x close

ชัย ชิดชอบ พร้อมรับเก้าอี้ประธาน สปท. หากที่ประชุมเลือก





          ชัย ชิดชอบ เผยพร้อมเป็นประธาน สปท. หากได้รับโอกาสจากเพื่อนสมาชิก ชี้ปรองดองจะเกิดได้ต้องเริ่มจากความสามัคคี เล็งผลักดันสภาใหม่ให้เสร็จ

          วันที่ 9 ตุลาคม 2558 นายชัย ชิดชอบ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการรายงานตัวเป็น สปท. ถึงการดำรงตำแหน่งประธานการประชุมนัดแรกของ สปท. ที่ต้องเป็นประธานชั่วคราวว่า ในการแต่งตั้งประธาน สปท. นั้น แล้วแต่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะให้ตนหรือใครดำรงตำแหน่ง ถ้าให้ใครเป็นก็คนนั้น โดยหลักทั่วไปสมาชิกต้องเป็นคนเลือกประธานเอง ซึ่งมักเลือกคนที่มีอายุมากที่สุดมาดำรงตำแหน่ง ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นประธาน สปท. นั้น ต้องเป็นคนรอบรู้ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ส่วนตนจะรับตำแหน่งหรือไม่นั้น ถ้าต้องการให้ทำอะไรที่ถูกต้องตนก็พร้อม

          สำหรับสิ่งที่อยากขับเคลื่อนมากที่สุดในขณะนี้คือ รัฐสภาใหม่ที่กำลังสร้างมา 2-3 ปีแล้ว ยังไม่เสร็จ ก่อนตายอยากเห็นรัฐสภาที่มีศักดิ์ศรีนี้สร้างให้เสร็จ

          ส่วนในเรื่องการสร้างความปรองดองสิ่งสำคัญคือต้องมีความสามัคคีในชาติก่อน จะต้องสามัคคีตั้งแต่เกิด และต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะทุกคนมีทัศนะแตกต่างกัน อย่างไรก็ดีเรื่องการเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นนั้น ตนเข้าใจว่านายกฯ รับฟัง แม้จะพูดมากแต่มีเนื้อหา ถ้าเอาแนวคิดนายกฯ มาปฏิบัติตาม อย่าว่าแต่จะเจริญแบบประเทศญี่ปุ่นเลย ประเทศสิงคโปร์สัก 10 ประเทศ ก็คงจะสู้ประเทศไทยไม่ได้

          ทั้งนี้ ตนไม่ค่อยห่วงในเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ แต่กลับห่วงเรื่องภัยแล้งในปีหน้ามากกว่า และขอย้ำว่า สปท. ต้องช่วยกันเป็นอันหนึ่งอันเดียว ถ้าไม่สามัคคีปรองดองก็จะไม่เกิด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัย ชิดชอบ พร้อมรับเก้าอี้ประธาน สปท. หากที่ประชุมเลือก อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2558 เวลา 14:57:18 2,879 อ่าน
TOP