x close

สุดยอด ! คุณยายช่างภาพวารสารของญี่ปุ่น ยังคงถ่ายภาพแม้อายุ 101 ปี


          เปิดเคล็ดลับของคุณยาย ซึเนโกะ ซาซาโมโต้  ช่างภาพวารสารหญิงคนแรกของประเทศญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันยังคงทำอาชีพนี้อยู่แม้ว่าจะมีอายุมากถึง 101 ปีแล้วก็ตาม

          เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2558 เว็บไซต์ boredpanda เผยเรื่องราวของหนึ่งในตำนานช่างภาพวารสารหญิงคนแรกของประเทศญี่ปุ่น นามว่า คุณยายซึเนโกะ ซาซาโมโต้ (Tsuneko Sasamoto) เธอเกิดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2457 และนับว่าเป็นช่างภาพที่อาวุโสที่สุดคนหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันคุณยายซึเนโกะมีอายุ 101 ปี และยังคงประกอบอาชีพช่างถ่ายภาพเช่นเดิมอยู่ แม้ว่าเมื่อปีที่แล้วคุณยายจะประสบอุบัติเหตุทำให้มือและขาหักแต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรคทำให้คุณยายเลิกทำอาชีพที่รักนี้แต่อย่างใด

          ปัจจุบันคุณยายซึเนโกะอยู่ในช่วงพักฟื้นให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติ และระหว่างนี้กำลังมีโปรเจคท์การถ่ายภาพในโครงการที่ชื่อว่า ฮานา อาคาริ หรือ ดอกไม้ประกายแสง เพื่อเป็นการรำลึกถึงเพื่อน ๆ ของเธอที่จากไป

          ทั้งนี้ ซึเนโกะ ซาซาโมโต้ เริ่มเป็นช่างภาพมืออาชีพตั้งแต่อายุได้ 25 ปี ภาพถ่ายของเธอได้รับความสนใจมาตั้งแต่ช่วงก่อนและหลังสงครามญี่ปุ่น เธอเผยว่า แม้ว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เธอต้องไปเผชิญจะค่อนข้างน่ากลัว แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็น แม้ว่าจะไม่ชอบแต่เธอก็อยากเห็นมัน และเธออยากให้ทุกคนได้เห็นมันเช่นกัน

          คุณยายซึเนโกะ ซาซาโมโต้ กล่าวถึงเคล็ดลับว่า "มันสำคัญมากที่จะใช้ชีวิตในแง่บวก ไม่ยอมแพ้ และไม่ควรขี้เกียจ คุณจะต้องหมั่นผลักดันตัวเองและมีสติตลอดเวลา เพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้าได้ดี"

ภาพผลงานบางส่วนของคุณยายซึเนโกะ ซาซาโมโต้

คุณยายช่างภาพวารสารของญี่ปุ่น ยังคงถ่ายภาพแม้อายุ 101 ปี

       โดมในเมืองฮิโระชิมะ หลังจากโดนระเบิดถล่มเมื่อ พ.ศ. 2496

คุณยายช่างภาพวารสารของญี่ปุ่น ยังคงถ่ายภาพแม้อายุ 101 ปี

       โรงเรียนเกอิชา ปี พ.ศ. 2494

 คุณยายช่างภาพวารสารของญี่ปุ่น ยังคงถ่ายภาพแม้อายุ 101 ปี

       เรือแอนตาร์กติกโซยะ ปี พ.ศ. 2499

คุณยายช่างภาพวารสารของญี่ปุ่น ยังคงถ่ายภาพแม้อายุ 101 ปี

       อิเนจิโระ อาซานูมะ นักการเมืองชื่อดังของญี่ปุ่นเมื่อ พ.ศ. 2498


ภาพจาก Tsuneko Sasamoto และ 90thsite

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอด ! คุณยายช่างภาพวารสารของญี่ปุ่น ยังคงถ่ายภาพแม้อายุ 101 ปี อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2563 เวลา 12:09:14 4,505 อ่าน
TOP