x close

ณัฐวุฒิ หยัน สปท. แค่สภาตรายาง ชี้ กรธ. มีแต่นักกฎหมายหัวอนุรักษนิยม





          ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ชี้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีแต่นักกฎหมายหัวคิดอนุรักษนิยม หยัน สปท. แค่สภาตรายาง เหตุมีแต่ข้าราชการ-อดีตสมาชิกเรือแป๊ะ เชื่อพร้อมทำตามผู้มีอำนาจสั่ง คาดตั้งธงไว้แล้วเพราะยังไม่ยุติ คปป.-นายกฯ คนนอก

          วานนี้ (7 ตุลาคม 2558) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ว่า ตนเห็นรายชื่อทั้ง กรธ. และ สปท. แล้ว เข้าใจว่าแนวคิดในการคัดเลือกบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งยังเป็นแบบเดียวกับการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งเพิ่งพ้นหน้าที่ไป 

          โดย กรธ. ใช้นักกฎหมาย นักวิชาการและฝ่ายอนุรักษนิยม เป็นตัวยืน ขณะที่ สปท. แม้พยายามให้เกิดภาพการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย แต่เสียงส่วนใหญ่ยังเป็นอดีตสมาชิกเรือแป๊ะ และข้าราชการซึ่งพร้อมทำงานตามสัญญาณผู้มีอำนาจ อย่างไรก็ตามตนก็ยังอยากเห็นผลงานที่ตอบสนองต่อความเป็นจริงและพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตย เพื่อไม่ให้ทั้งหมดเป็นเรื่องสูญเปล่า แต่หากยังทำงานภายใต้คำขวัญว่าลงเรือแป๊ะต้องตามใจแป๊ะ ผลที่ออกมาคงไม่ต่างกันเท่าไร

          ส่วนกรณีที่มีสมาชิกจาก นปช. และพรรคเพื่อไทยเข้าร่วม สปท. นั้น เป็นวาระส่วนบุคคล เพราะทั้ง 2 องค์กรแถลงท่าทีชัดเจนไปแล้ว ทั้งนี้ ภารกิจของ สปท. อยู่ที่เนื้อหาสาระไม่ได้อยู่ที่ว่า ทุกฝ่ายต้องรับผลสรุป แม้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ใช้มาตรา 44 ประกาศออกมา ก็อาจยอมรับได้ แต่หากเนื้อหาไม่ใช่ ต่อให้มีทุกฝ่ายไปร่วม ก็มีสถานะเพียงตรายาง

          ทั้งนี้ ตนคิดว่า ผู้มีอำนาจคงมีธงอยู่แล้วว่าจะทำอะไรบ้าง อย่างเรื่องหลักที่ยังไม่ได้ยุติไป เช่น ในรัฐธรรมนูญจะยังให้มี คณะกรรมการยุทธศาสตร์ปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) รวมถึงการให้มีนายกฯ ที่มาจากคนนอก นอกจากนี้เรื่องซิงเกิล เกตเวย์ ก็ไม่ประกาศยุติอย่างเป็นทางการ ส่วนเรื่องเรือดำน้ำก็ยังมีอยู่ ลักษณะแบบนี้ฝ่ายใดจะมีหรือไม่มีส่วนร่วมก็ไม่ส่งผลอะไร
   “
 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ณัฐวุฒิ หยัน สปท. แค่สภาตรายาง ชี้ กรธ. มีแต่นักกฎหมายหัวอนุรักษนิยม อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2558 เวลา 09:51:47 4,134 อ่าน
TOP