าวของรัสเซีย ว่าเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบและอาจก่อให้เกิดอันตรายใหญ่หลวง รวมถึงขอเตือนให้รัสเซียหยุดการถล่มซีเรียโดยเร็วด้วย

          นายอาเหม็ด ดาวูโดกลู นายกรัฐมนตรีของตุรกี ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า กองทัพตุรกีได้รับคำสั่งชัดเจนแล้ว ว่าสามารถยิงสกัดอากาศยานได้ทุกลำที่รุกล้ำน่านฟ้าตุรกี และกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดข้อพิพาทระหว่างตุรกีกับรัสเซียแต่อย่างใด

          ถึงแม้จะมีข้อพิพาทมากมายเกี่ยวกับกรณีการถล่มซีเรียของรัสเซีย ว่าไม่ได้ตั้งใจจะทำลายฐานกลุ่มผู้ก่อการร้ายอย่างที่เคยอ้าง แต่ทางรัสเซียปฏิเสธที่จะรับฟังการเตือนจากนาโตและข้อกล่าวหาทั้งหมด พร้อมยืนยันว่าจะเดินหน้ากวาดล้างกลุ่ม ISIS และกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ ต่อไป

          ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานความคืบหน้าของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ว่าสามารถทำลายเป้าหมายได้ 10 จุด จากการบุกโจมตีทั้งสิ้น 15 ครั้ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ตุลาคม) ซึ่งจำนวน 2 ใน 10 เป็นฐานศูนย์บัญชาการของกองกำลัง ISIS ที่ชานกรุงดามัสกัส และเมืองอเลปโป





ภาพจาก Russian Defence Ministry / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาโตเตือนรัสเซียหยุดถล่มซีเรีย ชี้เอื้อผลประโยชน์ให้รัฐบาลมากกว่าล้างบาง ISIS อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2558 เวลา 15:35:37 10,375 อ่าน
TOP