x close

จักรทิพย์ เผย สำนวนคดีบึ้มคืบแล้วกว่า 90% เตรียมส่งฟ้อง อาเดม-ยูซูฟู


พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา

          ผบ.ตร. เผยสำนวนคดีระเบิดราชประสงค์คืบหน้าแล้วกว่า 90% มั่นใจหลักฐานแน่น เตรียมส่งฟ้อง อาเดม-ยูซูฟู

          เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2558 พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคดีการวางระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ว่า ขณะนี้การสืบสวนสอบสวนทั้งหมดเดินหน้ามากว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่จะสรุปสำนวนคดีทั้งหมดได้ในสัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น ก็ต้องรอการประชุมอีกครั้ง ขณะเดียวกันจะเร่งติดตามตัว นายอ๊อด พยุงวงศ์ และผู้ต้องหารายอื่น ๆ โดยจะเรียกประชุมพลตำรวจโท ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รักษาการแทนผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และชุดสืบสวนสอบสวนในสัปดาห์หน้า ส่วนข้อมูลที่เจ้าหน้าที่มีในขณะนี้ ก็เป็นข้อมูลของนายอ๊อดเกี่ยวกับคดีเก่า ๆ ที่ผ่านมาเท่านั้น ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม โดยขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเชิญการ์ด นปช. เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งจากนี้ หากพบว่ามีความเกี่ยวข้องก็จะต้องเชิญเข้ามาให้ข้อมูลอย่างแน่นอน แต่ในขณะนี้ การสืบสวนยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่ก็ยืนยันว่ายังไม่ได้ตัดประเด็นนี้ทิ้ง

          ส่วนการติดตามตัว นายซูแบร์ อับดุลลาห์ ชายเสื้อฟ้า และผู้ต้องหาที่คาดว่าหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้านนั้น ก็กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ว่าหลบหนีออกจากประเทศไทยแล้วหรือไม่ ซึ่ง พลตำรวจโท สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รักษาการแทนผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ยังไม่ได้รายงานความคืบหน้ามาเพิ่มเติม แต่ยืนยันว่าตนกำลังดำเนินการติดตามด้วยวิธีพิเศษ ที่ไม่สามารถรู้ได้ว่าเป็นใคร

          ขณะที่การส่งสำนวนคดีฟ้องผู้ต้องหา ก็จะต้องรอการประชุมสรุปในสัปดาห์หน้า แต่ในขณะนี้ ก็เชื่อว่าหลักฐานที่มีอยู่จะสามารถดำเนินคดีกับนายอาเดม คาราดัก (บิลาล มูฮัมมัด) และนายเมียไรลี ยูซูฟูได้

           พลตำรวจเอก จักรทิพย์ กล่าวเพิ่มเติม ถึงการบริหารจัดการเงินรางวัลนำจับที่มีผู้บริจาคกว่า 10 ล้านบาทว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงที่คณะกรรมการพิจารณาว่าจะส่งมอบหรือบริหารอย่างไรและให้หน่วยงานใดบ้าง รวมถึงการสอบว่ามีประชาชนให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์หรือไม่ โดยยืนยันว่าจะดำเนินการให้อย่างทั่วถึงไม่ตัดสิทธิ์ใคร       

          สำหรับการตรวจสอบเส้นทางการเงินที่โอนเข้ามาในประเทศที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ก็ยังไม่สามารถระบุกลุ่มได้ชัดเจน รวมทั้งวัตถุประสงค์ของการโอน ก็ยังไม่สามารถระบุได้เช่นกัน ส่วนการขอศาลอนุมัติหมายจับเพิ่มเติมนั้น เป็นการออกหมายจับตามคำให้การผู้ต้องหาที่จับได้ก่อนหน้า ซึ่งคาดว่าจะมีการออกเพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้

          ส่วนการตรวจสอบกรณีที่มีชายลักษณะคล้ายแขกขาวสะพายเป้เข้าไปที่ศาลทหารนั้น ตนก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งตอนนี้ก็คาดว่าน่าจะทราบชื่อแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ขณะนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จักรทิพย์ เผย สำนวนคดีบึ้มคืบแล้วกว่า 90% เตรียมส่งฟ้อง อาเดม-ยูซูฟู อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2558 เวลา 09:29:37 2,202 อ่าน
TOP